Mầm thiện không bị cái ác của chiến tranh đè nát

Nhà xuất bản Phụ nữ vừa ra mắt cuốn sách mới xuất bản "Bà đỡ - tình yêu ngày tận thế" của nữ tác giả Katja Kettu (dịch giả Bùi Việt Hoa). Đây là một hiện tượng văn chương đặc sắc của Phần Lan với mê cung ngôn từ và những cao trào xếp lớp khiến người đọc cảm thấy mỗi phút lật giở trang sách đều đáng giá.

Tái bản tiểu thuyết 'Hà Hương phong nguyệt'

Tiểu thuyết tâm lý xã hội đầu tiên của văn đàn Việt Nam thế kỷ 20 từng một thời gây tranh cãi về giá trị thuần phong mỹ tục.

Khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Thừa Thiên Huế 2018

Sáng ngày 04/6, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội đã tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Thừa Thiên Huế 2018. 

Gần 50 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật đương đại 2018

Chiều ngày 01/6, trường Đại học Nghệ thuật Huế phối hợp với các họa sĩ Hiệp hội Mê Kông đã tổ chức triển lãm Mỹ thuật đương đại 2018.  

Chung kết cuộc thi Cải cách hành chính nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018

Sáng ngày 01/6, vòng chung kết Hội thi “Chung tay cải cách hành chính năm 2018” đã diễn ra tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh. 

Hệ hình mỹ học tiếp nhận như là chân trời mới cho diễn giải lịch sử văn học(*)

(T. Segers đặt câu hỏi, Hans Robert Jauss trả lời, Timothy Bahti dịch [sang tiếng Anh], Tạp chí New Literary History, Vol. 11, No. 1, Johns Hopkins University Press, 1979).

Bán đấu giá thư tay của tác giả “Đi tìm thời gian đã mất”

Tháng 3/1886, nhà văn người Pháp - Marcel Proust đã ngồi viết một bức thư cho người tình đồng giới và cũng là người truyền cảm hứng của mình - nhà soạn nhạc nổi tiếng Reynaldo Hahn.

Sách khảo cứu lịch sử của Giáo sư Hoàng Xuân Hãn

Cuốn khảo cứu vừa ra mắt cho thấy giáo sư Hoàng Xuân Hãn là nhà nghiên cứu lịch sử nghiêm túc và uy tín.

Phát hành bộ sách của nhà nghiên cứu Phan Ngọc

"Thần thoại Hy Lạp", "Một nhận thức về văn hóa Việt Nam" là hai trong ba tác phẩm sẽ ra mắt độc giả vào cuối tháng 5.

Nguyễn Trọng Tạo, một cây si với một cây bồ đề

NGUYỄN ĐỨC TÙNG

Chúng ta đi tìm trong thơ tiếng nói của chính mình. Chúng ta nói trong những ước thúc chặt chẽ của ngôn ngữ và âm nhạc. Chúng ta nói chúng một cách tự do.

Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018

Sáng ngày 28/5, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh Thừa Thiên Huế - 2018 với chủ đề “An toàn lao động là hạnh phúc của mọi gia đình".

Trọn vẹn tình yêu cải lương

“Thầy Ba Đợi” - vở diễn chào mừng kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương ở Việt Nam đã đem đến những đêm diễn trọn vẹn cảm xúc cho khán giả TP Hồ Chí Minh. Nghệ sĩ Trần Quang Khải (Nhà hát Cải lương Việt Nam), một trong những diễn viên hóa thân nhân vật chính, kỳ vọng khán giả Thủ đô Hà Nội cũng sẽ có cảm xúc tương tự vào ngày 27 - 28.5 tới, từ đó hiểu rõ hơn vẻ đẹp và giá trị của nghệ thuật cải lương.

Ứng xử với truyền thống

Tạo tác và sử dụng mặt nạ là nét văn hóa vẫn sống động ở vùng Eo biển Torres của Australia. Những kiến thức lịch sử chứa đựng bên trong khiến chúng được mang đi trưng bày khắp thế giới. Nhưng điều đáng nói còn là câu chuyện ứng xử với truyền thống nơi đây.

Khai mạc Ngày hội bản quyền sách Việt Nam-Nhật Bản 2018

Ngày hội bản quyền sách Việt Nam-Nhật Bản 2018 do Hội Xuất bản Việt Nam, Hiệp hội Xuất bản Nhật Bản phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc ngày 24/5, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hà Nội).

Lễ hội Đền Hùng năm 2018 "thành công nhất từ trước đến nay"

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay xây dựng lễ hội; tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh tham gia tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng hằng năm. 

Nhạc sĩ Thế Song trên con tàu ra khơi

Sau bốn năm chống chọi với trọng bệnh tai biến mạch máu não, nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc Nơi đảo xa nổi tiếng đã lên con tàu ra khơi xa…

Mấy kỉ niệm nhỏ về nhà văn Nam Hà

Người xưa có câu rất thấu lý: “Khôn văn điếu, dại văn bia”, tôi nhớ đại khái, không hiểu có sai chữ nào không.

Tiễn biệt nhà văn Tom Wolfe

Tom Wolfe, tác giả cuốn Bonfire of the Vanities (1987, tạm dịch: Lễ hội phù hoa), vừa qua đời ở tuổi 88, tại New York. Ông là một nhà báo, tiểu thuyết gia từng được Tổng thống Bush bày tỏ lòng ngưỡng mộ.

Ký ức về một người lính

PHẠM XUÂN PHỤNG

Một buổi sáng tháng 7 năm 1994, tại Văn phòng Đảng ủy Bệnh viên Trung ương Huế, tôi tiếp một nhân viên văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật (nay là Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế).

Địa danh trong thơ chữ hán Nguyễn Du

PHẠM TUẤN VŨ

Trong thơ chữ Hán của Nguyễn Du, địa danh không chỉ xuất hiện với số lượng lớn, tần số cao, mật độ đồng đều mà còn đem lại nhiều giá trị thẩm mĩ quan trọng.

Trang 115/613