Nhằm hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2015. Chiều ngày 28/4, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với Dự án Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam và Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế tổ chức Triển lãm nghệ thuật thị giác với chủ đề “Đồng vọng” nhằm giới thiệu Dấu ấn Mỹ thuật thời Chúa Nguyễn trên giấy Trúc chỉ.
Triển lãm bao gồm từ 50 bức Đồ họa Trúc chỉ khổ lớn (~80x190cm) được sắp đặt ngoài trời, trong khuôn viên sân Điện Cần Chánh, theo cấu trúc ứng biến từ cấu trúc la thành lăng thời Chúa Nguyễn, hài hòa với cảnh quan thực tế, nhằm khai thác hiệu ứng ánh sáng tự nhiên (có thể được hỗ trợ bởi ánh sáng nhân tạo ở thời điểm chiều tối) cho đặc tính hình chìm trên TRÚC CHỈ, kết hợp yếu tố ngoại cảnh: thiên nhiên, kiến trúc cung đình… như một sự đối thoại hỗ tương giữa tác phẩm nghệ thuật-kết quả sáng tạo của con người với tự nhiên: ánh sáng, cây, cỏ…
Các bức Đồ họa Trúc chỉ được sắp đặt ngoài trời, trong khuôn viên sân Điện Cần Chánh |
Chủ đề triển lãm ứng biến theo 5 chủ đề của công trình “Mỹ thuật thời Chúa Nguyễn”: Tổng quát, Lăng, Bia, Mộ, Trang trí Mỹ thuật. các hoa văn, hình ảnh, đồ hình đặc trưng của các chủ đề sẽ được xử lý và sắp xếp vào bố cục trên các bức Đồ họa Trúc Chỉ trở thành các tác phẩm nghệ thuật chứ không chỉ còn là những tư liệu đơn thuần nữa, tiếp đó được trưng bày với hình thức nghệ thuật sắp đặt.
Họa sĩ Phan hải Bằng giới thiệu về nghệ thuật Trúc chỉ tại buổi triển lãm |
Nội dung triển lãm “Đồng Vọng” được xây dựng trên cơ sở hệ thống hoa văn, họa tiết của mỹ thuật thời các Chúa Nguyễn …là kết quả nghiên cứu “Mỹ thuật thời Chúa Nguyễn” của Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông và cộng sự thuộc Phân viện Nghiên cứu VHNT Việt nam tại Huế.
Dự án này mong muốn là một minh chứng về thuộc tính vận động và thích nghi của văn hóa, đồng thời cũng là một trong những cách ứng xử với các giá trị truyền thống bằng cách tạo một tiếp biến trong môi cảnh đương đại.
Phương Anh - Nhật Hoàng