Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử: Nền móng cho một Việt Nam tự chủ, thịnh vượng

Sáng ngày 12/4, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam long trọng tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử Việt Nam”. Lãnh đạo Ban Tuyên Giáo trung ương, các sử gia hàng đầu trong và ngoài nước, cùng đông đảo lãnh đạo địa phương và các đại biểu đã về tham dự.

ĐẠI HỘI VHNT THỪA THIÊN HUẾ LẦN THỨ NHẤT

(Trích bài phát biểu của đồng chí Vũ Thắng, nguyên ủy viên BCH Trung ương Đảng CSVN, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tại Đại Hội)

Chuyện về Nguyễn Tri Phương và Tự Đức

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

Vì một chữ Liêm

Cuộc đời làm tướng của Nguyễn Tri Phương ít khi ông được sống với gia đình. Không chinh Nam thì phạt Bắc. Quanh năm rong ruỗi không ngừng.

Ali Smith đứng đầu danh sách những cây bút viết tiểu thuyết xuất sắc nhất Anh và Ireland

Cuộc bình chọn do Times Literary Supplement tổ chức, với sự tham gia của 200 nhà phê bình, nghiên cứu, các tác giả nổi tiếng.

Nhà văn Phan Triều Hải tái xuất sau 13 năm

Tập sách 'Mỗi người một chỗ ngồi' mang phong vị văn chương "lạnh, sắc và tinh tế" của cây bút truyện ngắn tiêu biểu một thời.

Khám phá báu vật khảo cổ học Việt Nam

Ngày 12/4 tới, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Báu vật khảo cổ học Việt Nam” nhằm giới thiệu những thành tựu của chính các nhà khảo cổ học Việt Nam đã đạt được trong 60 năm qua, đặc biệt là giới thiệu những kết quả khảo cổ học đã đạt được bởi sự hợp tác giữa Đức và Việt Nam trên lĩnh vực khảo cổ.

Không gian tôn vinh cố học giả Đào Duy Anh tại hội sách tháng Tư

Hội chợ sách cũ tháng Tư sẽ diễn ra trong bốn ngày (từ 12-15/4) tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long (số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội).

Bảo tồn di sản âm nhạc cổ truyền các dân tộc thiểu số ở Trung bộ và Tây Nguyên

Ngày 10/4, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam phối hợp với Sở VH - TT&DL; Đắk Lắk tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Công tác bảo tồn di sản âm nhạc cổ truyền của các dân tộc thiểu số ở Trung bộ và Tây Nguyên - Chính sách và thực tiễn”.

Những mẩu chuyện hài hước về Nasreddin Hodja

Nếu người Việt vô cùng quen thuộc với chuyện Trạng Quỳnh thì người Thổ Nhĩ Kỳ cũng nổi tiếng với nhân vật Naresddin Hodja, được coi như một hậu duệ của Aesop (Ê-dốp).

Dẫn nhập vào lý thuyết siêu hư cấu của Patricia Waugh

PHẠM TẤN XUÂN CAO

Mọi câu chuyện vĩ đại, về cơ bản, là một sự phản tư lên chính nó chứ không phải là một sự phản tư về thực tại.
            Raymond Federman
Đối tượng mỹ học thuộc về cái tinh thần nhưng lại có cơ sở của nó ở trong cái có thực
            Roman Ingarden

Nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy: Có một nền văn chương bị quên lãng

Theo nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy, đó là thời kỳ đầu của văn chương Sài Gòn gắn liền với thuở bình minh của báo chí chữ Quốc ngữ. Trần Nhật Vy đã tìm thấy nhiều tác phẩm có giá trị văn học sử trong quá trình nghiên cứu báo chí chữ Quốc ngữ cuối thế kỷ 19.

Đề nghị trưng bày tượng ngoài trời phù hợp với văn hóa Việt Nam

“Thời gian gần đây, việc xây dựng, trưng bày tượng, biểu tượng có nội dung và hình thức không phù hợp với văn hóa Việt Nam tại một số cơ quan, đơn vị, khu du lịch và địa điểm công cộng, tác động không tốt đến môi trường văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của cộng đồng và xã hội.”

Để trí tưởng tượng bay cao

Vào ngày 8 tháng 2 của 190 năm trước, tại thành phố Nant, nước Pháp, trong gia đình hành nghề thầy cãi, một chú bé khao khát được nhìn thấy tương lai của thế giới đã cất tiếng khóc chào đời. Đó là nhà văn Jules Verne sau này. Đối với chúng ta ông không chỉ nổi tiếng như người cha đẻ của thể loại khoa học viễn tưởng, mà còn là tác giả của nhiều lời tiên đoán đã thành sự thật mà thuở xa xưa nhiều người cho là chuyện bông phèng. Không phải vô cớ ở thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 này, lớp hậu sinh gọi ông là “Bà lão Vanga(1) mặc quần”…

Lưu giữ sắc màu dân gian

Dự án Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống được một nhóm bạn trẻ tại Hà Nội thực hiện, với mong muốn cung cấp những phân tích sâu sắc và phương pháp cụ thể cũng như tiềm năng ứng dụng màu sắc, họa tiết của dòng tranh dân gian này trong đời sống đương đại.

Chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất

Hội Xuất bản Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất. 22 cuốn sách hay, 13 cuốn sách đẹp đã được xác định là những đề cử sáng giá của Giải.

Tề Bạch Thạch: Lột xác ở tuổi sáu mươi nhờ tình bạn tri kỷ

Mỗi khi nhắc về Trung Quốc họa, người ta sẽ nghĩ ngay đến Tề Bạch Thạch như một đại diện kiệt xuất của nền mỹ thuật hơn hai nghìn năm tuổi này. Nhưng ít có ai biết rằng, người họa sĩ vĩ đại mà di sản để lại nhiều hơn ba vạn bức tranh kia lại có một sự chuyển biến bản thân hết sức nhọc nhằn và muộn màng. Cuộc đời nghệ thuật của ông là minh chứng cho tinh thần cầu thị cao cả, sự cần cù khổ luyện không ngừng để đi đến thành công.

Chuyển biến mới trong xu hướng chọn sách đọc

Từ Hội sách TPHCM năm 2018 đang diễn ra, có thể thấy thị hiếu của độc giả hiện nghiêng về các dòng sách phát triển bản thân, kỹ năng sống, khởi nghiệp. Sách công nghệ và sách ngoại văn cũng được đón nhận nồng nhiệt, thay cho các dòng sách ngôn tình ủy mị vốn thống trị hội sách những năm trước.

Bộ Mộc bản kinh Phật chùa Bổ Đà nhận danh hiệu bảo vật quốc gia

Ngày 31/3, Ủy ban Nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức khai hội truyền thống chùa Bổ Đà năm 2018, đồng thời đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Mộc bản tại chùa Bổ Đà là bảo vật quốc gia.

Tại sao nhiều nhân vật hoạt hình kinh điển của Disney là trẻ mồ côi

Bạch Tuyết, Lọ Lem, nàng Belle, người rừng Tarzan, nai Bambi… Rất nhiều nhân vật hoạt hình đồng hành cùng tuổi thơ đều có một điểm chung bi kịch, đó là mồ côi cha hoặc mẹ. Lý giải nằm ở câu chuyện buồn ít biết, từng xảy ra trong cuộc đời nhà làm phim huyền thoại Walt Disney.

Văn hóa ứng xử của người trẻ nơi công cộng: Còn nhiều hình ảnh xấu xí

Xả rác bừa bãi nơi công cộng; đua xe, lạng lách; văng tục, chửi thề; chen lấn, xô đẩy khi tham gia các dịch vụ công cộng; phá hoại, bôi bẩn các công trình công cộng;…là những hình ảnh xấu xí của không ít người trẻ hiện nay, và trở thành nỗi trăn trở của nhiều lãnh đạo TP HCM trong quá trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Trang 119/613