Khảo cổ
Tìm thấy tranh khổng lồ trong ngôi mộ bí ẩn ở Amphipolis
14:37 | 15/10/2014

Một bức tranh khổ lớn, với các hình vẽ đẹp mắt, vừa được giới khảo cổ tìm thấy trong ngôi mộ bí ẩn nằm ở Amphipolis, thuộc khu vực Central Macedonia, Hy Lạp.

Tìm thấy tranh khổng lồ trong ngôi mộ bí ẩn ở Amphipolis

Hồi tháng 8, các nhà khảo cổ đã khai quật ngôi mộ này, có niên đại từ thời Alexander Đại đế và nằm ở Amphipolis. Bức tranh được tạo ra nhờ kỹ thuật chạm khắc, mô tả thần Hermes đang dẫn một người đàn ông có râu, đầu đội vòng nguyệt quế và điều khiển xe được kéo bởi 2 chú tuấn mã trắng, đi sang thế giới bên kia. Bức tranh được chạm khắc trên nền căn phòng chôn cất chính trong ngôi mộ cổ."Tranh có kích cỡ 4,5m x 3m, là tác phẩm chạm khắc lớn nhất ở mộ cổ tính đến nay" - Bộ Văn hóa Hy Lạp nói trong thông cáo gửi tới báo chí.

Dựa trên việc ngôi mộ khá nguy nga, lộng lẫy, các nhà khảo cổ cho rằng nó được xây cho một nhân vật rất quan trọng. Thời gian qua, đã có nhiều suy đoán về chủ nhân của ngôi mộ. Có tin cho rằng đây là mộ của Roxana, người vợ Ba Tư của Alexander Đại đế. Song có người đánh giá đây là mộ của bà Olympias, mẹ Alexander Đại đế hoặc một trong những tướng lính của ông. 

“Ngôi mộ này chắc chắn được xây dựng vào giai đoạn sau khi Alexander Đại đế qua đời (năm 323 trước Công nguyên), song chúng tôi chưa thể kết luận chủ nhân của nó là ai” – nhà khảo cổ Katerina Peristeri nói.

Dưới thời Alexander Đại đế, Amphipolis là thành phố quan trọng của vương quốc Macedonia cổ đại. Vào khoảng năm 310 trước Công nguyên, Roxana và con trai của bà đã bị đày tới Amphipolis và bị giết hại ở đây theo lệnh của Vua Macedonia là Cassander. Hiện các nhà khảo cổ chưa tìm thấy dấu tích nào cho thấy chủ nhân ngôi mộ là Alexander Đại đế. Ông qua đời tại Babylon (Iraq ngày nay), ở tuổi 32. Người ta cho rằng sau khi qua đời, ông được chôn cất ở Ai Cập. Song cho đến nay vẫn chưa ai tìm thấy mộ của ông.

Theo Tuấn Vĩ - TT&VH

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng