Festival nghề truyền thống Huế
Sẽ xuất hiện nhiều không gian văn hóa sôi động ở “Bếp Việt trong vườn Huế”
17:12 | 29/04/2011
Vườn Huế, nơi dung sinh cỏ cây và tâm hồn Huế dịu ngọt và thi vị. Từ góc vườn ấy, hàng trăm năm qua, ngọn lửa ẩm thực Huế đã phát sinh và được gìn giữ tạo nên một phong thái văn hóa đặc trưng riêng. Giờ đây, Vườn Huế mở cửa cho ẩm thực mọi miền cùng tựu về trong Festival Nghề truyền thống 2011 diễn ra từ 30.4 đến 3.5 dọc ven hai bờ sông Hương, Quảng trường Ngọ Môn vơi chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế”.
Sẽ xuất hiện nhiều không gian văn hóa sôi động ở “Bếp Việt trong vườn Huế”
Chúng ta sẽ đón nhận ở đó những cảm xúc thăng hoa từ nghệ thuật cây cảnh, cảm xúc thiền với cỏ cây được các nghệ nhân khắp mọi miền đất nước mang về. Chúng ta sẽ cùng thưởng thức ở đó sự tinh tế được nâng lên thành nghệ thuật của hàng trăm món ăn đến từ ba miền Tổ quốc trong những không gian xanh cổ kính và lãng mạn.

Nhân đây, Tạp chí Sông Hương hân hạnh giới thiệu đến bạn đọc những bài viết được thoát thai từ tâm huyết của những người con xứ Huế. Họ đang sống xa và gần Huế, đang yêu và hiểu Huế hơn từng ngày, trong chuyên đề nhỏ PHONG VỊ HUẾ chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2011.

SÔNG HƯƠNG





Sẽ xuất hiện nhiều không gian văn hóa

sôi động ở “Bếp Việt trong vườn Huế



Tạp chí Sông Hương vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Thạnh (NĐT) - Phó chủ tịch UBND Thành phố Huế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2011. Ông cho biết, năm nay BTC quyết định lựa chọn 2 nghề truyền thống độc đáo thể hiện phong cách sống Huế và các vùng miền trong cả nước là Ẩm thực và Cây kiểng cùng thể hiện chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế”. Ngoài ra, Festival NTT lần này còn tôn vinh các nghệ nhân là những người có những đóng góp cho sự gìn giữ và phát triển các nghề truyền thống.

“Bếp Việt trong vườn Huế” sẽ có sự kết hợp hai yếu tố: tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống và hoạt động lễ hội, nhằm mục đích giới thiệu những thành tựu trong việc khôi phục và phát triển các nghề thủ công và các làng nghề mang tính đặc thù của địa phương.

*PV: Mỗi chủ đề Festival NTT là sự đề xuất và lựa chọn được căn cứ trên nhiều tiêu chí, chủ đề năm nay xuất phát từ ý tưởng nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Thạnh - Ảnh: LVT

* NĐT: Việc lựa chọn 2 nghề truyền thống lần này xuất phát từ các ý tưởng dựa trên nền văn hóa truyền thống của Huế cũng như văn hóa các vùng miền Việt Nam. Trước tiên, với vị thế là một vùng đất có bề dày lịch sử, ẩm thực Huế cũng là một dạng thức văn hóa có tính đặc trưng của một vùng đất. Việc ẩm thực Huế lan tỏa khắp mọi miền đất nước và ra cả nước ngoài tiếp tục khẳng định giá trị của nó. Ẩm thực Huế đã thành công khi chinh phục khẩu vị thực khách muôn phương với sự cảm nhận tinh tế và thú vị mỗi khi họ có cơ hội thưởng thức món ăn Huế. Từ những rung cảm vị giác, khứu giác, thính giác... mà nghệ thuật ẩm thực mang lại, họ sẽ khám phá và tìm hiểu sâu hơn về khẩu vị dân tộc, về những nét đẹp trong phong cách ẩm thực độc đáo cùng với nghệ thuật trang trí trong ẩm thực Huế. Do vậy, chúng tôi đã chọn ẩm thực là một trong hai chủ đề chính của Festival NTT.

Bên cạnh đó, nghề trồng cây cảnh đã đi vào cuộc sống như một nét sinh hoạt văn hóa, một thú chơi tao nhã thể hiện một phần tâm hồn dân tộc Việt Nam nói chung và người Huế nói riêng. Thú chơi cây cảnh có tính quần chúng rộng rãi, khơi gợi những giá trị thẩm mỹ độc đáo thể hiện tính sáng tạo nghệ thuật và triết lý nhân sinh trong văn hóa thưởng thức của dân tộc. Riêng với Huế, trong một chừng mực nào đó có thể khẳng định thú chơi cây cảnh và giá trị của những khu vườn Huế là những di sản cần phải gìn giữ, bảo tồn.

