Festival nghề truyền thống Huế
Festival làng nghề truyền thống 2015 thành công mỹ mãn
08:01 | 03/05/2015

SHO - Tối 2/5, tại sân khấu Bia Quốc Học, thành phố Huế đã diễn ra lễ bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2015. 

Festival làng nghề truyền thống 2015 thành công mỹ mãn
Bản đồ Việt Nam kết bằng nón lá Huế kèm chủ đề của Festival nghề truyền thống 2015

Về tham dự có các ông Nguyễn Khoa Điềm, Nguyên UV Bộ Chính trị, Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và các nghệ nhân, đông đảo người dân, du khách đến tham dự.  

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2015 phát biểu bế mạc: “Các hoạt động tham quan du lịch, các chương tình văn hóa, các hoạt động cộng đồng, hưởng ứng của thanh thiếu nhi và các hội đoàn thành phố trong Festival Nghề truyền thống 2015 đã diễn ra nhằm phô diễn vẻ đẹp, bản sắc văn hóa Huế, những tinh hoa của nghề Việt. Làm cho các ngày quốc lễ, đại lễ trên địa bàn thành phố Huế có ý nghĩa hơn, đông vui hơn.”

Tiết mục múa hoa đăng trong đêm bế mạc


Những kết quả khả quan tốt đẹp đã được thông báo trong lễ bế mạc. Cụ thể, trong năm ngày đã có hơn 100.000 lượt khách tham dự Festival với hơn 30.000 lượt khách quốc tế, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Tại lễ bế mạc, UBND thành phố Huế đã trao giấy chứng nhận cho 80 nghệ nhân tiêu biểu đại diện cho các làng nghề trong nước và nước ngoài.  
 

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trao giấy chứng nhận cho các nghệ nhân


Trước đó vào buổi chiều cùng ngày tại công viên Tứ Tượng, ban tổ chức đã long trọng tổ chức lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghệ nhân và nghề truyền thống. Lễ tế nhằm tỏ lòng tri ân các bậc hiền tiền nhân đã sản sinh ra làng nghề truyền thống, đồng thời cầu mong được sản xuất tốt đẹp, bình an, may mắn và thành đạt.
 

Lễ tế tổ được diễn ra theo truyền thống một cách nghiêm trang

Đoàn rước xuất phát từ công viên Tứ Tượng đi dọc theo đường Lê Lợi đến Bia Quốc học, nơi diễn ra lễ bế mạc.   

Đoàn rước xuất phát ở khách sạn Sài Gòn Morin
Kiệu tổ bách nghệ

Với đoàn lân sư rồng, nhạc, hoa cùng dàn nghệ nhân, người mẫu nổi tiếng... đoàn rước đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách trong và ngoài nước.  

Đoàn lân sư rồng hoạt náo lễ rước thu hút sự chú ý của rất nhiều người
Đoàn rước chuẩn bị tiến vào sân khấu Bia Quốc học

" Festival nghề truyền thống Huế 2015 diễn ra từ ngày 28-4 đến 3-5 với sự tham gia của hơn 150 nghệ nhân đến từ 34 làng nghề truyền thống tiêu biểu, nổi tiếng trong cả nước như: gốm Bát Tràng (Hà Nội), lụa Hội An (Quảng Nam), dệt Zèng A Lưới (TT-Huế), gốm Phước Tích (Huế)… Đặc biệt có sự tham gia của các làng nghề truyền thống đến từ thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) và Nhật Bản tham dự lễ hội. "

Festival đã tạo thêm động lực phát triển kinh tế, thúc đẩy công cuộc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, khẳng định và tôn vinh những tinh hoa của nghề thủ công truyền thống. Góp phần phát triển nghề và các làng nghề gắn liền với du lịch, góp phần xây dựng huế thành một thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, thành phố văn hóa Asian.

Những chiếc nón lá vẫy chào tạm biệt du khách và hẹn dịp Festival mùa sau


Nhật Hoàng - Phương Anh 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng