Bay qua cõi chết tìm về Khúc hát sông quê

Gặp lại nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo lần này, thấy dấu ấn của lần “đột quỵ” hồi cuối năm 2017 dường như đã không còn hiện hữu. Ông nói, ông cười, ông trêu đùa mọi người. Ông còn “khoe” ngày 10-8 tới, sẽ tổ chức đêm nhạc “Khúc hát sông quê” ngay trên quê hương của mình. Như một lời tri ân.

70 năm Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (1948 - 2018): Sống và cống hiến vì nghề

Trải qua 70 năm, văn học nghệ thuật Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định. Các thế hệ văn nghệ sĩ nối tiếp nhau, sống và sáng tạo phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Họ đã tận dụng năng lượng, thời cơ mới để mở rộng đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác làm cho đời sống văn học nghệ thuật trở nên sống động, đa dạng, phong phú như chính cuộc sống.

Vén bí mật giấu kín suốt 120 năm của kiệt tác 'Tiếng thét'

"The Scream" (Tiếng thét) là một trong những siêu phẩm hội họa nổi tiếng của danh họa Edvard Munch. Sau 120 năm, giới khoa học mới tìm ra ý nghĩa và thông điệp của bức họa này.

Nắng tháng Tư Côn Đảo

Kỷ Niệm Ngày Thương Binh Liệt Sỹ 27/7  

BÙI XUÂN HÒA  
              Ghi chép 

Quảng bá di sản phi vật thể: Sức ép danh hiệu

Tính đến thời điểm này, Việt Nam có 12 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh. Thế nhưng, bên cạnh niềm vinh dự thì những danh hiệu cũng đang tạo ra nhiều sức ép không nhỏ với các nhà quản lý văn hóa trong công tác quảng bá, bảo tồn và phát triển.

Phim tài liệu về Paul Walker

Cuộc đời của diễn viên điện ảnh Paul Walker sẽ được đưa vào bộ phim tài liệu mới, dự kiến ra mắt vào tháng 8. Bộ phim mang tên I am Paul Walker (Tôi là Paul Walker) sẽ như một “biên niên sử” về ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhưng chết bi thảm trong một tai nạn xe hơi vào năm 2013.

NSƯT Tố Nga thực hiện dự án âm nhạc về đề tài chiến tranh

Ẩp ủ làm một dự án âm nhạc ý nghĩa về một trong 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc song phải mất đến 12 năm, NSƯT Tố Nga mới có thể thực hiện được.

'Sài Gòn những biểu tượng' qua trang viết của 19 cây bút

Ở sách mới, Phan Triều Hải nhớ về thành phố gắn chặt với ký ức tuổi thơ, còn Du Tử Lê hoài niệm những thanh âm của phòng trà xưa. 

Những quê hương bé nhỏ

Những quê hương trên trái đất này đều là nhỏ bé như những dấu chấm trên bản đồ, nhưng trong tim mỗi người, chúng mãi thôi thúc họ tìm về những kỷ niệm ấu thơ, về gia đình, về tình yêu đầu đời. Đó là những câu chuyện được chia sẻ tại buổi giao lưu giới thiệu sách “Những quê hương bé nhỏ: Congo, Burundi, Thuỵ Sĩ và Việt Nam” tối ngày 18/7, tại Hà Nội.

Hai nhà văn Việt Nam đạt giải văn học quốc tế

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa nhận được thông báo nhận Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international Literary Prize (tạm dịch: Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) và Giải thưởng Literaturpreis do Litprom (Đức).

Nguyễn Ngọc Tư: 'Giá trị của nhà văn không phải ở giải thưởng'

Tác giả 'Cánh đồng bất tận' bất ngờ với giải thưởng văn học vừa nhận từ Đức và đón nhận với tâm thế nhẹ nhàng.

Tác phẩm mới tháng 07/2018

CHỈ LÀ GIÓ TRÊN CÁNH ĐỒNG (Truyện ngắn), Nguyễn Hoàng Anh Thư, Dominobooks và Nxb. Văn hóa Văn nghệ, 2018.

Đọc một đọc thơ Đường

ĐỖ LAI THÚY

“Ngữ bất kinh nhân tử bất hưu”
(Chữ không kinh động người chết không nhắm mắt)

                                    Đỗ Phủ 

Giai điệu Tre Việt giữa cái nôi của nghệ thuật Phục Hưng

Được trao giải mỹ thuật đương đại quốc tế mang tên “Giulio Cesare-Hoàng đế Nghệ thuật” do tạp chí nghệ thuật uy tín Art International Contemporary (Nghệ thuật Đương đại Quốc tế) trao tặng, bức họa "Giai điệu của tre" của họa sỹ Hoàng Định đã được trưng bày tại Cung điện Velli, thủ đô Rome của Italy.

Gian nan bảo tồn nghệ thuật tuồng

Tuồng là môn nghệ thuật sân khấu truyền thống độc đáo của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, cũng giống như những loại hình nghệ thuật truyền thống khác, tuồng đang đứng trước nguy cơ mai một. Ở đó việc bảo tồn để duy trì và phát triển nghệ thuật tuồng đang là “bài toán” không dễ gì tìm được câu trả lời thấu đáo.

Huế: Nhân rộng giống sen trắng quý hiếm ở khu vực Đại Nội

Năm 2018, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiếp tục trồng thành công và nhân rộng giống sen trắng trong các hồ khu vực Đại Nội; đồng thời, chuẩn bị nguồn giống (sen trắng) phát triển ở hồ, ao trong các lăng triều Nguyễn, hồ tại di tích khu vực Kinh thành Huế những năm tới.

Phát hiện văn bản cổ xưa nhất trên đất sét của Homer

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được một tấm bảng bằng đất sét khắc 13 câu thơ trong Sử thi Odyssey ở thành phố cổ Olympia, thuộc miền Nam Hy Lạp.

Bản hiệu đính 'Đông Chu liệt quốc' bổ sung hàng trăm bài thơ

Dựa trên phần dịch cũ của Nguyễn Đỗ Mục, dịch giả Châu Hải Đường thêm tình tiết các cuộc tranh hùng và đoạn bình phẩm trữ tình.

Ra mắt bộ sách “Tấn trò đời” của đại văn hào Balzac

Ngày 11/7, Trung tâm văn hoá Pháp L’Escape phối hợp cùng Nhà xuất bản Văn học và Công ty TNHH Sách và truyền thông Việt Nam đã tổ chức buổi toạ đàm giới thiệu bộ sách Tấn trò đời của đại văn hào Pháp Honore de Balzac.

Trang 111/613