Trăn trở về thực hành các nghi lễ thờ Mẫu

Sáng 16/11, Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trên địa bàn Hà Nội - nhận diện, bảo tồn và phát triển” tại đình Hào Nam. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa - xã hội, các nghệ nhân dân, đồng đền, thủ nhang, thanh đồng…

Tránh chệch hướng xã hội hóa giáo dục

Gần đây, một số trường ngoài công lập tăng học phí cao gây phản ứng của phụ huynh và bất bình dư luận. Đáng chú ý là theo Luật Giáo dục 2005, các cơ quan quản lý nhà nước không có thẩm quyền quản lý việc thu chi của các trường ngoài công lập. Các trường này hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và ngành giáo dục chỉ giám sát về chỉ tiêu tuyển sinh, chương trình đào tạo.

Khơi dậy “Sức sống văn học Nga”

Từ ngày 16 đến ngày 19/11, tại sân Hồ Văn thuộc Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hà Nội sẽ diễn ra Hội sách cũ Hà Nội với chủ đề “Sức sống văn học Nga”, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại.

Tác phẩm mới tháng 11/2017

MÃI ĐỪNG XA TÔI (Tiểu thuyết), Kazuo Ishiguro, Nxb. Văn Học, Công ty sách Nhã Nam, 2013.

Hội thảo chuyên đề “ Bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa Thế giới”

Sáng ngày 14/11, UBND Thành phố Huế và thành phố Geyongju – Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề “ Bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa Thế giới”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc kết hợp kỷ niệm 10 năm hợp tác kết nghĩa giữa thành phố Huế và thành phố Gyeongju. 

Đi sứ văn chương

PHẠM TRƯỜNG THI  

Tôi và nhà văn Hà Phạm Phú nhận lời mời của Hội Nhà văn Việt Nam đi dự Hội thảo văn học quốc tế Trung Quốc và các nước lưu vực sông Mê Kông gồm: Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam được tổ chức từ ngày 21 đến 25 tháng 5 năm 2017 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, khu tự trị dân tộc Choang Trung Quốc.

Trịnh Hoài Đức và quốc hiệu Việt Nam

ĐINH VĂN TUẤN

Vào năm 1802 chúa Nguyễn Phúc Ánh chiến thắng Tây Sơn, thống nhất đất nước và lên ngôi, lấy niên hiệu là Gia Long.

Phát động Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” tại Huế

Chiều ngày 13/11, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phối hợp với Đại học Huế tổ chức Chương trình Gala phát động Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” với chủ đề Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta. 

Nguyên mẫu phim Đường đời viết tiểu thuyết “Đường đời dốc đứng”

Lương y Nguyễn Hữu Khai- nguyên mẫu của bộ phim truyền hình Đường đời từng hấp dẫn khán giả vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết “Đường đời dốc đứng”.

Ra mắt tập thơ của Pushkin ‘Mặt trời thơ ca của nước Nga”

Sách “Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ” của Pushkin – biểu tượng của dòng văn học lãng mạn Nga thế kỷ XIX, vừa được xuất bản giúp bạn đọc phần nào hiểu hơn về đại thi hào nước Nga.

Khôi phục trình thức hát cửa đình

Ngày 14/11 tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (32 Hào Nam- Hà Nội) sẽ diễn ra buổi trình diễn báo cáo về quá trình khôi phục trình thức hát cửa đình và hệ thống âm luật chuẩn hát ả đào.

Tiểu thuyết về thế chiến hai giành giải Renaudot 2017

Tác giả Olivier Guez giành chiến thắng giải văn học Renaudot – một trong những giải văn học uy tín nhất của nước Pháp với tác phẩm La Disparition de Josef Mengele (tạm dịch: Sự biến mất của Josef Mengele).

2.000 người tham gia ngày hội Khmer Nam Bộ năm nay

Ngày hội hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VII -2017 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19/11, tại tỉnh Bạc Liêu, với sự tham gia của khoảng 2.000 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng… của 12 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ có đông đồng bào Khmer sinh sống.

‘Sự quyến rũ của chữ’

Trong gần 300 trang sách của “Sự quyến rũ của chữ”, người đọc sẽ có dịp chiêm ngưỡng, khám phá thêm ý tứ, vẻ đẹp từ những trang truyện ngắn, tiểu thuyết, lý luận của tác giả trong và ngoài nước.

UBND tỉnh họp triển khai công tác phòng chống cơn bão số 13

Sáng ngày 10/11, UBND tỉnh đã tổ chức buổi họp đánh giá công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ gây ra trong những ngày qua và triển khai các phương án đối phó với cơn bão số 13. 

Ký ức lưu học sinh

Cuối mùa hè năm 1978 chúng tôi là lứa lưu học sinh đầu tiên được tới Liên Xô bằng máy bay, trước đây chỉ đi bằng tàu hỏa liên vận qua Bắc Kinh. Đối với nhiều người Việt Nam lúc bấy giờ, nhất là những người lính sau mấy năm chỉ sống ở núi rừng, Moscow thực sự là thiên đường.

Cảm hứng từ lý tưởng và tính nhân văn

Với tính nhân văn cao, chất lãng mạn trữ tình và hiện thực sâu sắc, văn học Nga - Xô Viết đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên tính cách, lối sống của con người và văn học Việt trong một thời kỳ dài sau Cách mạng Tháng Mười. Có thể nói, nước Nga và văn học Nga - Xô Viết luôn là niềm tự hào của các thế hệ cầm bút ở Việt Nam.

Ra mắt sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”

Nhiệt hứng của niềm tin

Chính luận nhưng không khô khan, câu từ nhạy bén mà đầy cuốn hút, cảm xúc bay bổng song không hề mâu thuẫn với độ sâu sắc của tư duy. Bằng cách ấy, tác giả - nhà báo Hồ Quang Lợi đã nối dài mạch nhận thức cho người đọc về Cách mạng Tháng Mười, về nước Nga. Suy tư theo từng trang viết, mỗi người sẽ có thêm góc nhìn, sự yêu quý, lòng tin và mong muốn những điều tốt đẹp.

Trùng tu, tôn tạo xây dựng chùa Khúc Thủy: Đâu rồi chùa cổ ngàn năm?

Là di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng Quốc gia từ năm 1991, nhưng những giá trị lịch sử, yếu tố nguyên gốc tại chùa Khúc Thủy, thôn Khúc Thủy (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã bị xâm phạm nghiêm trọng.

Trang 129/613