Tác giả-tác phẩm
Đưa đò
14:36 | 05/09/2008
LÊ THIẾU NHƠN(Tản văn và bình văn của nhà văn - nhà báo Trần Hữu Lục)Một cuốn sách tập hợp những bài báo của nhà văn Trần Hữu Lục sau nhiều năm anh đồng hành với bè bạn văn nghệ.

"Đưa đò" (NXB Văn Nghệ TP.HCM) là lời chia xẻ của một người cầm bút với bạn bè, với trang văn. Và đó cũng là suy tư cùng nghiệp "con tằm rút ruột nhả tơ cho đời". Hơn 200 trang sách không phải là ít nhưng nhiều hơn những điều gói ghém trong câu chữ là tình cảm của một người đưa đò, đưa vẻ đẹp trầm tích của văn nghệ sĩ đến với sự tiếp nhận của công chúng.
Nhà văn Trần Hữu Lục có ý tưởng xuyên suốt về việc "đưa đò" văn nghệ, chứ không chỉ là việc làm mang tính ngẫu hứng. Những trang viết của anh về các văn nghệ sĩ như Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Phú Quang, Đào Hoa Nữ, Lâm Triết... đều hiển hiện một cái nhìn tri âm sự sáng tạo cũng như nâng niu những góc khuất trong cuộc đời họ. Với bàn chân rong ruổi của một nhà văn nhiều năm làm báo, Trần Hữu Lục thu vào suy tư mình hình ảnh nhiều vùng đất bao đổi thay còn ngổn ngang cơ hội và thách thức. Và từ đó, rung lên trong tâm hồn mình những tình cảm sâu xa dành cho những con đường đã đi qua, những phận người đã gặp và đã đi chung cuộc hành trình đôi khi ngắn ngủi qua ngày tháng mênh mông. Không chỉ đi trên đường, Trần Hữu Lục còn "đều tay chèo" cùng đồng nghiệp qua trang viết. Anh bỏ ra nhiều thời gian để đọc sách của bạn bè. Đọc cẩn trọng, đánh giá thấu đáo. Bóng dáng Trần Hữu Lục như không có trong những bài nhận định sách, chỉ thấy trong công việc lặng lẽ của anh là đôi tay tiếp sức của một người bạn, đôi vai tin cậy của một đồng nghiệp. Dẫu dài ngắn khác nhau, mỗi bài viết của Trần Hữu Lục trong "Đưa đò" cũng đều chân thành và nghiêm túc.
Hai phần: tản văn ghi lại xúc cảm của con người sáng tạo, còn bình văn thể hiện trân trọng văn hoá đọc. Nhà văn Trần Hữu Lục rung động, túc tắc nghiềm ngẫm, và anh khao khát trở thành người đưa đò văn chương lúc nào chính anh cũng không hay. Góp gom bao bài viết ngắn mấy năm qua, nhà văn Trần Hữu Lục đã có được một cuốn sách tương đối "nặng tay", và hành trình của anh chưa dừng lại. Đưa đò không phải giản đơn, sóng gió còn đó, thị phi còn đó, nhưng "đã mang lấy nghiệp vào thân" rồi!
L.T.N

(nguồn: TCSH số 164 - 10 - 2002)

 

Các bài mới
Các bài đã đăng