Giới trẻ Trung Quốc thời nay vẫn si mê nhà văn Kim Dung

Theo một cuộc thăm dò mới đây do nhật báo China Youth thực hiện, giới trẻ Trung Quốc sinh sau năm 1990 vẫn yêu mến các tác phẩm kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung dưới dạng tiểu thuyết hoặc phim truyền hình dài tập.

Lưu Quang Vũ - những lựa chọn nghệ thuật

ĐOÀN ÁNH DƯƠNG    

Trong suốt cuộc đời nghệ thuật của mình, Lưu Quang Vũ luôn hiện diện ở vị trí đầu tiên, hàng thứ nhất, cánh chim bay đơn, trước khi trở thành cái trang giấy kỳ lạ, trang-không/chưa-trang, trang-giữa-hai-trang, trong “cuốn sách xếp lầm trang” “rối bời” như lời thơ của ông.

Quyền tác giả âm nhạc ở Việt Nam: Nhiều show diễn lớn cũng không trả tiền

Những năm qua, vấn đề quản lý và bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan được nhà nước đặc biệt quan tâm và thực thi một cách tích cực. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan ở lĩnh vực âm nhạc vẫn liên tục xảy ra các sai phạm với nhiều hình thức và mức độ phức tạp.

Sáng tác! Thật là rứt thịt mình ra

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Nguyên Hồng (5/11/1918 - 5/11/2018), lần đầu tiên, “Nhật ký Nguyên Hồng” ra mắt bạn đọc. Hơn 600 trang nhật ký Nguyên Hồng viết từ năm 1941 đến trước khi ông mất (1982) đã được công bố. Những trang viết hiển hiện cả một thời kỳ, sống động và chân thực. Đặc biệt là đời sống văn nghệ của đất nước trong suốt hơn nửa đầu thế kỷ XX. Được sự đồng ý của NXB Trẻ và đại diện gia đình nhà văn Nguyên Hồng, chúng tôi trích giới thiệu một số trang nhật ký của ông.

Trăm năm sân khấu cải lương: Những vở cải lương không thể quên

Sân khấu và nghệ sĩ cải lương miền Nam luôn đồng hành cùng dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến. Thời Pháp, trong những đêm diễn ở đình, trong lồng chợ hay rạp hát, đa số các đoàn cải lương đều dựng vở có liên quan đến những vị anh hùng trong lịch sử để hun đúc tinh thần quật khởi của dân tộc.

Sách về chân dung đa diện của thiên tài Le​onardo Da Vinci

Cuộc đời, sự nghiệp đồ sộ của nghệ sĩ bậc thầy người Italy được nhà báo Walter Isaacson tái hiện ở khía cạnh nghệ thuật lẫn đời thường.

Vi phạm bản quyền trong môi trường số: Tìm thuốc đặc trị

Trong những năm gần đây, vi phạm bản quyền tác giả trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã trở thành một “vấn nạn” làm đau đầu các cơ quan quản lý. Mặc dù đã có những chế tài xử phạt nhưng dường như đây vẫn chưa thực sự là những liều thuốc “đặc trị” để xử lý các vi phạm.

3 thập kỷ nghiên cứu vẻ đẹp Việt Nam qua ảnh

Từ hơn 30 năm nay, Nicolas Cornet là nhiếp ảnh gia, phóng viên và làm công tác xuất bản ở cả châu Âu và châu Á.

Khám phá gia tài văn chương của tác giả "Hôm qua em đi chùa Hương"

Rời "cõi tạm" khi tuổi đời còn rất trẻ (24 tuổi) song cha đẻ của bài thơ Hôm qua em đi chùa Hương - tác giả Nguyễn Nhược Pháp đã để lại khối lượng những sáng tác đáng kinh ngạc và thán phục, một tài năng đã chớm nở từ rất sớm và đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Hình tượng trẻ em trong tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh

Nguyễn Phan Chánh (1892 - 1984) là một trong những họa sĩ tiêu biểu của nền hội họa Việt Nam. Ông được coi là họa sĩ chiết trung phương pháp tạo hình phương Tây và họa pháp tranh lụa phương Đông.

Nghĩ từ Nhật Bản

PHẠM HỮU THU  

Nhân loại kính nể không chỉ vì đất nước Nhật Bản bình tĩnh ứng phó thiên tai mà còn gây thiện cảm qua hành vi ứng xử của họ. 

Lạc vào miền cổ tích cùng Nguyễn Quốc Huy

Triển lãm “Miền cổ tích” của họa sỹ Nguyễn Quốc Huy vừa khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Hà Nội.

“Chưởng” Kim Dung với tuổi thơ tôi

Điểm nổi bật trong tác phẩm của Kim Dung là lòng nhân đạo, nhân ái và đi vào chiều sâu tâm linh, trí tuệ. Đọc Kim Dung, ta tìm thấy những giá trị văn hóa phương Đông và văn minh Trung Hoa…

Nguyên Hồng - một nhà văn cao cả

Sáng 5/11 tại Trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp hợp với gia đình nhà văn Nguyên Hồng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Nguyên Hồng (5/11/1918 - 5/11/2018). Ông được đánh giá là một trong những nhà văn ưu tú nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại với các tác phẩm như: Bỉ vỏ, Những ngày thơ ấu, Cửa biển...

Phương pháp thơ

KHẾ IÊM  

Theo G. K. Chesterton, nhà thơ, triết gia, kịch tác gia người Anh, “cách mạng là phục hồi (restoration) - đoạt lại (recapturing), giới thiệu lại một điều gì đó đã từng được hướng dẫn và truyền cảm hứng trong quá khứ.

Vĩnh biệt Kim Dung - "Minh chủ võ lâm" của văn đàn Trung Quốc

Ngày 30/10, truyền thông Trung Quốc đưa tin Kim Dung, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển, vừa qua đời ở tuổi 94.

Người đóng góp vào thời kỳ vàng son của mỹ thuật sơn mài Việt Nam

100 năm ngày sinh họa sĩ Lê Quốc Lộc (1918-2018) - Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật.

Ca trù đang bị 'Hà Nội hóa'

Như đã đưa tin, từ ngày 1 đến 5/11, Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 sẽ diễn ra tại Hà Tĩnh với sự tham gia của 13 tỉnh, thành có di sản ca trù. Với tư cách là Tổng đạo diễn của sự kiện này, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan đã có những chia sẻ.

Nhà văn Kim Dung qua đời

Tác giả "Thiên Long Bát Bộ" mất ngày 30/10, hưởng thọ 94 tuổi.

Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim Haniff 2018: Cơ hội học làm điện ảnh

Nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018 (Haniff 2018), Cục Điện ảnh vừa tổ chức khai mạc Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim Haniff 2018  tại Hà Nội. Diễn ra từ ngày 27 đến 30/10, sự kiện được xem là một cơ hội “vàng” cho những người làm điện ảnh Việt. 

Trang 103/613