Mỹ thuật Huế
Lê Quý Long một tấm lòng với Hà Nội
09:00 | 11/06/2010
TRẦN THANH BÌNHCách đây đúng 9 năm, có một họa sĩ xứ Huế đã lang thang gần 2 tháng trời trên những góc phố cổ kính Hà Nội để "chiêm nghiệm", đó là Lê Quý Long.
Lê Quý Long một tấm lòng với Hà Nội
Họa sỹ Lê Quý Long - Ảnh: Lãng Hiển Xuân
Có thể nói, đây là một chuyến đi đầy kỷ niệm và nhiều cảm xúc đối với Lê Quý Long về Hà Nội văn hiến, về văn hóa Bắc Hà xưa còn đọng lại trên từng con phố cổ, từng mái ngói rêu phong, từng vỉa hè với những cây bàng rụng lá mùa đông đầy ấn tượng. Hẳn vì thế mà trong hành trình lang thang phố phường của mình, anh đã vẽ và vẽ rất nhanh, rất nhiều như sợ nếu không vẽ thì cảm xúc ấy, nguồn cảm hứng ấy sẽ bay đi mất. Hơn 100 bức ghi chép của anh trong 2 tháng cũng đủ nói lên sức làm việc và nỗi đam mê của anh với phố phường Hà Nội. Dường như Hà Nội đã có trong anh từ lâu lắm rồi, nó tồn tại trong ý thức, trong tâm tưởng để đưa anh vào cõi phiêu du mộng mị của nguồn cảm hứng đang thăng hoa qua những bức ghi chép đầy ắp hơi thở của cuộc sống đô thành, cái hơi thở không phải chỉ của hôm nay, ngày nay mà còn chứa đựng những dấu ấn của lịch sử ngàn năm. Có lẽ vì vậy mà những ghi chép của anh đã vượt qua cái ngưỡng của trực họa để mang lại những giá trị riêng biệt vừa duy lý nhưng lại chứa chan tình cảm.

Nếu nói về những tìm tòi và phát hiện của Lê Quý Long trong chuyến du hành này thì đó chính là sự khám phá một phố phường Hà Nội với cái nhìn của người xứ Huế: một Hà Nội với phố và phường, một Hà Nội ồn ào nhưng lại trầm mặc, cổ kính thâm nghiêm đầy tĩnh lặng, cái tĩnh lặng của kết tinh văn hóa, cái tĩnh lạng trong sự vận động xuyên suốt dặm dài lịch sử của Hà Nội - Thăng Long. Ta hiểu vì sao anh đã chọn những gam màu nâu đen giản dị hay nếu có màu thì cũng chỉ là những vệt màu được tiết chế đến tinh giản đầy tính biểu cảm. Ta cũng hiểu vì sao anh đã xử dụng một kỹ thuật với cách tạo chất (matier) khá độc đáo, công phu để chở tải cái rêu phong cổ kính mà anh cảm nhận về Hà Nội, một Hà Nội xưa và nay trộn lẫn đầy sự giao hòa.

Nếu ta cứ tìm trong tranh Lê Quý Long những ý đồ gì to tát, những tư tưởng lớn lao sẽ khó thỏa mãn, nhưng nếu ta cứ lang thang cùng Lê Quý Long với 36 phố phường Hà Nội qua tranh anh, ta sẽ thấy một tấm lòng chân thành, một tình yêu kỳ lạ của anh về Hà Nội, và chỉ bấy nhiêu thôi, cũng đủ để ta cảm ơn anh nhiều lắm rồi khi anh đã cho ta một thoảng nhớ về Hà Nội, một Hà Nội của tất cả chúng ta với 990 năm Thăng Long lịch sử hôm nay.

T.T.B
(141/11-00)



Các bài mới
Các bài đã đăng