Ai ra xứ Huế
Tôi cũng có một bạn gái xứ Huế
16:17 | 29/10/2009
ĐOÀN MINH TUẤNViệt Nam - mảnh đất dài như một chiếc đàn bầu đã là quê hương sản sinh ra chiếc áo dài phụ nữ duyên dáng. Dải đất hình chữ S thắt lưng eo ở Huế, cũng như chiếc áo dài "thắt đáy lưng ong" dịu dàng, e ấp, kín đáo và lộ rõ đường nét:        Rõ ràng trong ngọc trắng ngà        Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên                                                        (Nguyễn Du)
Tôi cũng có một bạn gái xứ Huế
Áo dài xứ Huế - Ảnh: Internet

Huế là eo thắt ở miền Trung xứ kinh kỳ xưa tiêu biểu cho thời trang cả nước từ bao năm trước.

Bây giờ trước mắt chúng ta là những tà áo dài thước tha của các em gái học sinh trung học và nữ sinh viên đại học Huế giờ tan trường như những cánh bướm trắng bay tỏa bên bờ Hương Giang.

Chao ôi đẹp lạ thường! Cám ơn các nhà tạo mẫu ngày trước đã để lại cho những đời sau chiếc áo dài mỹ lệ.

Trang phục áo dài chẳng những là nhu cầu thẩm mỹ của các cô gái Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày mà còn là sản phẩm của văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế từ xa xưa. Nó thể hiện phong tục tập quán, quan niệm đạo đức và tâm lý vì cái đẹp của mỗi cá nhân con cháu Lạc Hồng.

Hà Nội, Hải Phòng, Huế, thành phố Hồ Chí Minh... và các thành thị khác như trẻ trung ra, từ khi mở cửa, đổi mới, khôi phục chiếc áo dài.

Tôi cũng từng đi một số nước, tiếp các bạn quốc tế đủ các màu da tại Việt Nam, các bạn hầu hết đều ngợi ca các bạn gái Việt Nam với chiếc áo dài dân tộc rất đoan trang và duyên dáng. Nhiều bạn rất hãnh diện đem khoe với bạn bè được chụp hình bên những cô gái Việt Nam với chiếc áo dài lộng lẫy.

Áo dài Việt Nam - nhóm từ ấy - gieo vào lòng bè bạn năm châu vẻ đẹp dịu dàng trung hậu, thanh khiết.

Nếu các bạn gái Việt Nam ăm mặc âu phục thì cũng đẹp như các cô gái Á Châu khác, nhưng khi chiếc áo dài xuất hiện thì các bạn đều ồ lên: Hoan hô Việt Nam, Việt Nam Hồ Chí Minh! Hồ Chí Minh!

Ở Châu Âu có lần tôi đi với một đoàn đi làm phim, nhưng đến đâu tiếp khách các bạn Nga, Tiệp, Ba Lan, Đức... đều yêu cầu cô phiên dịch Việt Nam, cô phiên dịch Huế tên là Hương nên mặc áo dài Việt Nam để các bạn ghi hình, chụp ảnh chung làm kỷ niệm. Hương là một cô gái Huế dịu dàng, năm ấy cô sắp về nước lấy chồng. Tôi đùa với cô: "Nếu ngược đò ôi, biết được không? Hương Giang lạnh giá chảy xuôi giòng...". Hương chỉ cười không nói gì. Và từ ấy cũng để lại trong tôi một nỗi niềm xa vắng...


Ở Tokyo trong một khu phố sang trọng, có quán ăn lấy tên là  "Restaurant Áo Dài", nhà hàng nầy bán món ăn Việt Nam, món ăn dân tộc ta, từ bà chủ quán đến các cô tiếp viên đều mặc áo dài. Điều làm ngạc nhiên cho khách là chủ và tiếp tân đều là người Nhật, chỉ bà chủ nói được tiếng việt. Vì thuở trước mẹ bà chủ là người Việt, nhưng bà theo bố về Nhật. Các khách Âu, Á, Mỹ, Phi... đều đến nhà hàng "Áo Dài" để không chỉ thưởng thức món ăn Việt Nam, mà còn chiêm ngưỡng chiếc áo dài. Bà chủ nói: "Nhờ chiếc áo dài Việt Nam đặc sắc ấy, mà chúng tôi ăn nên làm ra... Cám ơn Việt Nam".

Ở Singapore tôi có đến ăn ở một nhà hàng người Hoa, nhưng các cô phục vụ đều mặc áo dài Việt Nam cho nên khách đến rất đông. Ngay giữa thủ đô Bắc Kinh tôi và đồng chí Đinh Phong một anh bạn văn người gốc Huế - chúng tôi nhớ nhà, nhớ Huế đã đến ăn ở một nhà hàng Việt Nam, trên tầng lầu thứ 11, để được nhìn các bạn Việt Nam và Trung Quốc mặc áo dài. Quán ăn này của Công ty Du lịch thành phố Hồ Chí Minh mở. Chiều thứ bảy, ngày lễ, ngày Tết phải đặt chỗ trước, vì rất đông khách đến thưởng ngoạn. Các cô gái dịu dàng xinh đẹp trong tà áo dài Việt Nam. Chiếc áo dài của cội nguồn dân tộc Việt Nam, cho đến nay chắc là sáng tạo trên cơ sở áo tứ thân, hoặc tà áo của các cô gái Chăm, nhưng hoàn toàn không lẫn lộn với dân tộc nào; và luôn luôn được người nước ngoài rất ưa nhìn và yêu thích.

Các bạn gái người Canada, Mỹ, Úc mà tôi quen biết, khi đến Việt Nam trở về đều nhờ bà xã tôi đi may cắt hộ một chiếc áo dài, có thêu hoặc vẽ cây tre, con rồng Việt Nam. Con rồng Việt Nam, đều khác con rồng các nước Á Châu khác. Mình ít chú ý nhưng các bạn ngoại quốc am hiểu về dân tộc học, sử học rất thích con rồng Việt Nam thêu trên áo dài; và các bạn đều chúc tụng "Việt Nam hóa rồng" vào những năm đầu thế kỷ XXI.

Tôi cũng có một bạn gái ở xứ Huế kinh kỳ, đi làm ra ngoài đều mặc áo dài và chiếc áo dài làm cho cô thêm trẻ ra. Với chiếc nón lá bài thơ "nghiêng nghiêng vành nón" càng tăng thêm vẻ dịu dàng. Có thể nói chiếc áo dài xứ Huế, chiếc áo dài Việt Nam đã khẳng định vai trò tiêu biểu tuyệt đẹp với nét thướt tha và quyến rũ. Chiếc áo dài Huế - Việt Nam kiêu sa và lộng lẫy mãi mãi là niềm say mê của tuổi trẻ Việt Nam, nó tượng trưng cho vẻ đẹp đoan trang, thùy mị.

Áo dài Việt Nam sẽ hãnh diện và đó là niềm tự hào của mọi người Huế, mọi người Việt Nam.

Bến Nghé 6 - 1999
Đ.M.T  
(129/11-1999)



 

 

 

 

 

Các bài mới
Chùa Tiên (24/11/2023)
Chùa Phổ Quang (29/08/2023)
Các bài đã đăng