Festival Huế 2014
Triển lãm bộ tranh lễ phục triều Nguyễn
08:28 | 12/04/2014

Ngày 11/4, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn tổ chức khai mạc triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902 của họa sỹ Nguyễn Văn Nhân.

Triển lãm bộ tranh lễ phục triều Nguyễn

Triển lãm trưng bày (bản chụp) 25 trong tổng số 54 bức tranh của họa sỹ Nguyễn Văn Nhân vẽ lễ phục triều Nguyễn từ “Thiên tử cho đến tôn thất” thời điểm đầu thế kỷ  19. Như TT&VH đã thông tin, đây là một tập tranh vốn đã thất tán các đây trên 110 năm kể từ ngày nó ra đời.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Bộ tranh lễ phục triều Nguyễn của Nguyên Văn Nhân là một loại tác phẩm được vẽ theo lối truyền thần, chi tiết, tỉ mỉ. Đây là lối vẽ hiện đại vào thời điểm ra đời của nó với những kỹ thuật tiếp thu từ phương Tây như luật viễn cận, giải phẫu học (anatomi). Điều đó cho thấy, các bức tranh được kết hợp khá nhuần nhuyễn hội họa truyền thần với hội họa phương Tây mới du nhập, đưa nghệ thuật truyền thần phát triển đến một bước mới.

Chân dung các nhân vật qua ngọn bút tài hoa của Nguyễn Văn Nhân thể hiện thần thái sinh động, trung thực và một tỷ lệ nhân thể hợp lí và chuẩn xác so với tranh truyền thần của các thế hệ đi trước. Các loại phẩm phục, trang phục hoàng gia, triều thần, binh lính… được họa sĩ miêu tả hết sức chi tiết từ màu sắc đến các hoa văn trang trí. 

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng