Khảo cổ
Phát lộ thêm một phế tích đền tháp Chăm
14:26 | 01/08/2014

Các nhà khảo cổ học đến từ Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội vừa phát hiện thêm một phế tích đền tháp Chăm tại thôn Quá Giáng 2 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) sau gần 20 ngày khai quật trên một diện tích rộng chừng 1.200m2.

Phát lộ thêm một phế tích đền tháp Chăm
Ông Hà Tấn Loan - trưởng Ban khai quật khảo cổ phế tích Chăm - bên các đầu tượng vừa được tìm thấy tại phế tích Quá Giáng 2 - Ảnh: Đ.Nam

Theo nhà khảo cổ học Nguyễn Chiều (giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội), ông cùng các cộng sự đã phát hiện một hệ thống bao gồm ít nhất ba nền móng đền tháp Chăm có niên đại khoảng cuối thế kỷ thứ 10. Đặc biệt tại đây có một bậc tam cấp bằng đá sa thạch có điêu khắc hình makara (quái vật) ở hai bên và hình quả tim phía trước, giống như bậc tam cấp được tìm thấy tại tháp Chăm Khương Mỹ (Núi Thành, Quảng Nam).

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn thu được ba đầu tượng và hàng trăm mảnh vỡ kiến trúc khác. Nhiều viên gạch có chạm khắc hoa văn được xây giữa chân móng tháp cũng được tìm thấy. “Điều này cho thấy khu đền tháp Chăm này đã được xây dựng lần hai. Lần đầu có thể khu đền tháp đã bị gãy đổ và người Chăm đã dùng gạch mới để xây bồi thêm trên cơ sở nền móng cũ” - nhà khảo cổ học Nguyễn Chiều nói.

Theo ông Hà Tấn Loan - phó giám đốc Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, kiêm trưởng Ban khai quật khảo cổ phế tích Chăm, đây là điểm phế tích thứ sáu được khai quật trong thời gian qua. Cũng theo ông Loan, trong số sáu điểm đã khai quật thì phế tích Chăm ở thôn Phong Lệ (P.Hòa Thuận Đông, Q.Cẩm Lệ) và phế tích Chăm ở thôn Quá Giáng 2 là tương đối rõ, hoành tráng nhất. “Hiện chúng tôi đang giữ nguyên hiện trạng đã khai quật để xin kinh phí nhằm tôn tạo, tạo thành các điểm tham quan cho du khách, tạo nên điểm đến mới cho du lịch Đà Nẵng” - ông Loan nói.

Nguồn: Đ.NAM - T.TRUNG - TTO

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng