Nhà hát Kịch Việt Nam 'thắng lớn' tại Trung Quốc

Vở “Khát vọng” do NSƯT Lâm Tùng - Nhà hát Kịch Việt Nam làm đạo diễn, tác giả Tạ Xuyên vừa đoạt cùng lúc 6 giải thưởng tại Sân khấu thanh niên La Hồ - Thẩm Quyến (Trung Quốc).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Đại Học Huế

Sáng 2-1, đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã có buổi làm việc với Đại học Huế.  Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Bóng tối của Woolf: Ôm chứa cái bất khả giải

Rebecca Solnit (1961) hiện sống tại San Francisco, California, là nhà phê bình, tác giả của 16 cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực như môi trường, chính trị, nghệ thuật.

Tái bản bộ sách của Từ Kế Tường sau hơn 40 năm

Được viết từ trước năm 1975, bộ 3 tác phẩm truyện dài gồm “Áo tím qua đường”, “Mối tình như sương khói” và “Còn những bóng mưa tan” của nhà văn Từ Kế Tường về tình yêu tuổi mới lớn từng được đông đảo các thế hệ độc giả đón nhận.

Họa sĩ 'vẽ' nên tuổi thơ bao trẻ em trên thế giới qua đời ở tuổi 99

Ông đã tham gia vào quá trình sáng tạo nên những nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như mèo Tom - chuột Jerry, thủy thủ Popeye, thỏ Bugs…

Văn hóa và phát triển bền vững

Văn hóa là sản phẩm, đồng thời là điều kiện, động lực, phương thức tồn tại và phát triển của một đất nước. Văn hóa có sự phát triển tự thân nhưng cũng có cả sự tiếp nhận bên ngoài. Theo các chuyên gia, trong khi bảng giá trị của người Việt xuất hiện một số hiện tượng lệch lạc, cần nghiên cứu xây dựng hệ thống chuẩn mực xã hội, từ đó xác định khuôn khổ để trở lại chân giá trị.

Trần Hữu Trang qua hồi ức của họa sỹ Trang Phượng

Hằng năm, cứ vào tháng 12, trong không khí cả nước náo nức kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, có một họa sỹ già ngồi lặng lẽ bên những chén trà tưởng niệm đồng đội đã khuất.

Hòa nhạc bế mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII năm 2017

Tối 27/12, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Chương trình hòa nhạc, kết hợp Bế mạc, tổng kết Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII - năm 2017.

Giải thưởng thiết kế “American Graphic Design Award 2017” thuộc về Trúc Chỉ - San Hậu

Đặng Thị Bích Ngọc (23 tuổi, quê Quảng Ngãi), cựu sinh viên ngành Thiết kế Đồ hoạ, khoa Kiến trúc Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng vừa đoạt giải “American Graphic Design Award 2017” ở hạng mục Student design (sinh viên thiết kế). do tạp chí Graphic Design USA (Mỹ) khởi xướng. Tác phẩm của Bích Ngọc là bộ 4 poster về vở tuồng cổ San Hậu trên chất liệu Trúc Chỉ. Vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc thăng hoa sau khi thắng giải, Bích Ngọc đã dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về giải thưởng, về Trúc Chỉ.

Kỷ niệm 150 năm ngày sinh chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu

Sáng 26/12, Bảo tàng Lịch sử và Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu (26/12/1867 - 26/12/2017). 

Triển lãm “Hành trình Trúc chỉ”

Chiều  25/12, tại khách sạn Imperial Huế, Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam đã khai mạc triển lãm Hành trình Trúc chỉ - lần 1 với chủ đề Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam dành cho nghệ sĩ và sinh viên Huế.

Một số tư liệu lược trích trong “Hồ sơ thẩm vấn vụ án Phan Bội Châu 1925”

Thái độ về cuộc Cần Vương

Người thẩm vấn (NTV): Ông có phải là kẻ hâm mộ người anh hùng cuối cùng trong cuộc tử chiến chống người Pháp đó không?

Sống lại không gian đình làng xưa

Khi các hoạt động diễn xướng dân gian dần tách khỏi, đình làng dường như đánh mất một phần linh hồn, còn nghệ thuật truyền thống cũng thiếu khí vị. Theo NSƯT Đoàn Thanh Bình, những buổi diễn của Giáo phường Đình làng Việt một năm qua chính là hành trình để mỗi người được về lại ngày xưa, đắm mình trong đời sống văn hóa cộng đồng.

Giới thiệu Tiểu thuyết "Nhật ký Đông Sơn" của nhà văn Nguyễn Quang Hà.

Sáng ngày 22/12, trong không khí kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hội nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với Tạp chí Sông Hương tổ chức buổi giới thiệu sách Nhật ký Đông Sơn của nhà văn Nguyễn Quang Hà. 

Điện Biên Phủ trên không qua một cuốn sách

Nguyễn Phương Thảo cựu chiến sỹ Quân chủng Phòng không không quân vừa gửi tặng tôi cuốn sách “ Còn đấy những niềm mong” (Nhà xuất bản Thanh Niên 2017) với dòng chữ nắn nót ghi ở trang đầu “ Thân quý tặng đồng đội Xuân Nam”.

'Văn nghệ Hà Nội những năm 1947 - 1954': Những trang viết tâm huyết

Cảm nhận đầu tiên khi đọc “Văn nghệ Hà Nội những năm 1947 – 1954”, hồi ức - biên khảo của Lê Văn Ba (NXB Hội Nhà văn, 2017) là cuốn sách ngồn ngộn tư liệu và hấp dẫn. Lê Văn Ba có đủ điều kiện, hoàn cảnh và tư cách để làm việc này. Ông sống, sáng tác và hoạt động bí mật trong Hà Nội tạm chiếm, từng bị địch bắt và giam ở Nhà tù Hỏa Lò (hòa bình lập lại năm 1954 ông tròn 20 tuổi).

Những sự kiện văn học quốc tế nổi bật năm 2017

Năm 2017 ngoài những tên tuổi quen thuộc gắn với những sự kiện văn học tầm cỡ thế giới, thì năm nay cũng xuất hiện nhiều cây viết trẻ nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đây cũng là năm văn học nước ngoài có nhiều hoạt động, nhiều sự kiện đáng chú ý.

Giao lưu nghệ thuật những sắc màu văn hóa dân tộc Việt Nam ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tối 20/12, trong không khí đầm ấm tại khuôn viên toà nhà Tổng Lãnh sự Việt Nam ở Sydney đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên “Việt Nam- Hương sắc mùa Xuân” do các nghệ sỹ thuộc Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam biểu diễn.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật thiếu nhi trong 'Tuổi thơ dữ dội'

BÙI THANH TRUYỀN

1.
Ngay từ khi mới ra đời, thiên tiểu thuyết dày 800 trang Tuổi thơ dữ dội 1 đã gây tiếng vang lớn. Đây là kết quả của 20 năm lao động miệt mài của Phùng Quán trong nỗ lực phi thường vượt thoát những nghịch cảnh đời riêng để một lòng với lí tưởng sống và viết.

Trang 126/613