Thế giới không gian
Nhà tre Việt Nam nhận thêm giải thưởng quốc tế IAA 2014
15:25 | 26/08/2014

Dự án với thiết kế nhà làm bằng tre “Tổ ấm nở hoa - Blooming Bamboo home” để sống chung với thiên tai ở Việt Nam của công ty H&P Architects một lần nữa được vinh danh trong một giải thưởng quốc tế uy tín về kiến trúc và đô thị.

Nhà tre Việt Nam nhận thêm giải thưởng quốc tế IAA 2014

Cùng với 34 công trình trên khắp thế giới, Ngôi nhà làm từ tre của Việt nam một lần nữa được chọn trao giải thưởng quốc tế International Architecture Award 2014 (IAA 2014) . Giải thưởng IAA do Viện Kiến trúc và thiết kế Chicago, Mỹ và Trung tâm nghiên cứu Thiết kế kiến trúc nghệ thuật Châu Âu (The Chicago Athenaeum and The European Centre for Architecture Art Design and Urban Studies) phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh các kiến trúc mới, đồng thời ghi danh những sáng tạo, thành tựu xuất sắc trong kiến trúc và đô thị hàng năm.

Nhà tre Việt Nam nhận thêm giải thưởng quốc tế IAA 2014

Tháng 6 vừa qua, tại London, công trình cũng đã được nhận giải AR House Awards 2014 (Highly Commended Awards) trong tổng số hơn 200 công trình kiến trúc, do tạp chí kiến trúc lâu đời Architectural Review của Anh tổ chức để chọn ra những công trình kiến trúc nổi bật và xuất sắc trong năm.
 
Nhà tre Việt Nam nhận thêm giải thưởng quốc tế IAA 2014

Trước đó, công trình cũng từng được xếp hạng 2 trong top 10 thiết kế Tre sáng tạo nhất toàn cầu năm 2013 của Designboom. Công trình được tạp chí danh tiếng Time giới thiệu trong mục Nhà Thông minh trên số ra gần đây.

Ý tưởng bản kiến trúc này do biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, Việt Nam nhiều năm trở lại đây chịu nhiều bão lũ, sạt lở đất, thiệt hại nặng nề về người và của. Do đó, giải pháp về chỗ ở và tổ ấm cho nhiều triệu đồng bào hàng năm phải vật lộn với thiên tai là mục tiêu của công trình.

Nhà tre Việt Nam nhận thêm giải thưởng quốc tế IAA 2014

Từ những thanh tre được mô-đun hóa từng ngôi nhà được lắp dựng theo cách đơn giản (chốt, buộc, treo, gác…). Kiến trúc (được neo, giằng, liền khối) đủ sức chống chọi cùng thiên tai, vượt được mực nước lũ cao 1,5m. Không gian này được sử dụng linh hoạt tùy điều kiện cụ thể như nhà ở, giáo dục,y tế, cộng đồng...

Nhóm thiết kế dự án mong muốn mang lại nụ cười cho người dân địa phương trong những hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt nhất, đóng góp một phần đáng kể vào sự phát triển cân bằng sinh thái, gắn kết kiến trúc và văn hoá bản địa cũng như ổn định về kinh tế.

Nguồn: Diệp Anh - Dân Trí

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng