Festival Huế 2014
Sự giao thoa giữa Nhã nhạc Nhật Bản – Việt Nam
08:19 | 07/03/2014

Ngày 7/9/2013, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, nhà hát Noh Yokohama đã lên kế hoạch tổ chức buổi biểu diễn đặc biệt với chủ đề “Nhã nhạc Việt Nam Nhật Bản – sự tái ngộ”, trong đó có sự kết hợp biểu diễn của đoàn Nhã nhạc Nantogakuso và đoàn Nhã nhạc thuộc Nhà hát Nghệ thuật Cung đình của Huế.

Sự giao thoa giữa Nhã nhạc Nhật Bản – Việt Nam

Sự kết nối giữa Nhã nhạc Việt Nam và Nhật Bản có thể xuôi về lịch sử năm 736 khi một vị sư có pháp danh là Phật Triết - người xứ Lâm Ấp, xuất thân ở Huế đến tỉnh Nara của Nhật Bản và truyền lại ca khúc “Rinyu hakkyoku” (8 khúc nhạc của Lâm Ấp). Về sau, Rinyuhakkyoku có vị trí quan trọng trong nền nhã nhạc Nhật Bản, trải qua 1.300 năm, ca khúc này vẫn được kế thừa và biểu diễn rộng rãi.

Tại Festival Huế 2014, ca khúc “Rinyu hakkyoku” sẽ được giới thiệu bởi đoàn Nhã nhạc Nantogakuso, tỉnh Nara, thông qua Nhà hát kịch Noh Yokohama. Đoàn Nhã nhạc Nantogakuso được thành lập năm 1001 bởi nghệ sĩ Komano Mitsutaka, Nhã nhạc Nantogakuso là loại hình âm nhạc truyền thống, được kế thừa trong lịch sử cùng với các nghi lễ trong đền thờ Thần Đạo hoặc trong chùa chiền.

PA


 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng