Phóng sự
Cảnh giác và mưu trí
14:30 | 24/03/2009
PHAN TỬ LONGTiếng ve kêu rộn rã trên những hàng cây báo hiệu một mùa hè mới, mùa hè đầy hy vọng của học sinh, sinh viên. Anh Phạm Phiên cũng thế, anh rất vui mừng phấn khởi, vì mình sẽ được nghỉ hè như những sinh viên khác.

Ở nhà với gia đình tại khu vực VI, phường Thuận Thành, Huế anh tranh thủ giúp những công việc nhà cho cha mẹ. Việc anh làm hàng ngày giúp cho gia đình quản lý số phòng trọ sinh viên. Như anh Phiên, số sinh viên trọ tại nhà anh cũng về hè nên có nhiều phòng trống. Thế nhưng, sinh viên thì về hè, còn học sinh lại bước vào mùa thi đại học. Người đầu tiên đến nhà anh đăng ký tạm trú để ôn thi đại học là cô Nguyễn Thị Thuỷ 18 tuổi, trú tại thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Tạm trú được hơn 1 tháng, thì một hôm, Thuỷ dẫn 3 thanh niên đến và giới thiệu với anh Phiên. Anh à, các anh này là bạn của em ở cùng quê vào Huế chơi mấy ngày. Em là chỗ quen biết của họ nên anh cho nghỉ lại mấy hôm cho thuận tiện. Thấy có thêm khách trọ, có thêm thu nhập, anh Phiên cũng rất phấn khởi. Anh nói: Mấy khi có khách quen đến chơi và ở lại Huế, chỗ anh đang còn phòng để anh chỉ cho. Sau khi sắp xếp cho khách xong, anh Phiên nói tiếp: Theo qui định chung, các anh cho xin giấy tùy thân để đăng ký tạm trú tại địa phương. Nghe thế, một trong 3 thanh niên vội đáp: Em tên là Hoàng Công Hải có mang theo CMND, còn đây là Trần Đức Tuấn và Lê Văn Minh. Hai bạn của em cũng do ham vui, khi rủ đi Huế chơi thì kéo nhau đi luôn nên quên không mang theo giấy tờ. Có gì em cùng với bạn gái đang ở tại đây xin bảo lãnh cho họ anh xem có được không?. Hơn nữa anh thông cảm, bọn em chỉ ở chơi vài ngày thôi rồi lại về quê ấy mà. Với tấm lòng hiếu khách, anh xác định: Trước mắt các anh cứ ở tạm đây, tôi sẽ thông báo ý kiến của gia đình nếu được địa phương đồng ý. Quay vào nhà, anh Phiên vẫn băn khoăn. Tại sao họ đi chơi lại không mang theo tư trang hành lý, thiếu giấy tờ đã đành nhưng họ có vẻ có những dấu hiệu mờ ám gì đây? Thỉnh thoảng thấy họ cứ lấm lét nhìn quanh và to nhỏ với nhau có vẻ không trung thực?.

Khi đã ổn định chỗ ở, 1 thanh niên trong số đó tên là Minh lấy chiếc xe máy FX phóng đi, đã hơn 2 tiếng đồng hồ rồi mà chưa thấy anh ta trở lại. Những nghi vấn của anh Phiên về nhóm thanh niên không bình thường làm anh đứng ngồi không yên. Anh thận trọng liên hệ ngay với anh Trí - Cảnh sát khu vực, phường Thuận Thành. Từ nguồn tin của anh Phiên, anh Trí - Cảnh sát khu vực đã phác họa ngay phương án cho anh Phiên và gia đình bám sát hành tung của nhóm thanh niên nghi vấn đang ở trọ. Sáng hôm sau, cô Thuỷ đang tạm trú tại đây báo với anh Phiên là cô ta sẽ ra quê mấy hôm. Trưa hôm ấy, cô Thuỷ điện thoại vào xin gặp cô Huyền cũng đang tạm trú để ôn thi ở đây. Khi nghe xong điện thoại, cô Huyền tái mặt khi gặp anh Phiên từ trong phòng đi ra và đi nhanh về phòng mình. Xâu chuỗi những quan hệ của số thanh niên nam, nữ đăng ký tạm trú trong gia đình mình có những biểu hiện không bình thường, anh Phiên quyết định thiết lập đường dây nóng với Công an phường Thuận Thành.

Những nghi vấn của anh Phiên đã sớm được giải toả. Anh Trí cảnh sát khu cho biết: Thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẳng định những đối tượng đang tạm trú tại nhà anh Phiên là nhóm cướp giật sợi dây chuyền 5 chỉ mới gây án tại Lộc Ninh, Đồng Hới, Quảng bình. Chúng đang dạt vào Huế lẩn trốn sự truy bắt của công an địa phương. Do đó yêu cầu công an phường Thuận Thành kiểm tra, xác minh và truy bắt ngay đối tượng gây án để xử lý theo pháp luật. Vì thế, qua điện thoại, anh Trí nhờ anh Phiên giám sát kỹ và tìm cách giữ chân bọn chúng, chờ công an phường buông lưới. Chỉ trong thời gian ngắn, các chiến sĩ Công an phường Thuận Thành đã xuất hiện tại phòng trọ của gia đình anh Phiên. Trước yêu cầu của lực lượng công an, người thanh niên đang trọ trong nhà anh Phiên tên là Hải đã phải theo chân các chiến sĩ công an về trụ sở công an phường. Còn Tuấn do đi từ sáng đến trưa mà vẫn chưa về nhà. Mãi đến chiều cùng ngày, Tuấn mới về và hỏi chủ nhà. Anh ơi! bạn của em đi đâu rồi?. Anh Phiên nói: Anh ấy dặn rằng khi anh về nhà đợi anh ta đang đi liên hệ với người bạn lát nữa sẽ quay lại. Mặc dù đã nghe vậy, nhưng anh ta vẫn đi đi lại lại có vẻ rất bồn chồn, như không thể đợi được nữa, anh ta đi thẳng ra cổng. Thế nhưng, anh ta đã không kịp ra khỏi nhà, mà phải bước lên xe cảnh sát về cơ quan công an. Sau này, anh Phiên được biết thêm, cô Thuỷ khi ra quê đã biết mấy người bạn của cô ta gây án nên điện thoại vào cho cô Huyền vừa là người cùng quê, vừa là bạn đang ôn thi nhắn nhóm thanh niên kia đã bị lộ tung tích rồi, cần tìm cách thoát thân khỏi thành phố Huế. Song vỏ quýt dày có móng tay nhọn, họ không kịp thoát thân vì không ngờ chủ nhà là người sinh viên lại cảnh giác, phát hiện ra chân tướng của bọn chúng.

Tinh thần cảnh giác của anh Phiên, đã giúp cho Công an tỉnh, thành phố và phường Thuận Thành làm rõ nhóm cướp dây chuyền tại Lộc Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình đang trốn tại Huế sớm sa lưới pháp luật từ mạng lưới an ninh nhân dân.

P.T.L
(198/08-05)

Các bài mới
Các bài đã đăng