Festival nghề truyền thống Huế
“Hóa thân” - Vũ điệu của con người và thiên nhiên
16:16 | 30/04/2013

Trong không gian văn hóa Festival nghề truyền thống Huế 2013, nếu một ai đó dừng lại ở bảo tàng Văn hóa Huế (23-25, Lê Lợi) sẽ được trông thấy những điệu vũ lạ lùng. Nói điệu vũ thực ra là một cách nói bóng bẩy trước sự mềm mại, tinh tế, tài hoa của con người trong việc biến thiên nhiên thành cái đẹp để phục vụ cho cuộc sống không ngừng hướng tới cái mỹ của mình. Đó là điều nhiều người thấy  trong Triển lãm quốc tế Dệt may “Hóa thân” (metamorphoses) của các nghệ nhân quốc tế.

“Hóa thân” - Vũ điệu của con người và thiên nhiên
Một tác phẩm tại phòng triển lãm

Có thể nói đây là một sự gặp gỡ, giao thoa của những mẫu dệt may độc đáo chứa đựng những giá trị văn hóa khác nhau của năm châu lục trên thế giới. Trong vũ điệu này chúng ta nhìn thấy sự tài hoa, lãng mạn, sự trầm mặc, u huyền, cỗ xưa, huyền bí... hướng tới một cái đẹp viễn mãn trong thị giác. Đây không chỉ là sự giao thoa về văn hóa của các châu lục mà nó còn là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa cổ xưa và hôm nay. Một bức tranh đa văn hóa được trưng bày trước mắt người xem. Khiến chúng ta có dịp nhìn lại sự lạ lùng, sự sáng tạo vô biên của con người trên hành tinh.

Tác phẩm tại không gian trưng bày

Trong không gian này chúng ta được mở rộng hơn tầm nhìn của chúng ta thông qua việc hội tụ kỹ năng dệt may độc đáo của 5 châu lục nhằm khẳng định tính đặc trưng và vai trò sứ giá của chúng trong sự đa dạng văn hóa.

Tác phẩm tại không gian trưng bày
 

Từ thông điệp của ban tổ chức người xem được biết, Triển lãm Métamorphoses (Hóa thân) hội tụ 80 mẫu dệt may độc đáo, từ cổ xưa đến hiện đại. Bộ sưu tập này chứng tỏ tính đa dạng của các nguồn nguyên liệu thiên nhiên và nguồn nhân lực trên thế giới; đồng thời cho thấy các kỹ năng dệt may được lưu truyền và phát triển nhờ vào bàn tay của những nhà tạo mẫu khắp thế giới. Như Patis Tesoro (Philippines), Kinor Jiang (Hồng Kông), Shu SUN, Rui XU… (Trung Quốc), Đặng Thị Minh Hạnh (Việt Nam), Francoise Hoffmann (Pháp), Nhà Trưng bày Bucol Hermès có trụ sở tại Lyon, Công ty SATAB de Saint Just Malmont và Xí nghiệp quốc gia Puy en Velay (Pháp)…

MP

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng