Festival Huế 2010
Đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng 4 lễ hội tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn của Cố đô Huế
12:03 | 26/05/2010
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, Festival Huế 2010 với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển" sẽ diễn ra - từ 5 đến 13/6, trong đó 4 lễ hội tiêu biểu góp phần tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn của văn hóa Huế, tạo nên dòng chảy cảm xúc chủ đạo xuyên suốt Festival Huế 2010 là: “Đêm hoàng cung”, “ Huyền thoại sông Hương”, “ Lễ tế Giao”, “Hành trình mở cõi” với sự tham gia dàn dựng của đạo diễn Lê Quý Dương và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, hứa hẹn với nhiều nét mới, ấn tượng và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng 4 lễ hội tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn của Cố đô Huế
Lung linh "Đêm hoàng cung" - Ảnh: Lê Vĩnh Thái

Theo thông tin từ đạo diễn Lê Quý Dương, hiện anh đang gấp rút phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai dàn dựng những lễ hội tiêu biểu tại Festival Huế 2010 gồm: “Đêm hoàng cung” diễn ra vào tối ngày 5,8 và 11/06 tại Đại Nội Huế; “ Huyền thoại sông Hương” sẽ diễn ra vào tối ngày 6 và 12/6 trên sông Hương, từ Điện Hòn Chén về tới sân khấu lớn tại bến Nghinh Lương Đình; “ Lễ tế Giao” sẽ diễn ra vào tối ngày 9.6.2010 tại Đàn Nam Giao; và đêm hội “Hành trình mở cõi” - Chương trình trọng tâm của Festival Huế 2010 sẽ diễn ra vào tối 10/6/2010 tại Kỳ Đài Huế hướng tới Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, nét mới của các lễ hội năm nay ngoài việc gìn giữ và khai thác giới thiệu các yếu tố văn hóa đậm đặc bản sắc Huế, các chương trình sẽ được kết hợp với những sáng tạo mới lạ để các yếu tố truyền thống được song hành cùng hiện đại, bản sắc dân tộc được nổi bật trong giao lưu quốc tế. Nghệ thuật sắp đặt động kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Huế và các yếu tố trang trí mỹ thuật hiện đại sẽ góp phần tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn của văn hóa Huế.


Tổng thể 4 chương trình lễ hội sẽ tạo nên một dòng chảy cảm xúc chủ đạo xuyên suốt Festival Huế 2010. Nếu như “Đêm Hoàng Cung” dẫn dắt du khách đến với Đại Nội lộng lẫy lung linh với những nét sinh hoạt cung đình Huế xưa thì “Huyền Thoại Sông Hương” thả hồn du khách hòa vào huyền thoại một dòng sông của thi ca nhạc họa, của tâm linh. “Lễ Tế Giao” là cảm xúc thiêng liêng và sự kết nối sâu thẳm nhất giữa khát vọng của mỗi con người dâng lên đất trời mong cầu cho quốc thái dân an. “Hành Trình Mở Cõi” mang tới cho con người hiện đại hôm nay cảm xúc sử thi và anh hùng ca mãnh liệt của một dân tộc không bao giờ chịu lùi bước trước áp bức và luôn đi về phía trước để có được chủ quyền và toàn vẹn độc lập dân tộc, thống nhất non sông và hội nhập quốc tế như hôm nay.

Tham gia 4 chương trình lễ hội này, cùng với đạo diễn Lê Quý Dương còn có sự tham gia của các đạo diễn và biên đạo múa Trương Văn Hải, Bạch Hạc, Mai Trung, nhạc sỹ Đại Dũng, biên đạo múa Thu Hương... nhà hát tuồng Đào Tấn và đội võ nhạc bảo tàng Quang Trung (Bình Định) tham gia biểu diễn chương Nguyễn Huệ - Quang Trung đại phá quân Thanh trong đêm hội Hành Trình Mở Cõi.

Bên cạnh việc phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế dàn dựng 4 lễ hội lớn tại Festival Huế 2010, đạo diễn Lê Quý Dương còn tổ chức dàn dựng và giới thiệu tại Festival Huế 2010 một chương trình nghệ thuật hiện đại và ẩm thực đặc sắc của Australia bao gồm 3 chương trình lớn: Chương trình sân khấu thử nghiệm FIRE MOVES AWAY của các diễn viên trẻ đến từ Sydney và chương trình nhạc điện tử kết hợp với nghệ thuật video mang tên EPA của nhạc sỹ nổi tiếng thế giới DARRIN VERHAGEN đến từ Melbourne. Các chương trình này sẽ diễn ra từ 19 giờ 30 đến 22 giờ vào các ngày 7,8,9/6/2010 tại Nhà văn hóa Huế.

PV








Các bài mới
Các bài đã đăng