Tiểu thuyết mới Killing Commendatore của Haruki Murakami ra mắt giữa đêm tại Nhật

Vào lúc 0h đêm ngày 24/2, cuốn tiểu thuyết mới nhất của Haruki Murakami - gương mặt sáng giá nhất của nền văn học Nhật Bản đương đại đã chính thức lên kệ tại các nhà sách ở Nhật Bản.

Viết, là tôi đang đào bới, đục khoét chính tôi

VĂN THÀNH LÊ

Tôi đến với văn chương vô cùng hồn nhiên. Như mọi đứa trẻ quê quen leo đồi lội ruộng, chơi đủ trò trên đồng dưới bãi, tôi còn bày đặt ngẩn ngơ chế những câu có vần có vè cho lũ bạn mục đồng cùng đọc lên chọc lỗ nhĩ chơi.

Đưa tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam đến với bạn bè Ấn Độ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tối 22/2, tại Hội đồng quan hệ văn hóa Ấn Độ (ICCR) nằm ở trung tâm thủ đô New Delhi, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với ICCR tổ chức liên hoan Tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam.

10 tác giả được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật

Chủ tịch Nước vừa có quyết định trao 10 giải thưởng Hồ Chí Minh và 56 giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tác giả, cụm tác giả có tác phẩm, công trình nghiên cứu xuất sắc, có nhiều đóng góp cho nền văn học, nghệ thuật nước nhà.

Trang thơ đầu tay

PHẠM THỊ ANH NGA

(Đại học Sư phạm Huế)

Sự mẫn tuệ của "Lốc xoáy thời cuộc"

Lịch sử phát triển của hệ thống thể loại báo chí cho thấy Bút ký chính luận giữ một vai trò quan trọng trong việc định hướng xã hội. Nó là thể loại không thể thiếu trong việc giáo dục tư tưởng, chính trị cho quần chúng. Trong một thế giới đương đại, trong một xã hội bùng nổ thông tin với nhiều biến động, Bút ký chính luận càng trở nên quan trọng và cần thiết cho đời sống.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sỹ tài hoa Nguyễn Văn Tỵ

Ngày 22/2, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ (24/2/1917-24/2/2017).

Khám phá bảo tàng điêu khắc dưới nước đầu tiên tại châu Âu

Nếu bạn là người yêu thích nghệ thuật điêu khắc, chớ nên bỏ lỡ cơ hội ghé thăm Museo Atlántico - bảo tàng điêu khắc dưới nước đầu tiên tại châu Âu, vừa được chính thức khánh thành hôm 10/1 vừa qua ở khu vực đảo Lanzarote (Tây Ban Nha)

158 tác phẩm đoạt giải cuộc thi thơ “Lục bát Tết”

Qua 2 tuần phát động (20/1-3/2), đã có 1.000 bài thơ của các tác giả trong và ngoài nước gửi về tham gia cuộc thi thơ “Lục bát Tết” và có 158 tác phẩm của 50 tác giả lọt vào vòng chung khảo.

Thách thức và cơ hội đối với phụ nữ lãnh đạo các cơ quan báo chí

45 nữ phóng viên và biên tập viên cao cấp đến từ các cơ quan báo chí của các nước  Đông Nam Á đã tham dự  buổi hội thảo với chủ đề “Đột phá” và chương trình đào tạo về quản lý tòa soạn,  do Hiệp hội báo chí khu vực châu Á Thái Bình Dương (WAN-IFRA) tổ chức  tại thành phố Yangon của Myanmar, với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Na Uy.

Tọa đàm với tiến sĩ A-I-Niculin

Trong chuyến sang công tác Việt Nam, giáo sư tiến sĩ A-I-Niculin trưởng ban văn học Á-Phi của Viện Văn học thế giới mang tên Gorki (Liên Xô), đã đến Huế.

Tuổi trẻ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị

Nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017), tạo đà thực hiện thắng lợi chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm nay, Tháng Thanh niên năm 2017 (Tháng 3) với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” sẽ được triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Heo hút sàn diễn nghệ thuật cải lương

Trong dịp tết vừa qua, tại TPHCM, sàn diễn cải lương khá heo hút. Ngoại trừ chương trình nghệ thuật Ba thế hệ về lại cội nguồn do NSƯT Kim Tử Long đứng ra thực hiện, có bán vé tại rạp Công Nhân vào ngày 6-2, cùng với vài buổi diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang ở cơ sở thì không còn nơi nào tổ chức.

Quảng bá đất nước, văn hóa Việt Nam tại Làng ASEAN ở Australia

Từ ngày 17-19/2, tại thủ đô Canberra của Australia đã tưng bừng diễn ra Lễ hội đa văn hóa quốc gia 2017. Năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tham gia lễ hội trong khuôn viên “Làng ASEAN”, nhằm tăng cường quảng bá đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với người dân Australia và bạn bè quốc tế.

Văn học Việt Nam đối mặt với toàn cầu hóa

HUỲNH NHƯ PHƯƠNG

Mở đầu bài viết này, chúng tôi xin nói đến hai sự kiện văn học diễn ra gần đây.

Khi gã nghệ sĩ yêu

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI

Ta lang thang ra bờ biển lạnh vắng bóng người, nhận ra kì thực những con ốc biển khơi chỉ là loài thủy sinh nào đó vay mượn chiếc vỏ để sống rồi lại rời đi tìm chiếc vỏ khác mà không gì.

Khánh thành tượng đồng của tác giả "Trăm năm cô đơn" tại Cuba

Thể hiện sự tôn kính và lời cảm ơn đối với sự ủng hộ mà Chính phủ Cuba dành cho tiến trình hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC), một bức tượng bằng đồng toàn thân của nhà văn nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn học người Colombia - Gabriel Garcia Marquez - đã được khánh thành tại thủ đô La Habana.

Cuộc sống tuyệt vời của những người già 100 tuổi trên khắp nước Mỹ

Trên hành trình vòng quanh nước Mỹ và ghi lại những bức ảnh cho cuốn sách mang tên “American Farmer” (tạm dịch: Nông dân Mỹ) của mình, Paul Mobley đã rất sốc khi biết rằng trong số những người làm việc trên các cánh đồng mà anh từng đi qua, có rất nhiều người đã trên 100 tuổi. 

Sebastian Barry hai lần đoạt giải Costa Book của năm

Tiểu thuyết gia người Ireland, Sebastian Barry, người từng giành giải Costa Book năm 2008 tiếp tục giành giải Costa Book 2016 với cuốn Days Without End (Tạm dịch: Bên kia những ngày kết thúc).

Cơ hội xem vở kịch kinh điển của Việt Nam ở Nhà hát Tuổi trẻ

Vở diễn kinh điển trong thập niên 60 thế kỷ 20, với tên gọi “Quẫn,” của cố tác giả Lộng Chương, sẽ chính thức được giới thiệu đến khán giả Thủ đô từ ngày 18/2 trên sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ.

Trang 152/613