Những khoảnh khắc
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân: Tìm thấy mình trong tác phẩm của học trò
14:49 | 24/04/2017

Bất kỳ ai khi đã gặp nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân một lần đến nhớ mãi. Một nghệ sĩ để lại nhiều ấn tượng trong cách sống và trong tác phẩm với bạn bè cũng như người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân: Tìm thấy mình trong tác phẩm của học trò
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân

Nếu tình cờ gặp Bá Hân mà chưa được giới thiệu, hãy khoan ngạc nhiên vì ngoại hình và trang phục của anh. Một người đàn ông tóc dài, mặt mang sẹo, thường đội nón rộng vành, khăn quàng kín cổ và áo dài tay. Nhưng chỉ cần tiếp xúc khoảng 3 giây sau, bạn sẽ thấy người đàn ông này rất dễ mến. Nghệ sĩ Bá Hân mang trong mình chút trầm tư của cố đô Huế, chút bát ngát của biển Nha Trang và chút náo nhiệt của Sài Gòn. Ba yếu tố này như dòng chảy hợp lưu nơi con người anh tạo thành một Bá Hân lãng mạn thường làm nhiều việc của kẻ “vác tù và”, chẳng hạn như hơn 10 năm nay, anh vào Nam ra Bắc để “chiêu dụ” những học sinh trung học đến với nghệ thuật nhiếp ảnh. Rồi anh chỉ cách cho các em chụp thế nào cho đẹp, nghệ thuật. Sau đó đem tác phẩm của các em đi giao lưu văn hóa ở Nhật và thường có giải đem về.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, nhiều lần tôi được mời tham dự các cuộc triển lãm cá nhân hay liên hoan nhiếp ảnh quốc tế tổ chức ở Nhật. Năm 2015, nhận lời mời của Liên hoan Nhiếp ảnh dành cho học sinh trung học, tôi nảy ra ý tưởng tổ chức cuộc thi trong nước cho học sinh để tuyển chọn các cá nhân xuất sắc tham dự liên hoan và qua đó thực hiện dự án nhiếp ảnh mà tôi đã ấp ủ từ lâu là “Vì tương lai một thế hệ nhiếp ảnh Việt Nam”.
 

Tác phẩm Đồng nghiệp tương lai của Bá Hân


Nói là làm, năm 2015, Bá Hân tổ chức tìm kiếm những tài năng nhiếp ảnh nhí. Nhưng yêu cầu của Liên hoan Nhiếp ảnh dành cho học sinh trung học là phải chọn học sinh ở thủ đô của các quốc gia tham dự, nên anh phải mất 2 tháng ở Hà Nội để tuyển chọn. Lần đầu tham gia, Bá Hân phải soạn ra những tiêu chí để tuyển chọn các em. Sau đó 3 học sinh được chọn sẽ được huấn luyện về các kinh nghiệm và kỹ năng nhiếp ảnh trong thời gian ngắn nhất.

Kết quả, đội tuyển Thăng Long (Hà Nội) được sự dẫn dắt của nhà báo Nguyễn Việt Thanh đã đem về cho Việt Nam 2 giải khuyến khích cho toàn đội và cá nhân ở năm đầu tham gia liên hoan. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân cho biết: “Tất cả thành viên của các đội tham dự từ 12 quốc gia đã vô cùng ngạc nhiên trước những thành công mà học sinh đội tuyển Việt Nam đạt được qua 2 kỳ liên hoan liên tiếp. Trừ đội Việt Nam, các thành viên của 14 đội đến từ 11 quốc gia khác, đều là học sinh năng khiếu xuất sắc của các học viện, trường trung học chuyên về nghệ thuật sáng tạo”.

Nói đến dự án “Vì tương lai một thế hệ nhiếp ảnh Việt Nam”, nghệ sĩ Bá Hân đau đáu: “Vì nước ta không có trường chuyên về nhiếp ảnh như các nước khác, nên ngay từ năm đầu tiên tham gia liên hoan, tôi nghĩ ra tiêu chí ưu tiên để chọn các thành viên là phải giỏi ngoại ngữ, viết văn tốt, biết ăn nói; kỹ năng biết chụp hình hoặc có năng khiếu về cái đẹp. Chủ yếu tham dự liên hoan như là để học hỏi và giao lưu văn hóa”.

Từ bước đầu khiêm nhường ở liên hoan lần thứ nhất và sự thành công vượt bậc lần thứ hai, cho thấy các em học sinh Việt Nam đủ sức tranh tài với các bạn học sinh quốc tế ở bộ môn nhiếp ảnh, nếu được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Tại liên hoan lần thứ hai năm 2016, ba nữ sinh lớp 10 tại TPHCM: Lê Khải Hân (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong), Vũ Thụy Vũ (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai), Nguyễn Ngọc Gia Hân (Trường THPT Gia Định) đã được tuyển chọn thành một đội, dưới sự dẫn dắt của nhiếp ảnh gia, nhà báo Na Sơn. Đội đã đạt được nhiều giải thưởng quan trọng: Giải nhất toàn đội (ảnh bộ), giải nhất dành cho đội được bình chọn nhiều nhất trên Internet, giải ba cho cá nhân: Vũ Thụy Vũ.

Năm 2017 này, nghệ sĩ Bá Hân tiếp tục thực hiện dự án lâu dài này khi tổ chức cuộc thi “Những niềm tự hào về thành phố của tôi” dành cho học sinh trung học ở TPHCM và các tỉnh khác, với mục đích hướng các em đến với nét đẹp của con người, phong cảnh, văn hóa đặc trưng của TPHCM. Qua góc nhìn riêng, mỗi thí sinh sẽ ghi lại hình ảnh và cảm xúc của riêng mình qua vẻ đẹp tiềm ẩn của các danh thắng, văn hóa và sinh hoạt của con người TPHCM.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bá Hân có một tuổi thơ vất vả và đau đớn. Khi còn nhỏ, anh bị phỏng khắp người. Trải qua nhiều lần phẫu thuật và cả tuổi thơ ngồi nhìn chúng bạn cùng trang lứa vui đùa, Bá Hân rất thèm được chạy nhảy, chơi chung với những đứa trẻ. Bây giờ, anh thực hiện dự án “Vì tương lai một thế hệ nhiếp ảnh Việt Nam” cũng là một cách anh được chơi chung với các bạn trẻ thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, mà ngày xưa anh ít có điều kiện được chơi với chúng bạn.

Theo Hòa An – SGGP





 

Các bài mới
Các bài đã đăng