* PV: Với vai trò chủ nhà Festival NTT 2011,Huế sẽ giới thiệu đến với du khách trong nước và quốc tế những sản phẩm rất riêng gì của Cố đô Huế?

* NĐT: Đến với Festival NTT lần này, du khách sẽ đựơc đắm mình trong một không gian hết sức đặc trưng của văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế. Một trong những điểm nhấn của lễ hội lần này là giới thiệu các loại ẩm thực đặc trưng Huế như: Ẩm thực cung đình, ẩm thực chay và ẩm thực dân gian. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ giới thiệu có tính tham khảo một bữa tiệc cung đình với một số món ăn đã từng được đưa vào thực đơn chiêu đãi sứ thần tại Duyệt Thị Đường và một bữa tiệc cung phủ. Không gian ẩm thực dân gian Huế sẽ giới thiệu các món ăn đặc sản từ các khu vườn Huế. Không gian ẩm thực chay sẽ được thực hiện với những đầu bếp đến từ các chùa, niệm phật đường và gia đình phật tử.

Cùng với các hoạt động của Festival NTT, du khách còn được tham quan không gian trưng bày xưa nay hiếm với các cổ vật cung đình đến từ Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế, bộ sưu tập cổ vật về ẩm thực của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, bộ sưu tập của nhà sưu tập Tú Anh,

* PV: Chương trình nghệ thuật và không gian diễn ra Festival NTT năm 2011 có gì khác so với năm 2009?

* NĐT: So với năm 2009 cũng như các kỳ trước đây, Festival NTT Huế 2011 có quy mô rộng hơn, không gian tổ chức được chia thành các khu vực liên quan đến việc giới thiệu, quảng bá và trình diễn các nghề truyền thống. Không gian giới thiệu NTT lần này sẽ diễn ra cả hai bên bờ sông Hương, Quảng trường Ngọ Môn (được kéo dài từ cửa Quảng Đức cho đến cửa Thượng Tứ). Các địa điểm trên sẽ giới thiệu các món ăn đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam như: không gian “Ẩm thực thời khẩn hoang” với hơi đất miệt vườn mênh mông và khí trời lồng lộng Đất phương Nam; không gian ẩm thực Bắc Bộ “Thương nhớ mười hai” với phong vị ẩm thực đất Bắc đậm đà sẽ là những hoạt động lễ hội thú vị dành cho những du khách và người dân tham gia Festival. Cuối cùng là không gian vườn Huế với “Thực phổ bách thiên” và nghệ thuật làm bếp kiểu Huế.

Không gian giới thiệu cây cảnh sẽ được tổ chức tại Phu Văn Lâu và phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu với sự tham gia của các nghệ nhân trồng cây cảnh nổi tiếng với các loại cây mang tính đặc trưng của các vùng miền.

Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn. Tại các không gian khác sẽ thường xuyên có các chương trình nghệ thuật gắn với văn hóa các vùng miền như ca Huế, đàn ca tài tử Nam bộ, ca Trù, hát Xẩm và nhiều trò chơi dân gian khác.

*PV: Festival là dịp để người dân và du khách tham quan và thưởng lãm các hoạt động nghệ thuật, vậy họ có thể tham gia vào những hoạt động nào tại Festival lần này?

* NĐT: Festival NTT là một lễ hội mang tính cộng đồng, do vậy người dân Huế và du khách sẽ là những chủ nhân thực sự của Festival, bởi không có sự đồng hành của công chúng, sẽ không đem lại thành công cho lễ hội. Ngoài việc tham quan, thưởng thức các hoạt động văn hoá nghệ thuật của lễ hội, người dân và du khách có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng như: Hướng dẫn và dạy các món ăn; Hội thi “Bữa ăn hạnh phúc”dành cho các đôi vợ chồng trổ tài nấu ăn; Trình diễn nghề và dạy thêu, đan lát, làm diều (tại Trung tâm Văn hóa Phương Nam); hoạt động ẩm thực và dạy làm các món ăn Huế (tại nhà hàng Tịnh Gia Viên, nhà hàng Thiền Tâm và ẩm thực tại các khách sạn, nhà vườn Huế)… Bên cạnh đó du khách còn tham gia các trò chơi dân gian (như đập om, đu tiên, nhảy bao bố, cờ tướng, bài chòi) ở không gian ẩm thực.

Với sự chuẩn bị hết sức chu đáo của Ban Tổ chức, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của nhân dân thành phố Huế, chúng tôi hy vọng Festival NTT Huế năm 2011 sẽ mang lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách và bạn bè quốc tế đến với Huế trong dịp Festival lần này.

PV: Xin cảm ơn ông!

TRƯỜNG VĨNH (thực hiện)
(267/5-11)







Các bài mới
Các bài đã đăng