Những khoảnh khắc
"Bức tranh ghép" khổng lồ về đất nước, con người Việt Nam
15:13 | 20/04/2017

Liên hoan ảnh nghệ thuật các CLB Nhiếp ảnh Hà Nội "Trên mọi nẻo đường Tổ quốc" vừa khai mạc vào sáng ngày 20-4 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. Triển lãm là bức tranh ghép khổng lồ về đất nước và con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Bức tranh ghép" khổng lồ về đất nước, con người Việt Nam
Tác phẩm đoạt giải Nhất "Lắp thiết bị tổ máy số 3 thủy điện Lai Châu"-Nguyễn Tất Lộc.

Quy mô của liên hoan năm nay lớn hơn rất nhiều so với năm trước. Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.900 tác phẩm của 282 tác giả đến từ 16 Câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội, trực thuộc sự bảo trợ của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội. Hội đồng Giám khảo 5 người gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có thâm niên, kinh nghiệm trong sáng tác và thẩm định ảnh: NSNA Đào Quang Minh, Phạm Cao Phong, Ngô Dư, Tất Bê và Vũ Văn Cảnh.

Quá trình chấm ảnh dựa trên thẩm định qua hệ thống điện tử (online) đã diễn ra trong nhiều ngày, với sự công tâm, kiên trì. Cuối cùng Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được 16 giải thưởng bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, và 10 giải Khuyến khích, cùng 130 ảnh dự treo triển lãm.

Bức ảnh “Lắp thiết bị tổ máy số 3 thủy điện Lai Châu" - tác giả: Nguyễn Tất Lộc, đoạt giải Nhất cuộc thi, thể hiện vẻ đẹp công nghiệp trong quá trình tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Mầu sắc tươi tắn, góc độ chụp có chọn lọc qua đó nâng tầm hoành tráng của một công trình công nghiệp điện ở Việt Nam.

“Hạnh phúc” là tác phẩm đoạt giải Nhì của tác giả Hoàng Phương đã bắt được khoảnh khắc của đôi vợ chồng người H,Mông trên con đường về bản. Trong màn sương sớm hình ảnh của họ như được tạo thêm sự huyền ảo cho vẻ đẹp người dân tộc vùng cao.

Cùng giải Nhì là “Đan đó” của Nguyễn Tiến Dũng phản ánh vẻ đẹp của nghề thủ công. Với lối chơi ánh sáng tương phản và đường nét tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp của lao động thủ công mỹ nghệ.

Các giải Ba như Chiều buông, tác giả Nguyễn Hà Giang, Đơn lẻ của Nguyễn Sỹ hay Màu cờ tôi yêu của Vũ Đức Lân có những cái nhìn khác nhau về cuộc sống mọi miền đất nước, nhưng tựu chung là thể hiện tình yêu về cuộc sống và con người.

Chùm ảnh khuyến khích là những thông điệp về quê hương đất nước con người Vệt Nam với nhiều vẻ đệp khác nhau. Các tác giả đã đi sâu vào mọi ngóc ngách cuộc sống, phản ánh sự đa dạng, phong phú vẻ đẹp phong cảnh, lao động cần cù của người dân, và tình yêu cuộc sống.

Phải nói rằng triển lãm “Trên mọi nẻo đường Tổ quốc” là một bức tranh chắp ghép khổng lồ về con người và đất nước Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một cuộc thi ở cấp câu lạc bộ, song lại mang tầm cỡ, ý nghĩa của một cuộc thi quốc gia, đã nói lên sự thành công của liên hoan này. Có thể coi đây là mốc son của phong trào nhiếp ảnh Thủ đô Hà Nội. 

Sau đây là một số tác phẩm đoạt giải của triển lãm "Trên mọi nẻo đường Tổ quốc":
 

ảnh 2

Tác phẩm đoạt giải Nhì "Hạnh phúc"-Hoàng Phương

ảnh 3

Tác phẩm đoạt giải Nhì "Đan Đó"-Nguyễn Tiến Dũng

ảnh 4

Tác phẩm đoạt giải Ba "Màu cờ tôi yêu"-Vũ Đức Lân.

ảnh 5

Tác phẩm đoạt giải Ba "Đơn lẻ" của Nguyễn Sỹ Hiển

ảnh 6

Tác phẩm đoạt giải Ba "Chiều buông"-Nguyễn Hà. 

ảnh 7

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Chân dung họa sỹ"-Hoàng Tăng Cường

ảnh 8

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Chùa Hương mùa lễ hội"- Nguyễn Ngọc Văn

ảnh 9

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Lễ hội nhảy lửa"-Nguyễn Thanh Bình

ảnh 10

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Lễ hội vật cầu bùn"-Trần Tuấn Anh

ảnh 11

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Nậm Ty mùa cấy"-Nguyễn Hoàng Long

ảnh 12

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Những cô gái quê lụa Hà Đông"-Nguyễn Ngọc Văn

ảnh 13

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Nụ cười cao nguyên"-Phan Văn Long

ảnh 14

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Phiên chợ vùng cao"-Bùi Mạnh Tuấn

ảnh 15

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Thư pháp đầu xuân"-Hoàng Như Thính

ảnh 16

Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích "Chăm sóc rau an toàn Vân Nội"-Lê Thịnh

Theo Thanh Xuân - ANTĐ

 


 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng