Những vấn đề di sản
Cây Bồ đề 3 thân được vinh danh Cây di sản Việt Nam
16:03 | 12/08/2014

Cây bồ 3 thân độc đáo có tuổi thọ gần 200 năm trong một đền thờ tại tỉnh Phú Yên vừa vinh dự được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Cây Bồ đề 3 thân được vinh danh Cây di sản Việt Nam
Cây Bồ đề gần 200 năm tuổi tại Phú Yên là Cây di sản Việt Nam

Ngày 12/8, ông Hồ Văn Tiến Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) đã xét duyệt, công nhận Cây di sản Việt Nam đối với Cây bồ đề ở đền thờ Lương Văn Chánh (thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa).

Theo hồ sơ công nhận cây di sản, cây Bồ đề có tên khoa học: Ficus religiosa, thuộc họ Ficus. Cây bồ này có 3 thân, chu vi 12 mét, đường kính 3,8 mét, chiều cao 21 mét. Tuổi của cây được xác định ít nhất là 192 năm tuổi. Căn cứ tính tuổi cây được xác định dựa vào lịch sử xây dựng Mộ và Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh.

Theo các sử liệu ghi chép, Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh được xây dựng vào khoảng những năm 30 của thế kỷ XVII. Trải qua thời gian, ngôi đền xuống cấp, sụp đổ thì cây bồ đề mọc lên và bám rễ từng chùm rất chặt vào bức tường phía trước của ngôi đền. Đến năm 1822, ngôi đền được xây lại để thờ tự. Vì vậy nếu tính niên đại tuổi cây thì ít nhất cây Bồ đề này cũng trên 192 năm tuổi (1822-2014).

Cây bồ đề 3 thân ở đền thờ Lương Văn Chánh là cây cổ thụ thứ hai ở Phú Yên được VACNE công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Trước đó, quần thể 20 cây xoài Đá trắng cũng được công nhận là Cây di sản Việt Nam


Trước đó, quần thể 20 cây xoài Đá trắng ở chùa Từ Quang có trên 220 tuổi (xã An Dân, huyện Tuy An) cũng được công nhận Cây di sản. Cả hai cây cổ thụ này đều gắn liền với hai di tích cấp quốc gia.

Nguồn: Nhạn Sơn - Doãn Công - Dân Trí

 


 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng