Tác phẩm mới tháng 11/2018

NGƯỜI HÁT GỌI MẶT TRỜI (truyện ngắn), tác giả Vũ Thanh Lịch, Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2018.

2 lời tiên tri lạ lùng, chuẩn xác của Gia Cát Lượng, hàng nghìn năm sau hậu thế còn kinh ngạc

Gia Cát Lượng đem hết tài trí của mình phụng sự cho Lưu Bị và nhà Thục Hán. Sử sách đã chép lại rất nhiều giai thoại, thần tích về sự mưu trí, thần toán cũng như tấm lòng trung trinh, tiết liệt của ông.

Nguyễn Thị Minh Thái và phê bình nghệ thuật

Đối thoại với hoa (NXB Văn hóa - Văn nghệ TPHCM, tháng 11-2018), tập tiểu luận phê bình thứ 7 của Nguyễn Thị Minh Thái, là cuốn sách kỷ niệm 45 năm bước vào nghề văn của tác giả.

Kỷ niệm 65 năm thành lập Viện Văn học

Sáng ngày 25/11/2018, tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (số 01 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), Viện Văn học đã tổ chức Lễ kỷ niệm và hội thảo khoa học “Kỷ niệm 65 năm thành lập Viện Văn học” (1953 - 2018).

“Từ sông Hồng tôi đến với sông Seine...”

PHẠM THỊ PHƯƠNG THẢO  

Tôi xin được dùng tên một bài thơ viết tại Paris của mình làm tựa đề cho bài viết này. Đó là những cảm xúc thăng hoa, những phút giây hạnh phúc và cũng là những kỷ niệm khó quên cùng bạn thơ của 24 quốc gia tham dự cuộc thi Slam thơ Quốc tế 2018 tại Paris tháng 5/2018 vừa qua.

Xem mơ, xem thơ - Hồ Thế Hà và cuộc hành trình vào cõi khác

YẾN THANH     

(Tặng Nguyễn Mạnh Tiến và Phan Trần Thanh Tú)

Một người thầy tri ân những bậc thầy nhân Ngày 20-11

Hồi ức tuổi tám mươi - Hành trình từ điện tử đến vi mạch, tác giả Đặng Lương Mô, NXB Tổng hợp TPHCM xuất bản - là tập tự truyện về cuộc đời của vị giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học người Việt có uy tín trong lĩnh vực vi mạch trên thế giới.

Những nhà giáo ưu tú nhất lịch sử Việt Nam được lưu danh sử sách

Lịch sử giáo dục Việt Nam xưa nay đã ghi nhận rất nhiều tấm gương các nhà giáo mẫu mực, tài cao, đức dày, được các thế hệ học trò yêu mến. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng ta hãy cùng điểm lại những người thầy, người cô ưu tú này.

Bức thư của Ernest Hemingway được bán đấu giá

Bức thư được Ernest Hemingway viết vào năm 1935, chứa những chi tiết cụ thể làm nên cuốn tiểu thuyết “Ông già và biển cả” mới được đấu giá với giá 28.000 USD (khoảng 651 triệu VNĐ).

Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer

Nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa của tuần lễ hội Óoc Om Bóc-Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer Sóc Trăng, tối 19/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Khai mạc Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất năm 2018.

Nhà văn, bác sỹ Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ về cách viết văn

Cảm hứng viết văn ở chính trong cuộc sống của mỗi chúng ta, việc viết văn phải tải chứa một điều gì đó chứ không viết chung chung. Trong tác phẩm văn học cũng phải truyền tải những giá trị nhân văn, định hướng tích cực để người đọc biết trân quý những gì mình đang có.

Hà Nội trong những trang văn

Là vùng đất quen thuộc trong miền sáng tạo, vẻ đẹp Hà Nội không chỉ được diễn tả bằng hình ảnh mà còn hiển hiện vô cùng tinh tế, sống động trong nghệ thuật ngôn từ. Với vô số tác phẩm văn học viết về Thủ đô từ xưa tới nay, để khai phá, phát lộ những điều mới mẻ về thành phố này là thử thách không nhỏ với mỗi nhà văn.

Nhà thơ Uruguay Ida Vitale thắng giải văn học Cervantes 2018

Nữ nhà thơ Uruguay Ida Vitale, 95 tuổi, đã giành Giải thưởng Văn học Cervantes 2018, vốn được coi là giải Nobel của văn học tiếng Tây Ban Nha.

Ngắm linh vật nghê Việt tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê Việt đã ra mắt những người yêu văn hóa vào tối 15/11 tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội trong một triển lãm mang tên “Tư liệu linh vật nghê Việt.”

Triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Ngày 15/11, tại thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."

Phát triển Âm nhạc học đường: Chiến lược bắt đầu từ con người

Nhiều chính sách về đào tạo giáo viên sư phạm, các chính sách ưu tiên, ưu đãi cho người học âm nhạc dân tộc, các cải cách và những quyết định xây dựng chương trình mới đưa âm nhạc vào giảng dạy tại bậc Trung học phổ thông là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của giáo dục âm nhạc nói riêng và sự nghiệp giáo dục đào tạo con người nói chung.

Tọa đàm "Tục thờ Tổ nghề ở Việt Nam dưới góc độ đạo Hiếu"

Chào mừng ngày Di sản Việt Nam, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa “Nét xưa” từ ngày 23/11 – 2/12. Trong đó, buổi tọa đàm "Tục thờ Tổ nghề ở Việt Nam dưới góc nhìn của đạo Hiếu" là điểm nhấn của chương trình. 

Thành Cát Tư Hãn, công chúa Giang Minh và tôi

TRẦN QUANG MIỄN  

Có lẽ, cho đến bây giờ bạn bè, người quen biết vẫn thường gọi tôi:
- Ê Thành Cát Tư Hãn!
Vai diễn đó đã thực sự tạo sự khác biệt giữa tôi và bạn bè cùng trang lứa lớp Đệ Tam ban C trường Quốc Học.

Những rung cảm cuộc sống qua hội họa tả thực

Các bức tranh do nhóm họa sĩ “Hiện thực” trưng bày tại triển lãm khai mạc vào hôm nay 14-11-2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ khiến người xem bất ngờ trước khả năng tả thực của hội họa có sức sống như ảnh chụp.

Gỡ 'nút thắt' trong bảo hộ tác quyền âm nhạc

Những năm gần đây, vi phạm bản quyền âm nhạc luôn là một vấn đề làm “nóng” dư luận.

Trang 102/613