Triển lãm ảnh về “Tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam-Cuba”

Sáng 15/10, tại Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh chủ đề “Tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam-Cuba.”

Chặt chẽ trong quá trình xét tặng danh hiệu

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức cuộc họp nhằm chuẩn bị cho phiên họp Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng các danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú (NSND, NSƯT) và danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú (NNND, NNƯT) năm 2018.

Châu Nhuận Phát tuyên bố góp tất cả tài sản làm từ thiện

Trong một cuộc phỏng vấn với Jaynestars gần đây, tài tử phim Hồng Kông tiết lộ rằng anh dự định quyên góp tất cả tài sản của mình (gần 5 tỉ nhân dân tệ) cho việc từ thiện.

Romeo & Juliet - không chỉ riêng của Shakespeare

Romeo và Juliet là vở bi kịch của William Shakespeare (được viết khoảng năm 1591 đến 1595) giữ kỷ lục thế giới như một trong những câu chuyện tình hay nhất mọi thời đại. Mối tình ngang trái được thể hiện nhiều lần trong các nhà hát, kịch viện và rất nhiều phim đã được phóng tác theo cốt truyện này. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu cho rằng Romeo và Juliet không chỉ riêng của Shakespeare.

Thiếu nữ cầm quạt của Nguyễn Nam Sơn lên sàn Nhà đấu giá Aguttes tại Paris

Theo thông tin từ gia đình họa sĩ Nguyễn Nam Sơn, bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của cố họa sĩ sẽ lên sàn đấu của Nhà đấu giá Aguttes tại Trung tâm Drouot thủ đô Paris, Pháp vào ngày 22-10 tới đây.

Tác giả “Sự im lặng của bầy cừu” ra sách mới sau 13 năm

Thomas Harris – tác giả cuốn tiểu thuyết hình sự “The Silence of the Lambs” sẽ ra mắt sách mới sau 13 năm, tính từ năm 2006. Dự kiến cuốn tiểu thuyết mới sẽ lên kệ vào năm 2019.

Để nghệ thuật truyền thống trường tồn

Nghệ thuật truyền thống dân tộc như: tuồng, chèo, cải lương, kịch hát dân tộc… đang kêu cứu, vì người xem ngày càng giảm, người theo nghề ngày càng hiếm. Hiện nghệ thuật truyền thống dân tộc đang thiếu hụt trầm trọng lực lượng thay thế trên tất cả các lĩnh vực, như diễn viên, nhạc công, biên kịch, đạo diễn…

Nhìn nhận dấu ấn cải cách hành chính dưới triều Nguyễn

Ngày 12/10 tới đây, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước sẽ diễn ra Hội thảo “Dấu ấn cải cách hành chính thời Nguyễn giá trị lịch sử và đương đại”.

Lưu giữ di sản văn chương

Bên cạnh những tác phẩm mang hơi thở thời đại, đời sống văn chương trong nước gần đây còn xuất hiện những tác phẩm từng được xuất bản từ trước. Dù ra mắt cách đây hàng chục năm, nhưng nhiều tác phẩm vẫn giữ nguyên giá trị và với không ít bạn đọc ngày nay, đó vẫn là những tác phẩm mới.

Nguyễn Huy Thiệp ra mắt sách lấy cảm hứng từ con trai

Tiểu thuyết về một chàng trai nổi loạn, dính vào ma túy được viết bằng tình cảm của nhà văn với con trai thứ hai. 

Góc nhìn khác về không gian vỉa hè

Từ góc nhìn của nhà quy hoạch, Giám đốc SLAB, Đại học Nam California (Mỹ), GS. Annette Kim cho rằng, vỉa hè đa chức năng là một phần tạo nên thành phố sôi động, bền vững, đóng góp vào sinh hoạt cộng đồng.

Hà Nội với ‘Làng nghề, phố nghề’

80 khuôn hình tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 13– năm 2018” với chủ đề “Làng nghề, phố nghề” là những sắc màu chân thực, sống động về cuộc sống, sinh hoạt ở các làng nghề, phố nghề của Thủ đô.

Nhà văn Bùi Anh Tấn: Lịch sử như một mỏ vàng khổng lồ cho văn chương

Sau các tác phẩm Nguyễn Trãi (2 tập), Đàm đạo về Điều Ngự Giác Hoàng, Bí mật hậu cung, mới đây nhà văn Bùi Anh Tấn tiếp tục trở lại với đề tài lịch sử bằng tiểu thuyết Bảo kiếm và giai nhân, do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành. 

Phục dựng vở diễn cũ trong nét mới của người Hà Nội hôm nay

Đa phần các vở diễn tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ III - năm 2018 là các tác phẩm được dàn dựng từ cách đây nhiều năm, thậm chí có vở tuổi đời không dưới 20 năm nhưng đã được làm mới, phục dựng lại. Theo ông Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, dù “bình cũ rượu mới” nhưng các tác phẩm tham dự liên hoan lần này không nhàm bởi ở đó còn có hơi thở của cuộc sống đương đại, nét mới của người Hà Nội hôm nay.

Sách về cuộc đời tài hoa của Leonardo da Vinci

Tác giả Walter Isaacson xâu chuỗi hàng nghìn trang sổ tay của thiên tài Italy và các khám phá gần đây về ông để viết cuốn tiểu sử.

Văn hóa và căn cốt con người - Chún­­­­g ta chọn tử tế

Kết thúc loạt bài này, chúng tôi mong muốn, những nhận thức về văn hóa ngày càng hoàn thiện tiến gần đến giá trị cốt lõi nhất của văn hóa: Hình thành nhân cách con người và cốt cách của một dân tộc, trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng để đất nước phát triển bền vững.

Kế thừa và sáng tạo trong sáng tác thi ca

Kế thừa và sáng tạo là vấn đề xưa nay đã từng được nhiều người quan tâm bàn luận. Tôi chỉ xin nói thêm đôi điều về mối quan hệ giữa kế thừa và sáng tạo trong sáng tác thi ca.

Tác phẩm Cô giáo trẻ giành giải nhất cuộc thi ảnh “Nụ cười Hà Nội”

Sáng 5/10, triển lãm ảnh “Nụ cười Hà Nội” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội, số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ra mắt Phác thảo dân tộc học hàng hải Việt Nam

Công trình Phác thảo dân tộc học hàng hải Việt Nam của tác giả Pierre Paris (thành viên Viện Viễn Đông Bác cổ) được chuyển ngữ từ nguyên bản tiếng Pháp theo bản in lần thứ hai tại Rotterdam Hà Lan và bản in lần thứ nhất năm 1942.

“Leonardo da Vinci – câu chuyện sống động về cuộc đời đầy đam mê sáng tạo”

Đó là lời nhận xét của tờ The New Yorker khi "Leonardo da Vinci" của Walter Isaacson phát hành và được đón nhận rộng rãi tại Mĩ. Tỉ phú giàu nhất thế giới - Bill Gates - cũng từng giới thiệu 5 cuốn sách nên đọc năm nay, trong số đó, ông tâm đắc nhất với cuốn tiểu sử "Leonardo da Vinci" và mong muốn nhiều độc giả tìm đọc.

Trang 105/613