Sách thiếu nhi Việt: Cần thêm nhiều cú hích

Vài năm trở lại đây, thị trường sách thiếu nhi trong nước đã có những chuyển biến với nhiều tín hiệu khởi sắc, nhưng vẫn cần nhiều cú hích để thực sự ổn định.

Nhà văn Phan Hồn Nhiên: Những dịch chuyển sáng tạo

Những ồn ào, náo nhiệt dừng sau cánh cửa. Phan Hồn Nhiên bước vào quán cà phê, ít nhiều gợi liên tưởng tới hình ảnh của phụ nữ Hà Nội xưa, nhưng ẩn trong dáng vẻ ấy là đam mê văn chương đầy mãnh liệt. 

Sự mộc mạc làm nên vẻ đẹp của ảnh Nguyễn Hữu Tuấn

Khi bấm máy những bức ảnh chụp về cao nguyên đá Đồng Văn cách đây 20 năm, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Tuấn (ảnh) đã bước qua kỹ thuật để chụp thật bằng cảm xúc về con người, phong cảnh miền núi non. Cái đẹp trong những bức ảnh của ông là sự từ chối những gì hào nhoáng màu mè, tước bỏ những gì gọi là thừa thãi bên ngoài để đi sâu vào cốt lõi của hiên thực…

Pháp: Các nhà sách “bất mãn” khi cuốn sách trực tuyến lọt vào đề cử giải Renaudot

Các đơn vị kinh doanh sách cho rằng, việc cuốn sách tự xuất bản trực tuyến tranh giải văn học uy tín bậc nhất ở Pháp sẽ là mối đe dọa đối với thị trường sách thường.

Trưng bày ảnh nhân Kỷ niệm 45 năm ngày lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị

Chiều 14-9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam, tổ chức Trưng bày ảnh nhân Kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị (9/1973 - 9/2018) tại TP Đông Hà.

Người giữ lửa nghề làm đèn kéo quân

Dù trẻ con ngày nay ít còn chơi đèn kéo quân nữa, nhưng mỗi mùa Trung thu đến, gần ngày rằm tháng 8, nghệ nhân Vũ Văn Sinh lại cặm cụi làm những chiếc đèn truyền thống để giữ nghề, hoài niệm tuổi thơ và tưởng nhớ tổ tông.

Thêm một lần cầm trên tay 'Mùa xuân chín'

VĂN GIÁ

Nếu có thể ví toàn bộ sáng tạo thi ca của Hàn Mặc Tử như một cây thơ, thì ta đã nhận được về bao nhiêu là quả.

Ba Lan tặng NSND Đặng Thái Sơn giải thưởng cao quý nhất về văn hóa

Ngày 13/9, tại thủ đô Warsaw, thay mặt Nhà nước Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Di sản quốc gia Wanda Zwinogrodzka đã tổ chức Lễ trao tặng Huy chương Vàng Gloria Artis cho nghệ sỹ nhân dân Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa.

Những mùa gió rát - Thổi qua những phận người

Diệu Ái (31 tuổi) là một trong những tác giả trẻ hiện nay của Quảng Trị, đang nỗ lực không ngừng để dần khẳng định tên tuổi của mình trong lòng bạn đọc yêu văn chương.

Dấn thân không mệt mỏi

“Hơn nửa thế kỷ hoạt động trên nhiều lĩnh vực, Đỗ Đức Dục chính là hiện thân sinh động và đẹp đẽ của mẫu hình trí thức dấn thân không mệt mỏi trong thế kỷ XX đầy biến động. Ở ông, ta bắt gặp sự kết hợp hài hòa ba trong một: nhà hoạt động xã hội sôi nổi, nhà văn hóa giàu sáng tạo và nhà nghiên cứu văn học tâm huyết” - PGS.TS. Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học khẳng định.

Sống động một thời hoa lửa

Đi qua cuộc kháng chiến của dân tộc, các tác giả trong lĩnh vực mỹ thuật và nhiếp ảnh đã có nhiều sáng tác giá trị, phản ánh cuộc chiến tranh cách mạng. Tập hợp những sáng tác ấy được xem là cuốn lịch sử bằng nghệ thuật quý giá, sống động về một thời hoa lửa của đất nước.

Thi âm nhạc Chopin bằng nhạc cụ cổ điển

Cuộc thi piano Frederic Chopin đầu tiên vừa được tổ chức tại thủ đô Warsaw của Ba Lan. Các thí sinh biểu diễn bằng những nhạc cụ từ thời của nhạc sĩ này, với mục tiêu để tái hiện lại những âm thanh và kỹ thuật từ thế kỷ thứ 19.

“Tác phẩm hay - đích đến và giải pháp”

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2018, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam uỷ quyền cho Liên chi hội Nhà văn Việt Nam khu vực phía Bắc tổ chức Hội thảo: “Tác phẩm hay - đích đến và giải pháp”. Hội thảo diễn ra ngày 7/9/2018 tại Nhà khách Đoàn 16 - Khu du lịch Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên.

Đốt lò hương cũ tưởng nhớ người đã khuất

Nét chữ áo thơ hiện dáng người là tên buổi tọa đàm về cuốn sách Đốt lò hương cũ của cố thi sĩ Đinh Hùng nhân dịp cuốn sách được tái bản và ra mắt tại Hà Nội vào sáng 6/9. Buổi tọa đàm có sự tham gia của Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Tiến sĩ văn học Nguyễn Thanh Tâm, Tiến sĩ ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ.

Khai mạc trại sáng tác âm nhạc “Huế xưa và nay”.

Chiều 8/9, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức  khai mạc trại sáng tác âm nhạc “Huế xưa và nay”.

Tìm thấy ánh sáng từ thơ

"Miếng ngon nhớ lâu". Đọc câu thơ hay cũng tựa như được ăn miếng ngon. Khó quên. Thơ về hạt mưa, xưa nay thiên hạ đã tìm cảm hứng và đã viết.

Làm sao đưa cải lương Nam Bộ trở lại thời hoàng kim?

Năm 2018, cải lương đánh dấu sự xuất hiện đúng 100 năm trên mảnh đất Nam bộ. Ngoài vở diễn “Thầy Ba Đợi” tri ân người khai sáng bộ môn nghệ thuật này, bộ phim “Song Lang” cũng ra mắt công chúng để góp thêm tình yêu cho khán giả hôm nay đối với loại hình sân khấu độc đáo trong tâm thức cư dân mở đất. Con đường đã qua của cải lương rất nhiều thành tựu, nhưng con đường phía trước của cải lương cũng không ít thử thách!

Hội sách Văn Miếu – cầu nối những người yêu sách

Kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng thủ đô, trong 4 ngày 6, 7, 8, 9 tháng 9 năm 2018, tại tại sân Hồ Văn (Đối diện cổng vào Văn Miếu), số 58 Quốc Tử Giám, Hà Nội sẽ diễn ra Hội sách cũ Hà Nội tổ chức “Hội sách Văn Miếu”.

Nhà văn Nội Mông giành giải Văn học Lỗ Tấn lần thứ 7

Giải thưởng Văn học Lỗ Tấn lần thứ 7 (2014-2017) vừa công bố người chiến thắng tại Bắc Kinh. Trong số những người đoạt giải có nhà văn Nội Mông - Baoerji Yuanye với tuyển tập văn xuôi của mình.

Ra mắt sách về tác phẩm hội họa và điêu khắc Việt Nam

"Viet Art Now - Một số gương mặt điển hình" sẽ giới thiệu tới công chúng chân dung, tác phẩm của 62 họa sĩ đương đại tiêu biểu.

Trang 107/613