Phác họa tiến trình tiểu thuyết lịch sử Việt Nam từ giai đoạn Trung đại đến nay

NGUYỄN VĂN HÙNG     

Tiểu thuyết lịch sử đã xuất hiện từ lâu trong văn học Việt Nam. Cùng những thăng trầm, biến động của dân tộc, thể tài này đã dần khẳng định được sứ mệnh cao cả, ý nghĩa lớn lao không chỉ trong đời sống văn học mà cả đời sống tinh thần người Việt.

“Tuần Lễ Vàng 1945”

NGUYỄN PHƯỚC HẢI TRUNG
(Trích đoạn tuồng lịch sử)

LTS: Từ thành công của Cách mạng Tháng Tám đến thành công của “Tuần Lễ Vàng” năm 1945, lịch sử Việt Nam đã chứng minh rõ về sức mạnh của quần chúng nhân dân trong cách mạng và khối đại đoàn kết dân tộc trong thực tiễn. Những dấu mốc ấy đã để lại bài học lớn lao đầy ý nghĩa về xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc.

Người lái tàu đón Bác năm 1946

Một ngày cuối năm, qua sự giới thiệu của chị Võ Quý Hòa Bình, con gái kỹ sư Võ Quý Huân - một trong bốn trí thức đầu tiên cùng Bác Hồ từ Pháp trở về Tổ quốc năm 1946, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Đức Lương, con trai ông Nguyễn Đức Thiện để nghe kể về người đã có vinh dự được lái tàu hỏa đón Bác từ Hải Dương về Hà Nội năm đó...

Ra mắt cuốn sách Việt Nam đầu tiên được ForbesBooks xuất bản

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 30/8 (theo giờ địa phương), nhà xuất bản ForbesBooks đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch là Vượt lên người khổng lồ) của nữ doanh nhân Việt Nam Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Thưởng lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

Chiều 30/8, tại Hà Nội đã diễn ra Triển lãm “Tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước năm 2016” do Bộ  văn hóa Thể thao và Du lịch cùng với  Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức.

Truyện 'Quái thú Răng Thỏ và khu nhà gỗ' gợi ký ức tuổi thơ

Tác phẩm tái hiện kỷ niệm, tình bạn của những đứa trẻ sống trong khu tập thể cũ ở Hà Nội.

Những bài học về đạo đức cán bộ từ “Nhớ lời Bác dặn”

Tối 29/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Nhớ lời Bác dặn”, do Truyền hình Nhân Dân phối hợp với Nhà hát kịch Hà Nội thực hiện.

Văn hóa và văn học Nam Bộ trong thời kỳ hội nhập

Là chủ đề Hội thảo khoa học do Trường ĐH Trà Vinh tổ chức vào chiều 28/8 tại TP Trà Vinh, với sự tham dự của gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên của các trường ĐH, CĐ phía Nam.

Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Để tình yêu và tài năng ở lại

Cuộc tình và sự nghiệp của cặp vợ chồng nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh đã nổi tiếng và được ngưỡng mộ như một hiện tượng trong giới văn nghệ sĩ Việt Nam. Dù thời gian chia xa đã 30 năm nhưng người thân, bạn bè và công chúng vẫn chưa bao giờ nguôi quên tài năng của cặp đôi này.

Tìm lại Samuel Barber

Là bậc thầy âm nhạc Mỹ nhưng trớ trêu thay, Samuel Barber lại từng suýt bị lãng quên.

Bế mạc lễ hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III

Sau gần 1 tuần diễn ra các hoạt động của Lễ hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III, năm 2018, chiều tối 26/8, lễ hội đã được bế mạc tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), khép lại với những kết quả thành công tốt đẹp.

Góc khuất của kẻ sĩ

Tập truyện ngắn “Đạo sắc màu máu” của tác giả Từ Khôi do NXB Thanh Niên vừa xuất bản gồm 7 truyện viết về 5 nhân vật lịch sử. Mỗi tác phẩm đều có những chi tiết tạo nên dư ba. Những chi tiết này có thể rất ít người biết.

Di sản nhà văn Sơn Nam sau 10 năm rời 'cõi tạm'

10 năm sau ngày nhà văn Sơn Nam rời cõi tạm, những di sản mà "ông già Nam bộ" để lại khiến nhiều người ngưỡng mộ. Không chỉ những người thân thiết với ông, độc giả khắp nơi cũng chung tay vì những di sản mà ông để lại.

Gắn kết cởi mở

Vẫn ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người nhưng đa phần tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam và châu Á tham gia trại sáng tác tại Ninh Bình vừa qua đã bày tỏ thái độ rõ ràng trước những vấn đề đương đại. Đặc biệt, họ có cơ hội học hỏi nhiều phong cách nghệ thuật cũng như cách lựa chọn ý tưởng và tiếp cận vấn đề khác nhau trong nghệ thuật.

“Những khoảnh khắc” của Trung Trung Đỉnh

Cầm bút từ khi còn mặc áo lính nhưng Trung Trung Đỉnh tự nhận thuộc lớp nhà văn trưởng thành sau 1975. Bên cạnh mảng đề tài lớn về cuộc sống và chiến đấu của đồng bào Tây Nguyên (Lạc rừng, Lính trận, Ngược chiều cái chết...) là những tác phẩm viết về đề tài hậu chiến, với Ngõ lỗ thủng, Tiễn biệt những ngày buồn... đi sâu vào guồng quay âm thầm mà khốc liệt của hiện thực đời sống mới với “trăm chiều dở dang”.

Xuất bản sách văn học: Những lợi thế thời công nghệ

Dù còn nhiều khó khăn nhưng giới bạn đọc đang dần tiếp cận và sử dụng những sản phẩm trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 để có thể thỏa mãn nhu cầu tiếp nhận thông tin hữu ích. 

Ra mắt cuốn sách thứ 3 về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Canada

Lễ ra mắt cuốn sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh của tiến sỹ Nguyễn Đài Trang, đồng Chủ tịch Hiệp hội Canada Việt Nam (CVS), thành viên Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam, vừa diễn ra tại thành phố Toronto của Canada.

Miên man ký ức đêm thơ, nhạc, kịch về Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh

Tối 26/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh (1988-2018), Báo Nông thôn ngày nay, Báo điện tử Dân Việt, Nhà hát Tuổi trẻ, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Đêm thơ, nhạc, kịch “Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại.”

Khám phá phong tục độc đáo trong lễ Vu Lan ở một số nước ở châu Á

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Bảy hay còn gọi là Ngày Lễ Vu Lan - Xá tội vong nhân. Đã thành truyền thống, những ngày này, mỗi người dân luôn hướng về và mong muốn làm những việc có ý nghĩa thiết thực để tỏ lòng biết ơn, báo hiếu tổ tiên, cha mẹ.

Vì sao trong suốt 30 năm, kịch Lưu Quang Vũ vẫn hấp dẫn?

30 năm sau lần đầu tiên ra mắt, những vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ vẫn có sức hấp dẫn lạ kỳ với khán giả. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra, điều gì làm nên sức hấp dẫn đó?

Trang 108/613