San sẻ sách

Có khi nào bạn lúng túng khó xử khi trong nhà có quá nhiều sách? Sách tự mua. Sách được tặng. Sách tự làm ra. Sách của ngày xưa. Sách mới bây giờ. Theo năm tháng, sách trong nhà cứ chất chồng lên mãi...

Nguyễn Nhật Ánh - người “bỏ bùa” trẻ em

Có nhiều cuốn sách lọt vào danh mục “bestsellers” của các NXB, hàng chục năm nay nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn giành vị trí  tác giả “ăn khách” trong làng văn chương. Đa tài trong nhiều lĩnh vực, và thể loại sáng tác nhưng ông có biệt tài xuất sắc trong mảng sáng tác dành cho tuổi teen.

Tác phẩm mới tháng 10/2018

TUỔI NƯỚC ĐỘC (tiểu thuyết), tác giả Dương Nghiễm Mậu, Nxb. Hội Nhà văn & Tao Đàn, 2018. 

Tranh dân gian Việt Nam: Nốt trầm trong dòng chảy đương đại

Có nguồn gốc từ xa xưa, do những nghệ nhân làm nghề lưu truyền lại qua nhiều đời, trải qua những thăng trầm lịch sử, tranh dân gian vẫn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nước mắt trẻ thơ nặng hơn vô vàn lý lẽ chiến tranh

NXB Phụ nữ vừa ra mắt cuốn sách "Những nhân chứng cuối cùng" - một trong những tác phẩm góp phần làm nên giải Nobel văn học của nữ nhà văn Belarus Svetlana Alexievich - người được biết đến nhiều với các tác phẩm đã in và phát hành ở Việt Nam như “Chiến tranh không mang gương mặt phụ nữ”, “Lời nguyện cầu từ Chernobyl”.

Rối nước Việt Nam gây tiếng vang tại Oriente Festival

Nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm vừa cùng sân khấu rối nước thu nhỏ của mình có chuyến biểu diễn kéo dài 1 tháng tại Oriente Festival – Lễ hội Phương Đông. Đây là một festival có quy mô lớn, diễn ra từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 10/2018, đi qua 3 thành phố châu Âu là Napoli và Brescia ở Italy, Nice ở Pháp.

Kiến Phật – Hành trình tìm chốn an bình cho tâm hồn

Ngày 25/10, tại TP HCM, cuốn sách “Kiến Phật” của tác giả người Anh - Rose Elliot đã chính thức ra mắt độc giả Việt Nam.

Bạn đọc xếp hàng dài chờ xin chữ ký của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Sáng 24-10, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa có buổi gặp gỡ và ký tặng sách cho độc giả tại Đường sách TPHCM nhân dịp chị vừa trở về từ Hội sách Frankfurt với giải thưởng LiBeraturpreis 2018, và ra mắt tập truyện ngắn Cố định một đám mây.

LHP quốc tế Hà Nội 2018: Hành trình dài xây dựng thương hiệu

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ 5 - 2018 “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững” sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 31-10. So với kỳ LHP đầu tiên năm 2010 có 68 phim của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, lần thứ 5, LHP đã có số lượng 500 phim của 49 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Quy chế về hoạt động giám định tác phẩm mỹ thuật - tác phẩm nhiếp ảnh: Hy vọng một thị trường tranh minh bạch

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa ban hành Quy chế về hoạt động giám định tác phẩm mỹ thuật - tác phẩm nhiếp ảnh. Quy chế này có hiệu lực từ ngày 1-10-2018 với yêu cầu 100% hội đồng tán thành mới đi đến kết luận cuối cùng về tác phẩm được giám định là thật hay giả…

Thêm một cuốn sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cuốn sách ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi” của tác giả Trần Hồng - nguyên phóng viên Báo Quân đội nhân dân, được Nhà Xuất bản Phụ nữ phát hành trên toàn quốc vào tháng 10 này.

Nhà văn Haruki Murakami trải lòng về cuốn tiểu thuyết mới

Cuốn sách Killing Commendatore (tạm dịch: Giết kẻ chỉ huy), vừa được phát hành ở Mĩ và sẽ tiếp tục có mặt trên các kệ sách ở Anh vào tháng 11 tới.

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng

Bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của họa sĩ tài danh Nguyễn Nam Sơn - người đồng sáng lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - vừa tạo cú sốc lớn khi bán 440.000 euro (gần 12 tỷ đồng), chưa kể mức phí gần 30% mà người mua phải chi trả thêm.

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc năm 2018

Sáng 22-10, Đoàn Ca kịch Bài chòi, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định mở màn liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc năm 2018 tại Quảng Ngãi với tiết mục Chuyện tình làng võ. Liên hoan kéo dài từ ngày 20 đến 28-10.

Đề xuất một khung lí thuyết nữ quyền cho việc đọc các văn bản phim kinh dị

CYNTHIA A. FREELAND     

Tôi cho rằng: một cách tiếp cận nữ quyền luận nhiều hứa hẹn đối với cái kinh dị trong điện ảnh cần phải được nhận thức trong cái nhìn lịch sử, và cần có tính mở đủ rộng để có khả năng xử lí vô số những dạng thức khác nhau của thể loại phim kinh dị.

Người viết trẻ và cảm hứng văn học hiện thực mới

Ba cây bút trẻ Kai Hoàng, Thái Cường và Hoàng Khánh Duy vừa có cuộc chuyện trò về sáng tác văn chương gắn với cuộc sống đương đại tại Đường sách sáng 20/10 nhân khai mạc Tuần lễ sách hay.

TP Hồ Chí Minh sôi nổi các hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các hoạt động văn hóa, hội thi, hội diễn văn nghệ để tạo sân chơi lành mạnh cho chị em, phụ nữ tham gia tranh tài.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Bình Thuận

Triển lãm nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên...

Cô bé câm lặng

LTS: Lê Thị Minh Nghĩa, một nữ sinh mực tím của ph biển Quy Nhơn. Em đã thầm lặng bền bỉ thử bút trên mươi lăm truyện ngắn, với ước mộng tốt nghiệp Phổ thông Trung học, sẽ đầu đơn thi vào Trường Đại học Viết văn Nguyễn Du. SH nồng nhiệt và cảm động giới thiệu "cô bé câm lặng" niềm ước mộng tương lai mà nữ sinh mực tím đang mong muốn thể hiện, nắm bắt...

Bác Hồ với điện ảnh Việt Nam

TRỌNG NGUYỄN

Nhà nghiên cứu lịch sử Ngô Kha kể: “Tết năm 1966, một bà cụ từ bên Lại Bằng (huyện Hương Trà) lặn lội qua Phong Sơn (huyện Phong Điền) thuộc vùng giải phóng để xem chiếu bóng.

Trang 104/613