Festival Huế 2014
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chuẩn bị cho Festival 2014
09:36 | 27/03/2014

Để Festival Huế 2014 diễn ra thành công, đặc biệt các lễ hội của nhiều nước có một nơi lý tưởng để thể hiện nét văn hóa độc đáo của mình, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành đầu tư, tu bổ nhiều công trình, kiến trúc thuộc quần thể di tích tại Đại Nội. 

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chuẩn bị cho Festival 2014
Một góc vườn Cơ Hạ sau khi phục hồi

Hiện nay các công trình đang trong quá trình hoàn thiện để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa sẽ diễn ra trong dịp Festival.

Cửa Ngọ Môn-Đại Nội Huế-công trình đang được Trung tâm bảo tồn di tích Cố Đô Huế triển khai tu bổ trong hơn nhiều tháng qua đang dần đi vào giai đoạn cuối cùng. Festival Huế năm nay, cửa Ngọ Môn sẽ được trang trí lung linh sắc màu nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Phía bên trong Ngọ Môn, rất nhiều công trình kiến trúc đang được tu bổ, phục hồi. Nổi bật nhất đó là Thái Bình Lâu-nơi trưng bày bút tích ngự phê của các hoàng đế triều Nguyễn và Tả Trà-Cung Diện Thọ-nơi diễn ra các hoạt động nghệ thuật như triễn lãm, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, thư pháp. Hai địa điểm này hiện đang được phục hồi phần mái và nền. Đặc biệt hiện nay, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đang dựng nhà Ngự Y ở Phủ Nội vụ để tái hiện cảnh ngự y bắt mạch bốc thuốc. Trung tâm sẽ mời những lương y nổi tiếng đến tham dự hoạt động này để phục vụ việc khám bệnh cho du khách. Ngoài ra, cũng tại khu vực Phủ Nội vụ, Trung tâm còn tổ chức không gian văn hóa làng Bát Tràng giữa lòng Cố đô Huế rộng hơn 3 ngàn m2.

Một địa điểm đã trở thành dấu ấn trong những kỳ Festival trước đây đó chính là Vườn Cơ Hạ-hiện nay đang được Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế khẩn trương triển khai dự án mở rộng chỉnh trang cảnh quan. Trong Festival Huế 2014, Vườn Cơ Hạ được mở rộng thành 6.300m2, rộng gấp đôi so với kỳ Festival trước, tại đây, Ban tổ chức đang tiến hành sắp xếp cây kiểng, trang trí hoa tạo thành một không gian thơ mộng, đầy sắc màu. Đây là nơi sẽ diễn ra nhiều chương trình đặc sắc như: Đêm Hoàng Cung, các chương trình nghệ thuật, Dạ tiệc…

    Một sân khấu chính, hoành tráng - nơi diễn ra lễ khai mạc và bế mạc của Festival Huế 2014 đang được lắp đặt tại chân Kỳ Đài trước cửa Ngộ Môn. Năm nay sân khấu được đầu tư rất lớn, với hơn 6 ngàn chỗ ngồi, lớn gấp đôi Festival năm 2012. Đặc biệt sân khấu sẽ được trang bị nhiều công nghệ hiện đại từ ánh sáng, âm thanh, hình ảnh nền. Tất cả những nỗ lực, cố gắng của Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế trong việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong cách tổ chức và thực hiện các lễ hội, đây sẽ yếu tố quan trọng  góp phần tạo nên một Festival ấn tượng và thành công.

 

Nguồn VTV Huế

                                                                 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng