Festival Huế 2016
Đêm chia tay, giã bạn Festival Huế năm 2016
08:25 | 05/05/2016

Tối, 4/5, Festival Huế năm 2016 đã bế mạc tại Quảng trường Ngọ Môn - Kỳ đài (TP Huế). Với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”,  Festival Huế 2016 là cơ hội để thể hiện và giao lưu văn hoá của Việt Nam, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc Cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại.

Đêm chia tay, giã bạn Festival Huế năm 2016
Ảnh: Trường Giang

Trong 6 ngày (từ 29/4 đến 04/5), Festival Huế lần thứ 9 - 2016 với sự tham gia của gần 1.200 nghệ sĩ, diễn viên (trong đó 271 nghệ sĩ quốc tế, gần 900 nghệ sĩ, diễn viên trong nước) và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ đã mang lại cho công chúng và du khách 53 chương trình nghệ thuật và lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và văn hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ như khai mạc, Đêm hoàng cung, lễ Tế Giao, Chương trình Áo dài, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế, Hội thảo khoa học quốc tế về ẩm thực dân gian và cung đình Huế, Lễ hội Quảng chiếu, Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế, Lễ hội Hiphop quốc tế, chương trình nhạc rock Lửa Cố đô, chương trình Huế dịu dàng về miền Hương Ngự, âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội đường phố, festival thơ, festival diều Huế, Festival y học cùng nhiều hội thảo khoa học, triển lãm nghệ thuật...

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 phát biểu tại lễ bế mạc.

Cũng trong khuôn khổ Festival Huế 2016, Phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á – Mỹ La tinh” (FEALAC) được tổ chức tại Huế. Và, Huế được tuyên bố là thành phố văn hóa tiêu biểu của FEALAC trong 2 năm tới.

Ngoài ra, các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế đã thu hút số lượng lớn khán giả tham gia: Hội chợ Thương mại quốc tế với trên 100.000 lượt; “Chợ quê ngày hội” có khoảng 120.000 lượt; “Hương xưa làng cổ” với trên 10.000 lượt; Liên hoan ẩm thực quốc tế có trên 100.000 lượt; Lễ hội “Sắc màu tuổi thơ” với 5.000 lượt; Festival Khoa học có khoảng 2.000 lượt…

 
 

Trong phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 phát biểu: “Sự trình diễn mang tính chuyên nghiệp của các đoàn, nhóm nghệ thuật hay sự ngẫu hứng của những diễn viên quần chúng tuy có khác biệt nhưng tựu chung đều hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển đã đem lại cho Thừa Thiên Huế, cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, là Thành phố Festival đặc trưng, thành phố du lịch, thành phố di sản. Festival Huế thực sự là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị của các quốc gia, dân tộc qua giao lưu văn hóa nghệ thuật”.

 
 

Với một kỳ Festival rực rỡ sắc màu, khắc họa đậm nét một vùng di sản, tạo không khí tưng bừng, sôi động cho mảnh đất Cố đô Huế vốn được biết đến với nhịp sống yên bình, trầm mặc. Festival Huế 2016 đã thu hút gần 1.000.000 lượt người tham dự. Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể Thao & Du lịch cho thấy lượng khách đến Huế khoảng 250.000 khách, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu vui để Festival tiếp tục phát huy những giá trị mới, đồng hành cùng Huế trên bước đường phát triển.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi bế mạc:


Bài và ảnh: Trường Giang

 

 

 

 

 

Các bài đã đăng