Khảo cổ
Tìm thấy tượng cẩm thạch tuyệt đẹp trong mộ cổ Hy Lạp
14:04 | 09/09/2014

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy 2 bức tượng cẩm thạch rất đẹp, mô tả các nhân vật là nữ giới, trong quá trình khai quật một lăng mộ cổ có từ thời Alexander Đại đế.

Tìm thấy tượng cẩm thạch tuyệt đẹp trong mộ cổ Hy Lạp
Một bức tượng Caryatid được tìm thấy trong lăng mộ

2 bức tượng cao khoảng 60 cm, còn được biết tới với tên Caryatid, là những phát hiện mới nhất tại di chỉ khảo cổ Amphipolis, nằm cách Thessaloniki gần 100 km. Người ta tìm thấy chúng trong ngày 7/9, khi đang khảo sát căn phòng nhỏ trong lăng mộ, vốn đóng vai trò đường dẫn tới căn phòng chính chưa được khai quật.

Các bức tượng Caryatid, với nhiều lọn tóc dài phủ xuống vai, được tạo ra bởi cùng một kỹ thuật điêu khắc điêu luyện, đã hiện diện trên phần đầu và cánh 2 bức tượng nhân sư đứng gác ngoài cổng vào lăng mộ. Cả 2 bức tượng đều có một tay giơ ra, như để ngăn cản những kẻ tìm cách xâm phạm mộ. Ngoài 2 bức tượng, người ta còn tìm thấy một tấm biển lớn làm từ đá cẩm thạch, được chạm khắc các hình khối và vẽ màu đỏ, vàng.

Nhà chức trách Hy Lạp đánh giá sự hiện diện của tượng Caryatid là "một phát hiện quan trọng", ủng hộ quan điểm cho rằng đây không phải là một lăng mộ tầm thường. Hoạt động khai quật lăng mộ, bắt đầu diễn ra từ năm 2012, cho tới nay vẫn chưa thể xác định được ai nằm bên trong. Tuy nhiên giới chức Bộ Văn hóa Hy Lạp tin rằng lăng mộ có thể thuộc về một người Macedonia cổ với quyền cao chức trọng, đã sống trong giai đoạn năm 325 - 300  trước Công nguyên.  Một số phỏng đoán cho rằng lăng mộ thuộc về một trong những họ hàng hoặc là một trong các tướng quân của Alexander Đại đế.

Nguồn: Tường Linh - TT&VH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng