Giá sách Sông Hương
Biển đảo quê hương
Trang thơ "Hướng về biển đông"

Phạm Nguyên Tường - Ngô Minh - Lê Vĩnh Thái - Sử Khuất - Võ Quê - Lê Tấn Quỳnh - Nguyễn Văn Quang - Tunisia - Phạm Xuân Phụng - Nguyễn Ngọc Phú - Nguyễn Loan - Nguyễn Thái Hưng

Từ sông Hương hướng về biển đông

GIANG ANH  

Những ngày tháng 5, cả nước nóng lên trước những diễn biến căng thẳng trên biển Đông. Từ 2/5/2014, Trung Quốc đơn phương kéo giàn khoan HD-981 xâm nhập trái phép vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền Tổ quốc, làm ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình an ninh khu vực và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Kiên quyết phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc

(Bài phát biểu của nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương tại Chương trình thơ nhạc “Hướng về Biển Đông”)

Chờ những tiếng nói nhìn thẳng vào sự thật từ Trung Quốc!

TÔ NHUẬN VỸ  

Không thể nào nói khác, đây là một cuộc xâm lấn! Kể cả những người vì một lý do nào đó không có cái nhìn khách quan, cũng không thể nào bác bỏ được đây là một cuộc xâm lấn.

Viết cho người lính biển

PHẠM THỊ PHƯƠNG THẢO
                        Truyện ngắn

Ngày…
Thân gửi Sơn Thủy.

Hai mươi bốn giờ ở Lý Sơn

HỒ ĐĂNG THANH NGỌC

                      Bút ký

Tình biển

NGUYỄN VIỆT  
       Ghi chép  

Đầu năm 2013, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức một trại sáng tác với chủ đề “Biển đảo quê hương”. 30 văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc háo hức đăng ký lên đường. Điểm đến đầu tiên là xã biển Vinh Thanh.

Mãi nhớ một chuyến thăm đảo Cồn Cỏ

VĨNH NGUYÊN
            Bút ký

Nói thăm là nói về phía chúng tôi (Đoàn khách cơ cấu tổng hợp) còn Đội văn nghệ Tỉnh đội thì đi phục vụ đảo.

Hành trình về phía Trường Sa

ĐOAN THIẾU HUYỀN
                        Tùy bút

Tôi sinh ở nơi không có biển, mà thuở khốn khó tuổi thơ chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, lớn lên đi học được nghe giảng đất nước ta rừng vàng biển bạc.

Vị hổ tướng Nguyễn triều gióng tàu ra bể đông

NGUYÊN TRÍ

Lê Quang Tiến (1809 - 1863) là một công thần dưới triều Nguyễn, lập nhiều công lớn gìn giữ biển đảo nước ta. Ông là võ quan trải qua ba triều Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình lúc bấy giờ.

Về với biển

TỪ NGUYỄN

Chúng tôi về biển Cửa Việt vào một ngày gần cuối tháng Tư. Nơi dừng chân trú ngụ là khách sạn Tùng Việt, một khách sạn tư nhân gọn gàng, thoáng mát, tọa lạc trong một khu đất rộng rãi, hướng mặt ra bãi thuyền đánh cá vùng bãi ngang Cửa Việt - Gio Linh. Từ phòng nghỉ, lúc sáng sớm và chiều tối, dù đóng kín cửa, vẫn có thể nghe rõ tiếng sóng vỗ bờ và hàng phi lao chắn biển ru, reo…

Biển qua góc nhìn của tục ngữ, ca dao xứ Huế

TRIỀU NGUYÊN
1.
Thừa Thiên Huế có 126km bờ biển, năm đầm phá nước lợ (đó là các đầm: Sam, Chuồn, Thủy Tú, Lăng Cô, và Cầu Hai) rộng 22.000ha liên hoàn, thông thương, và ba cửa biển Thuận An, Tư Hiền, Lăng Cô. Hiện cảng nước sâu Chân Mây đã được xây dựng, tàu 50.000 - 70.000 tấn có thể vào ra thuận lợi.

Thần tích vị tướng tải lương nơi cửa biển Tư Hiền, Thừa Thiên Huế

NGUYỄN THẾ

Sự kiện vua Chiêm là Chế Mân cắt hai châu Ô và Lý làm sính lễ để cưới nàng công chúa Huyền Trân của Đại Việt vào năm 1306 đã đánh dấu cho lịch sử bang giao hòa hiếu giữa Chiêm Thành và Đại Việt.

Cô Tô không xa

THANH TÙNG

Cô Tô biển hoang sơ, cát trắng mịn, nước trong vắt, có hải đăng, rừng nguyên sinh, đang là sự lựa chọn mới của giới trẻ các tỉnh phía bắc trong những ngày hè.

Chuyên đề Biển đảo quê hương

LTS: Một tác giả góp mặt trong chuyên đề “Biển đảo quê hương” lần này đã viết: “Trong huyết quản mỗi người dân Việt bây giờ vùng biển đảo mỗi khi vang lên lại thấy một gì như ứ đầy nghèn nghẹn, như dòng chuyển lưu, và thiêng liêng như nghĩ về thân nhân ruột thịt”. Đây cũng chính là nỗi lòng của BBT khi thực hiện chuyên đề này, và mong tiếp tục nhận được nhiều bài viết hay từ phía bạn đọc.
SH