Nhịp sống âm thanh
Tạm dừng 5 bài hát vì vi phạm quyền tác giả
14:52 | 15/03/2017

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn giải thích việc gửi văn bản gửi Sở VH-TT TP HCM yêu cầu tạm dừng lưu hành 5 bài hát đã cấp phép phổ biến để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan.

Tạm dừng 5 bài hát vì vi phạm quyền tác giả
Dừng lưu hành một số bài hát

Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL vừa có Văn bản số 167 báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện về công tác quản lý nhà  nước lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Tại văn bản này, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương đã báo cáo Bộ trưởng về hai nội dung: Tạm dừng lưu hành một số bài hát đã cấp phép phổ biến và cuộc thi “Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017”. Tạm dừng bài hát vì quyền tác giả, quyền liên quan khác.

Cụ thể, về việc tạm dừng một số ca khúc, theo ông Nguyễn Đăng Chương, trước năm 2013, các bài hát sáng tác trước năm 1975 do Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố và Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép. Sau khi có Nghị định số 79 năm 2012 của Chính phủ, việc này được giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép trên toàn quốc.

Ngày 16/12/2016, Sở VH-TT TP HCM đã có Công văn số 7274 đề nghị xem lại nội dung một số bài hát sáng tác trước năm 1975 đã được cấp phép phổ biến.

Trước tình hình trên, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thành lập Hội đồng nghệ thuật thẩm định và nhận thấy 5 bài hát được cấp phép trước đây vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan. Cụ thể, những  bài hát đã bị thay đổi lời là: “Cánh thiệp đầu xuân”; “Rừng xưa”; “Chuyện buồn ngày xuân”; “Con đường xưa em đi”. Một bài hát sai tên tác giả là “Đừng gọi anh bằng chú”.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản gửi Sở VH-TT TP HCM yêu cầu tạm dừng lưu hành 5 bài hát đã cấp phép phổ biến để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan.

Tuy nhiên, liên quan đến việc tạm dừng bài hát vì quyền tác giả, quyền liên quan khác về phía Cục Bản quyền tác giả (cũng thuộc Bộ VH-TT&DL) chưa có động thái gì.

Theo Hoàng Minh - daidoanket

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng