Trao 100 suất học bổng kỷ niệm 10 năm ngày Sơn Nam mất

NXB Trẻ tái bản sách, trao học bổng cho học trò nghèo, mở cuộc thi bình văn Sơn Nam và nhiều hoạt động tưởng nhớ "Ông già Nam bộ".

Nỗi suy tư về đời sống, tình yêu bao trùm thơ Lưu Quang Vũ

Thơ Lưu Quang Vũ buồn bởi luôn nhìn thẳng vào những nghịch cảnh của đời sống, dẫu viết về tình yêu cũng đau đáu thời cuộc.

Trang thơ mùa hiếu hạnh

Nguyễn Văn Song - Phan Hoài Thương

Trao giải thưởng cho các nhà báo viết về bảo hiểm nhân thọ

Ngày 21/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã công bố kết quả và trao Giải thưởng báo chí "Bảo vệ cuộc sống 2018" dành cho các nhà báo viết về loại hình bảo hiểm nhân thọ trên toàn quốc. 

Nhà văn Trung Trung Đỉnh: tiếp tục viết văn khi còn có thể

Nhà văn Trung Trung Đỉnh thuộc thế hệ các nhà văn trưởng thành sau năm 1975 với những tiểu thuyết viết về đề tài Tây Nguyên và cuộc sống, xã hội thời hậu chiến được giới chuyên môn và bạn đọc yêu thích. Sáng 21/8 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu và ra mắt bộ 7 cuốn sách của nhà văn Trung Trung Đỉnh cùng buổi trò chuyện mang tên: Những khoảnh khắc đời người.

'Chỉ là gió trên cánh đồng' - tập truyện ngắn về những cơn mộng

32 truyện ngắn, cực ngắn của Nguyễn Hoàng Anh Thư dùng hình ảnh siêu thực để khắc họa ẩn dụ về đời sống.

THỂ LỆ CUỘC THI TRUYỆN NGẮN VÀ BÚT KÝ TRÊN TẠP CHÍ CỬA VIỆT (2018 - 2019)

Hướng đến kỷ niệm 300 số Cửa Việt và mong muốn có những tác phẩm chất lượng, kích thích sáng tạo văn học nghệ thuật, phát hiện và bồi dưỡng những tác giả mới; được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Trị, Tạp chí Cửa Việt tổ chức cuộc thi viết Truyện ngắn và Bút ký trong thời gian 2 năm (2018 - 2019)

Claude Debussy - người mở đường cho trường phái âm nhạc hiện đại

Từng được mệnh danh là “Claude de France”, nhạc sĩ Claude Debussy (1862-1918) là người mở đường cho trường phái âm nhạc hiện đại, mở ra một khung trời mới cho dòng jazz ở Châu Âu, là kho tàng vô tận cho rất nhiều thế hệ những tác giả soạn nhạc phim.

Kỷ niệm 10 năm ra đời tủ sách Khoa học và Khám phá

Sáng 18-8, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra buổi giao lưu với chủ đề Câu chuyện khoa học: Vũ trụ toàn ảnh và Sự đầy của cái không do NXB Trẻ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra đời tủ sách Khoa học và Khám phá.

Hội thảo khoa học về Á Nam Trần Tuấn Khải, ngôi sao sáng trên bầu trời thi ca Việt Nam

Nhằm góp phần khẳng định tầm vóc của Á Nam Trần Tuấn Khải, hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của ông đã diễn ra ngày 18-8 tại Hà Nội với sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu và đông đảo những người yêu thơ Việt Nam. 

Hữu Mai - cây bút truyện tình báo tài năng

Bên cạnh mảng đề tài chiến tranh cách mạng, nhà văn quân đội Hữu Mai (1926 – 2007) còn là cây bút viết truyện trinh thám hàng đầu nước ta.

Tác phẩm mới tháng 08/2018

XEM MƠ (thơ và dư luận), tác giả Hồ Thế Hà, do Phan Tuấn Anh sưu tầm và tổ chức bản thảo, Nxb. Văn Học, 2018. 

Nhạc cổ điển và những khám phá khoa học

Albert Einstein và Max Planck là hai cái tên không còn xa lạ với không chỉ những người yêu thích và nghiên cứu vật lý. Một người là cha đẻ của thuyết Tương đối, người còn lại khai sinh ra vật lý lượng tử (quantum theory), có thể nói đây chính là hai cái tên cùng góp phần định hình vật lý học hiện đại.

Hai tác giả Việt giành huy chương Vàng cuộc thi ảnh quốc tế

Theo thông tin từ Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, hai tác giả Việt Nam (Đào Tấn Phát và Lê Đức Toại) đã giành huy chương Vàng tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Grand M.S.M Circuit” lần thứ ba (năm 2018).

Nương níu điệu hò quê hương

“Thuở bé, tối đến cha lại làm một vòng sàng cho 6 - 7 chị em tôi ngồi quanh rồi ông cất lời. Điệu hò khoan Lệ Thủy từ bấy cứ nhập vào tâm hồn, rồi tôi yêu, say mê, nương níu giữ gìn…”.

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2). Theo đó, Liên hoan sẽ do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở VHTT thành phố Đà Nẵng, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 31/8 tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng. Liên hoan có sự tham gia của 18 đơn vị nghệ thuật.

Báo 'Dân' trong dòng chảy báo chí Cách mạng Thừa Thiên Huế và miền Trung

NGUYỄN THÁI SƠN

Trong suốt quá trình lãnh đạo nhân dân làm cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn quan tâm, xem báo chí như một thứ vũ khí tư tưởng sắc bén, là tiếng nói của Đảng và Nhà nước và cũng là diễn đàn xã hội rộng lớn của nhân dân.

Báo động xuống cấp, biến dạng trùng tu

Vùng đất phía Tây Hà Nội còn nhiều ngôi đình làng là biểu tượng của vùng xứ Đoài, với những giá trị đặc sắc về kiến trúc và điêu khắc. Tuy nhiên, hiện nay, các ngôi đình này đối diện với nguy cơ xuống cấp và bị hủy hoại. Đã có rất nhiều công trình bị “trùng tu như phá”, gần đây nhất là tại đình Lương Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa.

Trang 109/613