Festival nghề truyền thống Huế
Thông điệp của Dorothee Berkenheger
16:11 | 30/04/2013

Người hiện đại nhìn thấy gì trong những cổ vật của người xưa? Không hẳn để nhiều nhà sưu tầm, những nghệ sỹ lớn lại đam mê cổ vật đến như thế. Trong những cổ vật luôn chưa ẩn những khía cạnh văn minh nhất định của một nền văn hóa.

Thông điệp của Dorothee Berkenheger
Một trong những tác phẩm tại phòng sắp đặt

Trong Festival nghề truyền thống Huế 2013, tại một không gian riêng biệt - Trung tâm văn hóa Phương Nam (15, Lê Lợi, TP. Huế) , nghệ sỹ đương đại Dorothee Berkenheger đến từ Đức đã đưa ra một cách nhìn mới về nghệ thuật sắp đặt, về cách nhìn nhận của người hiện đại với những di chỉ của tiền nhân thông qua bộ sưu tập các vật dụng hàng ngày.

 

Từ thông điệp của ban tổ chức người xem được thấy ý tưởng cho triển lãm xuất phát từ sự yêu thích của Dorothee Berkenheger đối với các đồ vật đặc trưng của các nền văn hóa và sự tiếp nhận, du nhập của nhiều nét đặc trưng văn hóa khác nhau ở Việt Nam. Bộ sưu tập các vật dụng hàng ngày trong tác phẩm của Dorothee Berkenheger đã được chuyển đổi thành những vật thể vô chức năng.
Không chỉ dừng lại ở việc sắp đặt các vật thể Dorothee Berkenheger còn dựa trình chiếu để chúng ta có một cách nhìn khác về giá trị của văn hóa ẩn trong những đồ vật.        

 

Tất cả là niềm say mê của một người nghệ sỹ trước sức mạnh mê hoặc của văn hóa. Bởi ở đây có lẽ người nghệ sỹ muốn truy tìm nguồn cội của con người, khởi mở những vỉa tầng văn hóa ẩn sâu trong những vật thể. Phát hiện ra những sự khác biệt trong những nền văn hóa không tương đồng.

 

Có thể nhận thấy tìm đến sức mạnh, ý nghĩa và những giá trị truyền thống để từ đó kết nối với nghệ thuật đương đại là một trong những nỗ lực của Festival nghề truyền thống Huế 2013 lần này.

MP

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng