Tác giả-tác phẩm
Nguyễn Đình Tú và bức tranh đa sắc về cuộc sống của thanh niên
14:50 | 25/08/2015

Bằng sự tinh tế và thâm trầm của người từng trải, Nguyễn Đình Tú đưa tới góc nhìn đa dạng về người trẻ trong tập truyện ngắn "Thế gian màu gì".

Nguyễn Đình Tú và bức tranh đa sắc về cuộc sống của thanh niên

Các nhân vật chính của 13 truyện ngắn trong tập Thế gian màu gì đa phần là những thanh thiếu niên ở độ tuổi hai mươi tràn đầy nhiệt huyết. Mỗi người phải đối mặt với những thử thách riêng trên con đường hoàn thiện chính mình. Cuộc sống của họ để lại cho người đọc cảm xúc đa dạng, cả những cảm nhận không thể gọi thành tên.

Những bước nhảy trong đêm là câu chuyện buồn và ám ảnh của Quỳnh. Cô được sinh ra từ cuộc tình ngoài luồng của mẹ. Bố cô vì quá yêu vợ nên đã chấp nhận đứa con không cùng máu mủ. Bị anh trai ghẻ lạnh, chứng kiến cảnh cha mẹ bất hòa, cô gái trẻ luôn thấy trống trải. Quỳnh tìm đến ma túy, sa đọa vào những cuộc đua xe nguy hiểm chỉ để khỏa lấp sự cô đơn trong lòng. Với cô, cuộc sống là một gam màu u ám, giam hãm con người một cách nghiệt ngã không có lối ra. Trong một lần đua xe, Quỳnh chết vì tai nạn. Đó là một cái kết yếu đuối nhất cho một kẻ muốn buông xuôi chính bản thân mình.

Trái ngược với Quỳnh, Thương Anh - nhân vật chính trong truyện ngắn Nơi ấy là rừng xanh lại mang đến câu chuyện có hậu về sự hối cải của một chàng trai. Thương Anh từng nghiện ma túy. Để quyết tâm cai nghiện, anh đã cùng bố lặn lội vào núi rừng Trường Sơn, theo chân một đơn vị công binh để rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Chính lòng nhiệt huyết của những chiến sĩ công binh trẻ tuổi đã cảm hóa Thương Anh để cậu lấy lại niềm tin vào cuộc sống.

Võ công binh nhì lại mang một sắc màu tươi mới, trẻ trung và đầy hóm hỉnh. Bố của Hùng vốn là lính đặc công thời chống Mỹ. Trước khi mất, ông căn dặn con trai, phải tìm cho bằng được người bạn chiến đấu giỏi võ nghệ đã cứu mạng ông năm xưa.

Vừa bước vào đời lính đặc công, Hùng đã có một cuộc so tài cao thấp với Hiếu, một anh chàng nổi tiếng giỏi võ. Cũng chính nhờ cuộc "tỉ thí" này mà Hùng phát hiện ra bố của Hiếu chính là người bạn chiến đấu mà bố cậu nhắc tới trước lúc lâm chung. Giống như cha họ, Hùng và Hiếu là những người đồng chí của nhau. Họ đã sát cánh bên nhau, dùng những món võ học được từ cha để giúp đỡ những người yếu thế một cách chân thành. Hai chàng trai đã góp phần tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp người đi trước.

Nguyễn Đình Tú là một cái tên không xa lạ trong nền văn học Việt Nam đương thời. Anh là tác giả của hàng loạt tiểu thuyết ăn khách như: Hồ sơ một tử tù, Nháp, Phiên bản, Xác phàm... Nhắc đến Nguyễn Đình Tú, người ta nhớ đến một nhà văn với cái nhìn gai góc, cách xây dựng nhân vật phức tạp, đa dạng và có chiều sâu nội tâm. Nhưng đến tập truyện ngắn Thế gian màu gì, người đọc bắt gặp một hình ảnh khác của tác giả. Một Nguyễn Đình Tú nhẹ nhàng và bay bổng hơn với lối kể chuyện giản dị cùng cách xây dựng nhân vật gần gũi, đầy tình cảm.

Các truyện ngắn trong tập sách này có dung lượng khá ngắn. Nhưng bằng ngòi bút miêu tả nội tâm, Nguyễn Đình Tú vẫn mang lại cho các nhân vật của mình những cá tính riêng. Kết cấu các câu chuyện hài hòa. Dù là nhân vật chính hay phụ vẫn có một vị trí riêng không khuất lấp, cùng tạo điểm nhấn cho toàn bộ câu chuyện. Là một người từng trải, giàu kinh nghiệm sống, tác giả đã nhìn thấu được những góc khuất nội tâm trong lòng những thanh niên trong nhịp sống bộn bề hối hả của xã hội hiện đại. Thông qua những trang viết giản dị, tác giả giúp người trẻ nói lên những tâm sự của mình.

Thế gian màu gì mới được phát hành bởi Nhà xuất bản Kim Đồng.

Theo Quỳnh Anh - Vnexpress

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
"Lại đây!" (21/08/2015)