Khảo cổ
Giới thiệu gần 400 hiện vật nền văn hóa Đông Sơn tại Hàn Quốc
15:07 | 15/07/2014

Thông tin từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho hay, gần 400 hiện vật thuộc thời đại kim khí của đơn vị này đang được giới thiệu tới công chúng Hàn Quốc trong chương trình trưng bày chuyên đề “Buổi đầu của nền văn hóa cổ ở Việt Nam - Bình minh trên sông Hồng.”

Giới thiệu gần 400 hiện vật nền văn hóa Đông Sơn tại Hàn Quốc
Công chúng tham quan hiện vật trưng bày (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia)

Chương trình kéo dài từ nay đến hết ngày 10/9 tại Bảo tàng Quốc gia Jeju (Hàn Quốc).

Chương trình trưng bày lần này tập trung vào ba chủ đề: “Các nền văn hóa tiền Đông Sơn,” “Sông Hồng và văn hóa Đông Sơn”“Các nền văn hóa thời đại kim khí ở miền Trung và miền Nam Việt Nam.” Trong đó, giới thiệu nền văn hóa Đông Sơn là nội dung trọng tâm của sự kiện.

Theo đó, chương trình sẽ giới thiệu đầy đủ các nội hàm của văn hóa Đông Sơn như: loại hình di tích, di vật, đời sống vật chất, đời sống tinh thần của cư dân Đông Sơn, các ngành kinh tế chủ đạo (như nông nghiệp trồng lúa nước, luyện kim đúc đồng) cũng như sự hình thành nhà nước đầu tiên - nhà nước Văn Lang...

Các hiện vật tiêu biểu được trưng bày bao gồm: trống đồng, thạp đồng, đồ trang sức, công cụ lao động, dụng cụ săn bắn…

Văn hóa Đông Sơn có nguồn gốc bản địa, hội tụ và phát triển trực tiếp từ các nền văn hóa tiền Đông Sơn ở lưu vực sông Hồng, sông Mã và sông Lam ở miền Bắc Việt Nam. Niên đại của nền văn hóa này kéo dài từ khoảng thế kỷ VII trước Công nguyên đến khoảng thế kỷ I sau Công nguyên.

Đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết, kỹ thuật luyện kim, đúc đồng của người Đông Sơn đã đạt tới trình độ cao với những chiếc trống đồng, thạp đồng có kích thước lớn, hoa văn sắc nét đến từng chi tiết... Luyện kim, đúc đồng là ngành kinh tế mũi nhọn của cư dân Đông Sơn; tạo ra bước phát triển đột phá về kinh tế, xã hội, làm cho văn hóa Đông Sơn thay đổi về chất, vượt lên hẳn so với các nền văn hóa tiền Đông Sơn.

Bên cạnh đó, chương trình trưng bày cũng giới thiệu khái quát về các nền văn hóa đồng đại với văn hóa Đông Sơn ở Việt Nam (văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trun và văn hóa Đồng Nai ở miền Nam) cũng như mối liên hệ, giao lưu giữa các nền văn hóa này.

Đại diện ban tổ chức cho hay, đây là dịp để công chúng Hàn Quốc nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời của Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Sau khi kết thúc, chương trình trưng bày chuyên đề “Buổi đầu của nền văn hóa cổ ở Việt Nam - Bình minh trên sông Hồng” sẽ tiếp tục được chuyển đến tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Naju ở Tây Nam Hàn Quốc.

Theo An Ngọc - Vietnam+

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng