Phóng sự
NGUYỄN KHẮC PHÊTrong một bài phê bình tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Mường Mán, khi nhắc đến đề tài chiến tranh, tôi có viết: “Và ngẫm cho cùng, quả bom hay viên đạn nổ bùng trong giây lát, nhưng hậu quả của nó, nỗi đau nó gây ra thì đeo đẳng con người ta suốt cả cuộc đời.” Không hoàn toàn như thế, nhưng dư âm của “Hội nghị toàn quốc những người viết văn trẻ lần thứ 7” (HNVT) vừa tổ chức tại phố cổ Hội An cũng có nhiều điều rất đáng suy ngẫm.
NGUYỄN TRỌNG TẠOLTS: Để chuẩn bị cho số báo tháng 5 này, số có những sự kiện trọng đại đối với Sông Hương (Festival Huế 2002, Bầu cử Quốc hội khoá XI). Toà soạn đã mở một chuyến đi “tuyên truyền” và kèm nhiều việc khác như họp cộng tác viên ở Hà Nội, dự Hội thảo các tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung tại Hà Tĩnh, giao lưu với Chi hội văn nghệ Yên Thành, Nghệ An...
HỒ QUÝ YÊNHằng năm, những người làm tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc Miền Trung lại có dịp gặp gỡ, trao đổi về văn chương, học thuật và hứa hẹn niềm tin sáng tạo. Đây là sáng kiến thiết thực, năng động. Và chúng ta đã, đang chứng kiến một vòng quay 6 năm đầy ngoạn mục và triển vọng mà điểm khép lại là tạp chí Hồng Lĩnh – quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, đăng cai tổ chức.
Vào những ngày thượng tuần tháng 4-2002, Tạp chí Sông Hương có những hoạt động văn học nghệ thuật đáng nhớ: Họp cộng tác viên tại thủ đô Hà Nội, Hội thảo 6 Tạp chí văn học nghệ thuật Bắc Miền Trung, chuẩn bị số đặc biệt chào mừng ngày Hội Festival tại Huế...
Một ngày ở Quảng Điền
Cả khung trời hồng dần lên. Sóng Tam Giang lấp lánh hồng. Con thuyền của chúng tôi như rẽ bình minh đi thẳng đến mặt trời. Bầy chim trời đang ăn trên mặt phá, gặp động, chúng rào rào vỗ cánh vù bay lên, rợp trời, như một đám mây, rồi lại rào rào hạ cánh đáp xuống phía phá bên kia.
Trang 2/2