Tác giả-tác phẩm
Bộ sách 'Biểu tượng' - giải mã những ký tự cuộc sống
14:34 | 26/06/2014

Tác giả Tử Đinh Hương thực hiện bộ sách "Biểu tượng" với mong muốn khám phá, lưu giữ và khuyến khích trẻ nhỏ quan tâm hơn đến thế giới xung quanh.

Bộ sách 'Biểu tượng' - giải mã những ký tự cuộc sống

Biểu tượng là vật tượng trưng, đại diện cho một ý nghĩa, quan niệm hoặc niềm tin nào đó. Biểu tượng cũng là hình ảnh, sự vật có khả năng biểu hiện nhiều hơn những gì ngôn ngữ có thể diễn tả; và là dấu hiệu của văn hóa và sự kết nối giữa các thế hệ, các quốc gia và tộc người. Thế giới của những biểu tượng và thế giới của con người tồn tại như hai vòng tròn đồng tâm. Con người gửi gắm trong mỗi biểu tượng sự hiểu biết về thế giới.

Với mong muốn tìm hiểu và chia sẻ những bí mật được lưu giữ đó, tác giả Tử Đinh Hương thực hiện bộ sách Biểu tượng, để đem đến cho người đọc những trải nghiệm thú vị khi khám phá các vùng đất, ngược dòng thời gian để tiếp cận với nhiều nền văn hóa phong phú, độc đáo của nhân loại.

Nói về lý do thực hiện sách, Tử Đinh Hương chia sẻ: "Cuộc sống vốn biến hóa thiên hình vạn trạng. Và con người từ khi sinh ra đã sống trong thế giới biểu tượng. Qua cuốn sách, tôi hy vọng tạo cảm hứng cho bạn đọc nhỏ tuổi quan tâm hơn đến thế giới xung quanh".

Những con vật, hình ảnh, biểu trưng hàng ngày, hàng giờ tồn tại trong cuộc sống luôn giữ trong mình ít nhất một câu chuyện thú vị. Đọc câu chuyện đó, thế giới nội tâm mỗi người sẽ thoáng rộng thêm và đó cũng là bước rèn luyện trí tuệ. Đơn giản, thế giới, sự vật luôn có những điều cần đọc hiểu, tựa như nhà thơ Mỹ Walt Whitman viết cách đây hơn 100 năm: "Tôi tin một lá cỏ không thua gì một vòng bay của các vì sao/ Và con kiến cánh cũng ngang phần hoàn hảo/ Một hạt cát hay một viên trứng hồng tước thì cũng vậy/ Và con chẫu chàng xanh là một kiệt tác bậc thầy...".

Trong bộ sách, tác giả mang tới bất ngờ khi lý giải chiếc quạt gấp giản dị là biểu tượng cho sự vương giả, loài ngỗng là biểu tượng cho sự thủy chung hay loài cú tượng trưng cho sự hiền triết, uyên bác. Và cùng là hình tam giác nhưng tam giác vuông biểu trưng cho "nước", tam giác đều - "đất", tam giác cân - "lửa" và tam giác thường là hình ảnh đại diện của "không khí".

Tác giả có những nghiên cứu, phát hiện thú vị và đưa vào trong bộ sách. Như chi tiết ở Việt Nam, con bọ hung gợi nhắc đến tên Lý Thông làm nghề buôn rượu, điêu ngoa và giả dối trong truyện cổ tích Thạch Sanh còn ở Ai Cập, bọ hung lại là biểu tượng của chu kỳ Mặt trời và sự hồi sinh. Hay chim phượng hoàng trong truyền thuyết có khả năng trị loạn, giữ gìn cuộc sống bình yên.

body-2-2428-1403607118.jpg

Một trang trong sách.

Bộ sách Biểu tượng gồm hai tập. Tập một giúp bạn hiểu hơn về cuộc sống tự nhiên của những sinh linh như cỏ cây, hoa lá, chim muông, cầm thú... Tập 2 khai thác bí mật của những hình ảnh quen thuộc như tam giác, hình tròn, hình thang, bí mật của những con giáp được dùng để đặt tên cho từng năm của người Á Đông, những bí mật ẩn giấu trong những vật dụng mà bạn sử dụng hàng ngày...

Nét độc đáo trong bộ Biểu tượng nằm ở sự dụng công của người biên soạn khi cố gắng lược thuật và chọn lọc những câu từ dễ hiểu, cách lý giải sáng rõ, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi - một lứa tuổi nhạy cảm với màu sắc, tò mò trước ký hiệu và hình khối.

Theo An Hạ - vnexpress

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng