Hấp hôn tôn nữ

TRẦN KIÊM ĐOÀN

Chiều nay, chúng tôi được mời tham dự Sinh nhật 80 và 85 của một đôi vợ chồng thuộc thế hệ huynh trưởng được tổ chức tại một biệt thự ở Granite Bay, gần thành phố Sacramento, thủ phủ tiểu bang California.

Đọc Ma Văn Kháng, tâm hồn tôi dịu đi!

Liên tiếp hai năm qua, Ma Văn Kháng trình làng 2 cuốn tiểu thuyết mới và mới đây một NXB cùng lúc phát hành 8 cuốn cả tiểu thuyết và truyện ngắn của cây bút có sức viết bền bỉ hàng hiếm ở Việt Nam. Nhưng Ma Văn Kháng liệu có còn phù hợp với đọc giả trẻ hôm nay, theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên vẫn là “câu hỏi khó”. Còn nhà văn Nguyễn Khánh Tình nói “đọc Ma Văn Kháng, tâm hồn tôi dịu đi”.

Công nghệ số - thách thức hay đòn bẩy sáng tạo?

Khi toàn cầu hóa, nhiều người mới ý thức rõ hơn tầm quan trọng của sáng tạo. Nhiều quốc gia coi sáng tạo là nguồn lực chính trong nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, bên cạnh động lực cũng tạo ra nhiều thách thức đối với khả năng sáng tạo của con người.

Âm nhạc làm tăng chất lượng cuộc sống của người già

Các nhà khoa học Đức và Thụy Sỹ đã cùng nghiên cứu về những ảnh hưởng của âm nhạc với não bộ cua người lớn tuổi. Hãng thông tấn DW của Đức đã trao đổi với trưởng nhóm nghiên cứu này về những thách thức và kết quả có thể đạt được của nghiên cứu.

Trưng bày Tết Việt xưa và nay trong Hội xuân 2018

Hội Xuân 2018 diễn ra từ ngày 2 - 8/2/2018 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, với nhiều hoạt động đặc sắc. Trong đó, Tết Việt được tái hiện qua mâm ngũ quả, nồi bánh chưng, câu đối Tết, chợ hoa Tết, ông đồ ngồi cho chữ...

Triển lãm Huế, Xuân 1968- Xuân của Việt Nam- Xuân của lòng dũng cảm.

Sáng ngày 30/1, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Bảo tàng Đặc công – Bộ Tư lệnh Đặc công tổ chức triển lãm Huế, Xuân 1968- Xuân của Việt Nam- Xuân của lòng dũng cảm.

 

Nửa thế kỷ suối trinh nguyên hư ảo

LÊ TỪ HIỂN

1. Ngôi sao mai lạc nẻo mưa giăng

Hồi ức về mùa xuân 68

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG  
   (Viết từ lời kể của cựu chiến binh Đặng Hà)

Tôi tình cờ đọc được thông tin Hải quân Mỹ lấy thành phố Huế để đặt tên cho một tuần dương hạm mang tên USS Hue City (CG-66). Tuần dương hạm này thuộc lớp Ticonderoga, trang bị tên lửa, gắn với trận đánh Trung đoàn 1, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ tham chiến Huế vào dịp Tết Mậu Thân.

Vượt ra bên ngoài chân trời tập tục

“Hiện thực” của đời sống hiện ra trước cái nhìn của chúng ta luôn luôn là một hỗn hợp, một nồi súp lẩu của “thực tế” và “tri nhận”, không tách bạch, và không dễ tách bạch được.

Báo chí quốc tế ngưỡng mộ lòng quả cảm của U23 Việt Nam

Mặc dù để thua đội tuyển U23 Uzbekistan ở những phút cuối cùng trong hiệp phụ thứ 2 của trận chung kết giải U23 châu Á, song những gì đội tuyển U23 Việt Nam thể hiện trong suốt trận đấu đã khiến người hâm mộ không khỏi tự hào và báo chí quốc tế ngưỡng mộ.

Bốn tỉnh tham gia góp giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2018

Ngày 27/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 với với đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 4 tỉnh góp giỗ là Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương và Kiên Giang.

Những tựa sách văn học nước ngoài thú vị đến với độc giả Việt

Đầu năm 2018, nhiều tựa sách văn học nước ngoài thú vị được các nhà xuất bản trong nước giới thiệu tới độc giả Việt Nam.

Giới thiệu Giai phẩm Xuân 2018 Quốc Học Huế - Tình yêu

Chiều ngày 26/1/2018, Ban liên lạc cựu học sinh Quốc Học Huế tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi giới thiệu sách Giai phẩm Xuân 2018 Quốc Học Huế - Tình yêu. Đây là tấm lòng của các cựu học sinh luôn hướng về thầy cô, bạn bè và ngôi trường Quốc học Huế. 

7 bài học cuộc đời từ huyền thoại hoạt hình Walt Disney

Những bài học cuộc đời của huyền thoại Walt Disney có thể là những kinh nghiệm tuyệt vời cho mỗi chúng ta.

Kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 25/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ (26/1/1950-26/1/2018).

Vinh danh nhà văn Vũ Hùng và 18 tác phẩm văn học thiếu nhi

Sáng 25/1, Hội Nhà văn Việt Nam đã chính thức công bố danh sách Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2017.

Đôi dòng kỷ niệm

NGUYỄN TỰ LẬP  

Cuộc Tổng công kích - Tổng khởi nghĩa Tết Mậu Thân 1968 của quân và dân ta trên chiến trường miền Nam cách đây tròn nửa thế kỷ (1968 - 2018).

Rose Agathe(1)

HENRY JAMES   

Henry James: Nhà văn Mỹ (1843 NewYork - 1916 Luân Đôn), viết tiểu thuyết, truyện ngắn, phê bình văn học; đặc biệt yêu văn học, nghệ thuật Pháp. Tác phẩm: 112 truyện ngắn (1864 - 1910), Toàn tập (1990 - 2009). Chủ đề: Ý thức, tâm lý; mơ mộng, tình cảm; vẻ đẹp, chân lý nghệ thuật.

Tác phẩm mới tháng 01/2018

NGÔN TỪ (Tự truyện), tác giả Jean-Paul Sartre, Thuận và Lê Ngọc Mai dịch, Nxb. Văn Học, 2017.

Họp mặt kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Sáng ngày 25/1/2018, Ban liên lạc Cựu chiến binh quân khu Trị Thiên đã tổ chức lễ Họp mặt kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

 

Trang 124/613