Festival Huế 2010
Lễ Tế Giao: Trang nghiêm và hoành tráng
08:18 | 10/06/2010
Tối ngày 9/6, Lễ Tế Giao đã chính thức diễn ra tại Đàn Nam Giao, Huế, đây là lễ ttế Trời, Đất và các vị thần linh quan trọng nhất, nhằm cầu cho mưa thuân gió hòa, quốc thái dân an, nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2010.
Lễ Tế Giao: Trang nghiêm và hoành tráng

Lễ tế được diễn ra theo trình tự gồm hai phần: Lễ rước Hoàng đế từ Trai Cung lên đàn tế và Lễ Tế Giao tại đàn. Từ lễ Thượng Hương, lễ Điện ngọc bạch, lễ Sơ hiến tước, lễ Văn tế, Lễ Triệt soạn đều được phục dựng nguyên bản.

Lê Tế Giao năm nay đã huy động 1000 người tham gia, trong đó có 160 bô lão đến từ 8 làng, xã truyền thống tiêu biểu tại Thừa Thiên Huế, với đầy đủ các đạo cụ, phục trang, nghi trượng, cờ phướn... cùng 1000 chiếc lồng đèn được thắp sáng quanh đàn và 1000 bông sen trắng được dâng lên đàn. Tại đây, các bô lão đã trực tiếp tham gia phần nghi lễ Tế cúng tại 8 hương án thờ các vị thần linh đặt tại Phương đàn.


Lễ Tế Giao diễn ra trong không khí trang nghiêm, hoành tráng và được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân địa phương, đã thu hút đông đảo công chúng xứ Huế và du khách gần xa.

Trong cùng ngày, đã diễn ra một số chương trình nghệ thuật tại các điểm:

Tại sân khấu phía Đông diện Thái Hòa, Tom Dale- Anh đã trình diễn vở múa đương đại” Vô địch”, lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà thơ Rick Holland...

Cùng giờ tại Đại Cung Môn, cũng đã diễn ra chương trình nghệ thuật truyền tống Hàn Quốc của đoàn Yangyeong, gồm múa hát truyền thống như: dân ca, hòa tấu nhạc dân tộc...


Lúc 20 giờ, tại Vường Cơ Hạ, những tình khúc nổi tiếng của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tiếp tục đem đến cho khán giả những ca từ của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn qua giọng ca của ca sỹ Ánh Tuyết, Đức Thịnh, Thụy Long, Thủy Tiên, Nguyễn Hữu Thái Hòa trong chương trình “Lời thiên thu gọi”; cùng lúc, tại hồ Tịnh Tâm, đêm diễn thứ 2 trong “Hơi thở của nước” đã được nhiều công chúng và du khách đón xem.


Nằm trong chương trình hưởng ứng Festival Huế 2010, vào lúc 20 giờ, Camille Huyền đã trình diễn các bài hát phổ từ thơ của Hàn Mặc Tử đã làm say đăm lòng người, những ca khúc phổ thơ này do nhạc sỹ Walther Giger sáng tác, buổi biểu diễn thứ tư đã diễn ra tốt đẹp.

PV





Các bài mới
Các bài đã đăng