Môi trường với những lay trở trong sáng tạo văn chương

Môi trường thiên nhiên đang bị xâm hại nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Ngoài báo chí, không ít tác phẩm văn chương của các nhà văn Việt Nam và thế giới đã cất lên tiếng nói, những lay trở trong đời sống nhân sinh cũng như những mối lo lắng về bầu khí quyển.

Vẹn nguyên nỗi đau ngày Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ra đi cách đây 30 năm

30 năm trước, ngày 19/8/1988, một tin chấn động đến với giới nghệ sỹ sân khấu và văn học nghệ thuật nước nhà: gia đình nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ đã ra đi trong một tai nạn giao thông thảm khốc khi đang trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội. Khi ấy, nhà thơ Lưu Quang Vũ mới 40 tuổi, nhà thơ Xuân Quỳnh 46 tuổi, còn cháu Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Tác giả đoạt giải Nobel - VS Naipaul qua đời ở tuổi 85

Bà Naipaul đã xác nhận tin nhà văn qua đời ở London ngày 11/8.

Chương trình 'Giai điệu mùa Thu' 2018

Dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Lê Phi Phi (Macedonia) và nghệ sĩ piano Ji Sung Lee (Hàn Quốc), Chương trình Hòa nhạc “Giai điệu mùa Thu” 2018 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 16/8. 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết tối 18/8, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hát câu hò khoan nhớ về Đại tướng” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Triển lãm đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng khu vực 1 lần thứ 23

Từ 6 - 16/8, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội), diễn ra Triển lãm đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng khu vực 1 lần thứ 23. Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, là sự kiện mỹ thuật thường niên quan trọng nhất trong năm để thiết thực chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9.

Chung tay bảo tồn văn hóa truyền thống

Mong muốn nghiên cứu, phục dựng, bảo tồn lại các nét đẹp trong văn hóa truyền thống của Việt Nam, ngày 8-8, Ỷ Vân Hiên với đội ngũ các bạn trẻ chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn cùng với lòng nhiệt thành, sức sáng tạo mạnh mẽ đã ra mắt tại Hà Nội.

Tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Phú Đức trong dòng chảy tiểu thuyết trinh thám Việt Nam đầu thế kỷ XX

DIỆP THỊ THANH THÚY

Những năm 1920 - 1930, tiểu thuyết trinh thám bắt đầu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam, trong bối cảnh cuộc sống đương thời chịu ảnh hưởng trực tiếp của văn hóa phương Tây.

'Vá lỗ hổng' xuất bản

Trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành xuất bản đã gây được tiếng vang trong xã hội với nhiều cuốn sách có nội dung tốt, mang tính thời sự... Số lượng xuất bản phẩm vi phạm về nội dung có giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Festival cồng chiêng Tây Nguyên 2018 sẽ tổ chức tại Gia Lai

Ngày 7/8, tại TP Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai đã họp Ban chỉ đạo Festival cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban, chủ trì cuộc họp.

Công bố 17 đính chính trong cuốn sách “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử”

Ngày 6-8, sau khi rà soát lại toàn bộ cuốn Gạc Ma - Vòng tròn bất tử, NXB Văn học đã công bố 17 đính chính của cuốn sách này, trong đó phần lớn là những lỗi do sai sót về mặt chính tả.

Xuất bản truyện ngắn hơn 60 năm tuổi của Ernest Hemingway

A Room on the Garden Side (tạm dịch: Căn phòng cạnh vườn) được viết năm 1956, trong khách sạn Ritz, nơi mà tác giả thường tới khi đến Paris. 

Tái ngộ những “vở diễn vàng” của tác giả Lưu Quang Vũ

Tri ân, tưởng nhớ nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948-1988) - một trong những tác giả để lại dấu ấn đậm nét nhất trong thi đàn và sân khấu Việt Nam từ thập niên 80 - Nhà hát Tuổi trẻ đã tổ chức tái diễn các vở diễn của ông.

Tìm được cuốn kinh thánh từ thời Trung cổ

Kinh thánh Lyghfield - một trong ít bản kinh thánh còn sót lại sau khi thư viện Nhà thờ Canterbury bị phá trong cuộc cải cách, đã được trao lại cho Nhà thờ sau gần 500 năm lưu lạc.

VCCA giới thiệu triển lãm Video Art của nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản – Hiraki Sawa

Ngày 3/8, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức khai mạc triển lãm “Fragments” (Phân mảnh), giới thiệu những tác phẩm mang màu sắc siêu thực của nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản Hiraki Sawa.

Giới thiệu nét đẹp văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Singapore

Tối 31/7, Ngày hội Văn hóa Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2018) và năm năm quan hệ Đối tác chiến lược (1/9/2013-1/9/2018) giữa Việt Nam và Singapore đã diễn ra tại Singapore. 

Sách văn học nhi đồng chào đón mùa tựu trường

Chào đón mùa thu tựu trường 2018, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu một loạt tác phẩm văn học đặc sắc dành riêng cho lứa tuổi nhi đồng, lứa tuổi ham đọc, vừa học vừa chơi, với nhiều thể loại phong phú và hấp dẫn.

“Đu đưa” giữa các nền văn hóa

Sống ở nhiều nơi, trải nghiệm nhiều nền văn hóa, các trang viết của nhà văn Pháp gốc Việt Thuận không chỉ dừng lại ở vấn đề quê hương hay hiện thực nơi đang sống.

Cân bằng bảo tồn và biến đổi

Tiếp bước sự sáng tạo với sơn mài của các bậc thầy thời kỳ hội họa Đông Dương, ngày nay nghệ thuật sơn mài đương đại vẫn kế thừa và phát triển với nhiều lối biểu hiện và tìm tòi mới. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả nghệ thuật, nhiều sáng tạo cũng gây tranh luận.

Phát lộ bức tranh khảm có niên đại 1.700 năm tuổi ở Israel

Trong quá trình khai quật di chỉ khảo cổ ở thành phố Lod giàu giá trị lịch sử ở miền Trung Israel, các nhà khảo cổ nước này đã phát hiện một bức tranh khảm nhiều màu sắc.

Trang 110/613