Những nẻo đường đất nước
Trụ trì chùa Nền - Trách nhiệm với lời di chúc
14:17 | 05/06/2014

Chùa Nền, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, được xây dựng từ thời vua Lý Thần Tông (1116–1138), bài trí thờ Phật và song thân của thiền sư Từ Đạo Hạnh là ngài Từ Vinh và bà Tằng Thị Loan.

Trụ trì chùa Nền - Trách nhiệm với lời di chúc
Chùa Nền tại số 17, ngõ 1160, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Chùa có tên là “Đản cơ tự”, có nghĩa là “Nền sinh ra Thánh”. Đây chính là nền nhà của Quan đô sát Từ Vinh - nơi Thiền sư Từ Đạo Hạnh ra đời. Chính vì vậy mà nhân gian vẫn gọi nôm là “chùa Nền”.

Chùa Nền có phong cách kiến trục độc đáo theo kiểu chữ Tam, nối với hậu cung nơi đặt ngai thờ Thánh Tổ, Thánh Mẫu. Trong chùa còn lưu giữ nhiều cổ vật quý các sắc phong của vua triều Nguyễn, quả chuông đồng "Đản Thánh Cơ Chung" đúc năm 1740...

Chùa Nền được Bộ văn hóa Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Thành phố do Bộ trưởng Trần Hoàn ký ngày 22/04/1994.

Hiện nay, trụ trì chùa Nền là sư thầy Thích Đàm Phương. Hơn 20 năm về trước, ngày 15/4/1994, sư cụ Thích Đàm Thiêm - Trụ trì chùa Nền, khi thấy mình đã tuổi cao, sức yếu mà lại không có đệ tử để giao phó sự nghiệp Phật đạo, trông nom chùa cảnh, khêu đèn thắp nhang, phụng sự Phật pháp. Khi đó, sư thầy Thích Đàm Phương là đệ tử của sư cụ Thích Đàm Thìn (là sư huynh của sư cụ Thích Đàm Thiêm), trụ trì chùa Phúc Lâm (120 đường Yên Phụ - Quận Ba Đình - Hà Nội) đã được sư cụ Thích Đàm Thiêm đủ lòng tin cậy.

Cổng chùa Nền.

Cổng chùa Nền.

Theo ý nguyện của sư cụ Thích Đàm Thiêm, thì khi sư cụ Thích Đàm Thiêm tuổi già, sức yếu sẽ trao lại quyền chấp chính trụ trì cho sư thầy Thích Đàm Phương để kế tục sự nghiệp Phật đạo, đèn nhang, trông nom cảnh chùa và cầu nguyện quốc thái dân an và Thầy Phương sẽ là người phải lo toan, gánh vác mọi công việc khi sư cụ Thích Đàm Thiêm qua đời. Sư cụ cũng ước nguyện các cấp trong Phật giáo, sơn môn pháp phái và chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ sư thầy Thích Đàm Phương được kế tục sự nghiệp Phật đạo, sớm chiêu, chiều mộ, cầu Phật gia hộ dân giàu nước mạnh, bảo vệ di sản văn hoá dân tộc Việt Nam.

Sư thầy Đàm Phương đã được chính quyền phường Láng Thượng ký xác nhận di chúc ngày 18/2/1997. Ngày 25/12/2003, Phật giáo thành phố Hà Nội chính thức ra quyết định, (số 69/ QĐ-PG) về việc “Bổ nhiệm kiêm trụ trì Chùa Nền” cho sư Thầy Thích Đàm Phương, có trách nhiệm hành đạo, quản lý tự viện, hoạt động Phật sự theo phương châm hoạt dộng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, đồng thời trông nom chùa cảnh cùng với nhân dân bảo tồn di sản văn hoá của dân tộc nói chung, di sản văn hoá chùa Nền nói riêng.

Thể theo di nguyện của sư cụ Thích Đàm Thiêm, với trọng trách mà sư cụ giao phó khi già yếu và sau khi viên tịch, mùa xuân năm Ất Dậu (2005) với sự nỗ lực của sư thầy trụ trì Thích Đàm Phương, ngôi Tổ đường, điện mẫu, nhà khách, vườn tháp Tổ và các hạng mục khác được hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - 2010 ngôi Đại Hùng Bảo Điện được xây dựng và được đưa vào phục vụ tín ngưỡng vào năm 2011.

Theo Nguyễn Minh - Dân trí

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng