Thể phách cho những hành trình

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG

Cuộc sống khả hữu luôn thử thách tôi và bạn trong bất kỳ tồn tại không gian và thời gian nào. Dĩ nhiên, suy nghĩ vậy sẽ cản trở sự vượt qua giới hạn cần phải có của bản thân.

KỶ NIỆM 50 NĂM CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY TẾT MẬU THÂN 1968

Những tượng đài thiêng liêng trong lòng dân Quảng Điền   

NGUYỄN QUANG HÀ
                         Bút ký 

Wonder Woman: Truyện tranh và nữ quyền

Sự thực xoay quanh sự ra đời của Wonder Woman mới được làm sáng tỏ sau cả bảy thập kỷ. Đằng sau đó là những câu chuyện quan trọng về sức ảnh hưởng của truyện tranh, về các siêu anh hùng, về sự kiểm duyệt, và về nữ quyền.

Đón Tết tại Hoàng thành Thăng Long

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và chào mừng 88 năm ngày thành lập Đảng, từ ngày 22/1, tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội phối hợp các cơ quan, đơn vị, làng nghề đã tổ chức chương trình “Tết Việt 2018”.

Tủ sách gia đình giúp con tránh được cái xấu

Nuôi dưỡng tâm hồn ham đọc sách từ bé cho con, sẽ giúp con dễ dàng vượt qua được giai đoạn khủng hoảng của tuổi mới lớn, giúp con mạnh mẽ đối mặt với những thay đổi của bản thân, và sóng gió của cuộc đời.

Thông điệp đẹp đẽ của người trẻ và tình yêu

Với 66 bài viết được chia làm 3 phần, cuốn sách “Như mây thong dong” của tác giả Lưu Đình Long do NXB Văn hóa - Văn nghệ và công ty Saigonbooks ấn hành là một trong những thông điệp đẹp và tình yêu và người trẻ hiện nay.

Văn xuôi Lê Thanh Kỳ nhìn từ phê bình sinh thái

MỘC MIÊN

Là người đến với văn chương khá muộn nhưng chỉ với một tác phẩm tiểu thuyết và một tập truyện ngắn, tác giả Lê Thanh Kỳ cũng đã ghi dấu ấn đáng chú ý đối với nền văn xuôi Việt Nam đương đại.

Cảm thức lưu vong trong tiểu thuyết Nakobov

“Lolita” được xem là cuốn sách của Nabokov được độc giả biết đến nhiều nhất, nhưng “Pnin” mới là tác phẩm đã tạo dựng danh tiếng cho ông với vai trò một nhà văn sử dụng ngôn ngữ Anh độc đáo.

Văn học nghệ thuật đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn học nghệ thuật năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. 

Thành phố Huế: Họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Chiều ngày 11/1, UBND thành phố Huế đã tổ chức họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Kỷ niệm 229 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại Phú Xuân

Sáng 11/1  (tức 25-11 Đinh Dậu), tại Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ ở núi Bân (thuộc phường An Tây, thành phố Huế), lãnh đạo tỉnh TT-Huế và TP Huế tổ chức Lễ dâng hương và kỷ niệm 229 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Văn chương nói với ta điều gì về kẻ khác?

Tối 5/1, tọa đàm “Văn chương nói với ta điều gì về kẻ khác” được Bảo tàng thấu cảm và Khóa học mùa thu và phát triển (ASOD) đồng tổ chức nhằm hướng tới cái nhìn đa chiều và khoa học xung quanh vấn đề thấu cảm nói chung và vấn đề thấu cảm trong văn chương nói riêng.

Không bỏ qua nghệ thuật

Để không bị lãng quên giữa các loại hình nghệ thuật giải trí hiện đại, sân khấu cải lương nói riêng, nghệ thuật truyền thống nói chung, đang tìm cách chuyển mình, dần tìm lại chỗ đứng. Trong quá trình tìm hướng đi mới ấy, các nghệ sĩ không hoàn toàn chạy theo thị hiếu một cách dễ dãi mà bỏ qua yếu tố nghệ thuật.

Nhớ Lộng Chương sau 100 năm

Không chỉ nhắc nhớ nhà viết kịch Lộng Chương nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh, cuộc tụ họp do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 7/1 cũng là dịp đánh giá lại sự nghiệp khá đồ sộ của ông.

Khai mạc Triển lãm tranh Tết truyền thống Việt-Trung tại Bắc Kinh

Nhận lời mời của Bộ Văn hóa Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và đoàn công tác cấp cao đã thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7-9/1.

Tiếng đàn Thúy Kiều và tính đa nghĩa của tác phẩm văn học

PHẠM TUẤN VŨ

Tính đa nghĩa của tác phẩm văn học không phải là vấn đề mới mẻ. Từ xưa, cổ nhân đã nói đến vấn đề “ý tại ngôn ngoại, huyền ngoại chi âm, cam dư chi vị 意在言外, 玄外之音, 甘餘之味” (ý ở ngoài lời, âm thanh ở ngoài tiếng đàn, mùi ở ngoài vị ngọt), “ngôn tận ý bất tận” 言盡意不盡 (lời cạn ý không cạn) của văn chương, nhất là thơ ca.

Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị  tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2018

Chiều ngày 5/1/2017,  tại trụ sở Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị  tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2018. Đông đảo các văn nghệ sĩ và Hội viên đến tham dự. 

Minh bạch thị trường nghệ thuật

Một năm qua, sự xuất hiện của các sàn đấu giá nghệ thuật đã góp phần thúc đẩy hội họa phát triển, tạo ra thị trường lành mạnh thu hút nhà đầu tư cũng như giới mộ điệu. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ.

Khi nhà văn bỗng hóa thành nhân vật

Không hẹn mà gặp, gần như cùng một lúc NXB Kim Đồng cho ra mắt hai tập chân dung văn học “Đi tìm giấc mơ” của tác giả Trần Hoàng Thiên Kim và “Như cánh chim trong mắt của chân trời” của Văn Thành Lê.

Tập tục của người nông dân Việt thế kỷ 19 - 20

Nhân dịp xuất bản cuốn “Tập tục đời người”, ngày 6/1, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) sẽ diễn ra tọa đàm “Văn hóa tập tục của người nông dân Việt Nam thế kỷ 19-20”.

Trang 125/613