Tác phẩm mới tháng 05/2018

THỜI KHÔNG SAO CHÉP BÓNG (Tập thơ), tác giả Nguyễn Thiền Nghi, Nxb. Thuận Hóa, 2018.

Bao la nhân ái một con người

TRẦN NGUYÊN HÀO  

Lòng nhân ái của Bác Hồ dành cho mọi người dân Việt Nam; tình yêu thương ở Bác lan tỏa đến những người nô lệ mất nước và những người cùng khổ trên khắp thế gian, cho những người da đen bị phân biệt chủng tộc, cho cả những người da trắng bần cùng, cho những người phụ nữ các nước đế quốc thực dân có chồng con bị đưa sang Việt Nam và nước thuộc địa làm bia đỡ đạn; và cho cả chính những người lính ở bị đưa đi đánh nhau và nhận những cái chết oan uổng trong các cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa.

Triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người bạn Châu Âu”.

Sáng ngày 18/5, Sở Văn hóa thể thao phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh trung ương tổ chức Triển lãm “ Hồ Chí Minh với những người bạn Châu Âu” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Gần 30 tác phẩm tại Triển lãm “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Chiều ngày 17/5, trường Đại học Nghệ thuật Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật sinh viên với chủ đề “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhân kỉ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018).

Đạp xe " Vì ánh sáng ngày mai"

Sáng ngày 16/05, tại Nghênh Lương Đình, TP Huế  đã diễn ra chương trình đạp xe “vì ánh sáng ngày mai” nhằm gây quỹ cho chương trình “ Ánh sáng là niềm tin”. Đây là chương trình do ngân hàng Standard Chartered (một tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng) khởi động nhằm đẩy lùi các bệnh mù lòa.

Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 15/5, tại khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia thuộc thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh và khai hội đền Bia năm 2018.

Lần đầu tiên Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi

Từ 26/5 đến hết tháng 8/2018, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Sĩ tử nhí” tại khu vực Hồ Văn.

Chút lửa hương từ sách 'Bên kia cầu chữ Y'

12 truyện ngắn được viết từ Torino (Italy), trong niềm hoài cảm về Sài Gòn - nơi tác giả sinh ra và lớn lên.

Giải thưởng Dylan Thomas tôn vinh nhà thơ gốc Zambia

Kayo Chingonyi - nhà thơ người Anh gốc Zambia đã giành giải thưởng Dylan Thomas trị giá 30.000 bảng (tương đương 1 tỉ VNĐ) với tập thơ Kumukhanda.

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI

Ngày 13/5, tại Hà Giang, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 và công bố Quy hoạch khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang.

Lắng đọng tâm thức tín ngưỡng

Trước giá trị di sản và thách thức do biến tướng, thương mại hóa trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, tứ phủ, series phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã chính thức ra mắt cuối tuần qua. Theo bà Đàm Lan, Chủ nhiệm dự án phim, mỗi thước phim là hành trình lắng đọng tâm thức, tìm về văn hóa truyền thống, tín ngưỡng nội sinh của dân tộc Việt.

Tiểu thuyết “Thiên nhạc”: Câu chuyện “quen mà lạ” về cuộc chiến vương triều

Vào mùa hè năm nay, Nhà xuất bản Phụ nữ xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bộ tiểu thuyết “Thiên nhạc” của nữ tác giả Trường An - một áng văn độc đáo thấm đẫm tinh thần Phật giáo của nước nhà.

Vĩnh biệt Trần Vàng Sao- Nhà thơ có số phận thăng trầm

Nhà thơ Trần Vàng Sao, tác giả thi phẩm nổi tiếng "Bài thơ của một người yêu nước mình" đã qua đời vào chiều 9-5 tại TP Huế, hưởng thọ 78 tuổi.

Cha tôi là một con mèo

HENRY SLESAR

Nhà văn nổi tiếng Henry Slesar (1927 - 2002) viết tiểu thuyết, kịch bản, trinh thám, khoa học viễn tưởng đặc sắc về thủ pháp hài hước, kết cục trái chiều. 

Phạm trù nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam theo xu hướng hậu hiện đại

NGUYỄN HỒNG DŨNG

Tiểu thuyết theo xu hướng hậu hiện đại đã đặt ra nhiều vấn đề mới đối với các nhà nghiên cứu - phê bình văn học Việt Nam, buộc họ phải có những cách thức nhìn nhận, soi xét từ những hướng nghiên cứu chưa có tiền lệ.

 Nhà thơ Trần Vàng Sao- tác giả "Bài thơ của một người yêu nước mình" giã từ cõi tạm

Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và Gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Nhà thơ Trần Vàng Sao đã từ trần hồi 14g45 phút ngày 9/5/2018  (nhằm ngày 24 tháng Ba năm Mậu Tuất) tại tư gia. Hưởng thọ 77 tuổi.

Quy hoạch xây dựng tượng đài Quốc tổ Hùng Vương là cần thiết

Hội thảo về Quy hoạch tượng đài, tượng ngoài trời Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) diễn ra ngày 8/5, tại Hà Nội.

5 nghệ sĩ đương đại cùng về 'Miền Tây Bắc'

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên và con người vùng Tây Bắc, 5 họa sĩ đương đại Việt Nam: Lê Kinh Tài, Nguyễn Quang Vinh, Bùi Văn Tuất, Lê Minh Đức, Chu Văn đã sáng tác 24 tác phẩm cho triển lãm “Miền Tây Bắc”. Triển lãm vừa được khai mạc tại 32 Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội), kéo dài tới ngày 1/6.

“Những ngày Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức tại Myanmar

Lễ khai mạc chương trình "Những ngày Việt Nam tại Myanmar" đã diễn ra chiều 7/5 dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương.

Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Nhắc đến Điện Biên là nhắc đến một trong những chiến trường ác liệt gắn với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.”

Trang 116/613