Ca dao- Cổ tích
Chim sáo và con trâu - Cây đại và cây vảy ốc
15:13 | 09/09/2008
TRIỀU NGUYÊN           Chùm Truyện ngụ ngôn


Chim sáo và con trâu


Trâu đang ăn dọc bờ ruộng thì Chim Sáo đậu từ một cành cây gần đó sà xuống, đáp lên lưng. Mỗi khi Trâu đưa mõm rà sát đám cỏ để ngắt ăn, nếu có châu chấu, dế mèn,... phóng lên, là Chim Sáo lao ngay xuống đớp lấy, rồi bay trở lại chỗ cũ.
Lần nọ, lúc ham rượt theo một chú dế ranh ma, Sáo bị Trâu vô ý giẫm phải, suýt toi mạng, nó kêu lên bai bải. Sáo lu loa rằng Trâu đã cố tình gây hại cho nó, rằng cây cỏ, sâu bọ, châu chấu,... ai cũng có quyền đánh bắt, thì không lí gì kẻ mạnh lại chèn ép kẻ yếu, rằng...
Bởi Sáo vốn có tài ăn nói, lại hót hay, nên không ít con vật nghe theo. Chỉ có mỗi Chim Gõ Kiến đậu cùng chỗ cây với Sáo chứng kiến sự việc, đã bình luận: Người đời có nói "Được húp được chan, lại còn kêu van nóng ruột". Sáo quả đúng như vậy.

Cây đại và cây vảy ốc

Chậu cây Vảy Ốc tạo hình con chim hạc đứng trên lưng rùa, được chủ nhà đặt ở vị trí trang trọng của khu tiền sảnh. Đứng cạnh nó, nép vào phía tường là chậu cây Đại.
Cây Vảy Ốc hình chim hạc nói với cây Đại:
- Trông anh cũng không đến nỗi, nhất là nụ hoa màu hồng phấn với mùi hương ngào ngạt. Có điều vóc dáng hơi thô kệch, dân dã. Hẳn đó là lí do vì sao ông chủ lại đặt anh ở vị trí "khiêm tốn" ấy!
Cây Đại đáp:
- Nhưng tôi vẫn là tôi. Nó khác anh ở chỗ: điều người ta quý anh không phải bản thân anh!
- Tôi không hiểu anh muốn nói gì. Bản thân Vảy Ốc tôi trong lốt hạc trên lưng rùa có gì là khác?
Cây Đại chỉ một cây Vảy Ốc đang mọc tự nhiên ở một xó bồn hoa cho cây Vảy Ốc đang đối thoại với nó thấy, và nói:
- Vóc dạng của anh là xum xuê như vậy đó. Còn hiện nay anh được dùng để uốn theo một dáng hình mà người ta muốn. Anh không còn là anh nữa. Vậy thì anh tự hào cái nỗi gì cơ chứ?

(nguồn: TCSH số 166 - 12 - 2002)

 

Các bài mới
Các bài đã đăng