Văn học Nga-Xôviết với văn học Việt Nam

Ngày 6/11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Văn học Nga-Xôviết với văn học Việt Nam”.

Nghệ thuật xây dựng tâm lý nhân vật trong Sông Đông êm đềm

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017)

HÀ VĂN LƯỠNG

Quốc vương Thái Lan dâng y Kathina tại chùa Huyền Không

Trong hai ngày 3- 4/11, Hoàng gia Vương quốc Thái Lan tổ chức Lễ dâng y Kathina tại chùa Huyền Không, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà và lễ chúc mừng Thượng tọa Pháp Tông được Quốc vương Bhumibol Adulyadej sắc phong tước vị Chao Khun cho Thượng tọa Pháp Tông, trụ trì chùa Huyền Không.

Viết bằng cả tình yêu nước Nga

Đó là chia sẻ của nhà báo Hồ Quang Lợi tại buổi ra mắt cuốn sách “Nước Nga hành trình tới tương lai” vào sáng 2/11, tại Thư viện Hà Nội, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch siết quản lý tổ chức lễ hội

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Bạch Đằng giang trong thơ truyền thống

LÊ XUÂN MINH THAO

Sông Bạch Đằng, một nhánh sông Kinh Thầy đổ ra biển nằm giữa Quảng Ninh và Hải Phòng - nơi từng diễn ra những trận đánh quân xâm lược bằng đường thủy vang dội, quyết liệt; nơi hội tụ sức mạnh và chiến công dân tộc, chảy nối các thế hệ, thời đại, trở thành biểu tượng tinh túy của non sông: “Trăm con sông đều muốn hóa Bạch Đằng” (Chế Lan Viên).

Đã hoàn thành bao lơn ngắm cảnh trên cầu Trường Tiền

Cầu Trường Tiền là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hương ở Huế. Đây cũng là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật và vật liệu mới của phương Tây với kết cấu thép. 

Nghe nhạc không thụ động

Không phải ai sinh ra cũng đã có thẩm mỹ âm nhạc mà nó được hình thành gắn với không gian sống, điều kiện thụ hưởng. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, hiện nay ở Việt Nam hầu hết các chương trình nghệ thuật chỉ trình diễn một vài thể loại nhạc, bó hẹp sự lựa chọn của khán giả. Nếu mọi người tự mở rộng, bỏ qua rào cản để thử nghiệm nhiều thể loại nhạc khác nhau, sẽ phát hiện ra nhiều thứ mới mẻ, thú vị.

Cái nhìn lập thể đời sống

(Tản mạn về tiểu thuyết Con chim Joong bay từ A đến Z, Đỗ Tiến Thụy, Nxb Trẻ, 2017)

Từ Màu rừng ruộng (2006) đến Con chim Joong bay từ A đến Z (2017), tôi nghĩ, Đỗ Tiến Thụy đã thực sự vạch một lối nẻo tiểu thuyết để không lặp lại mình - một điều tối kị trong sáng tạo văn chương.

Cách mạng Tháng Mười Nga: Cuộc cách mạng của niềm tin

Trải qua hàng ngàn năm bị áp bức bởi các chế độ xã hội bóc lột, hết thảy giai cấp cần lao luôn hằng ước mơ về một xã hội dân chủ, công bằng, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc. Tuyên ngôn Đảng Cộng sản năm 1848 đã hé mở một bình minh hy vọng, thắp dậy và hối thúc một niềm tin tranh đấu: Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn, chế độ xưa ta quyết phá sạch tan tành, cùng dựng xây L’Internationale (xã hội cộng đồng).

Tìm thấy vẻ đẹp của… nỗi đau

Nhà văn Nhật Bản Masatsugu Ono đã bày tỏ rằng ông rất ngạc nhiên khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả Việt Nam về buổi tọa đàm “Viết không đau về nỗi đau” nhân dịp tác phẩm “Lời nguyện cầu chín năm trước” được dịch và xuất bản ở Việt Nam.

‘Ánh sáng tháng Mười’: Câu chuyện mới trên nền sự kiện 100 năm trước

Bộ phim tài liệu “Ánh sáng tháng Mười” sẽ chính thức lên sóng lúc 20 giờ (ngày 29/10) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga.

Tình ca từ trái tim

Cuộc sống của họ ra sao, quan niệm về tình yêu, hạnh phúc, nỗi buồn, suy nghĩ về truyền thống, hiện tại và tương lai như thế nào? Để tìm ra câu trả lời, đạo diễn người Hà Lan Manouchehr Abrontan đã đi từ Nam ra Bắc, phỏng vấn hàng trăm phụ nữ ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, vai trò khác nhau. Và “Việt Nam tim tôi” ra đời như tình ca về vẻ đẹp, sức mạnh của phụ nữ Việt.

"Hai đứa trẻ" từ một cách đọc khác

ZÁNG MY

Phố huyện nghèo và ga xép là một không gian khá điển hình trong việc biểu tả ngoại vi của văn chương tiền chiến.

Bìa minh họa sách có giá 1,4 triệu Euro

Bìa minh họa của một tập trong bộ truyện tranh Asterix (Những cuộc phiêu lưu của Asterix) với chữ kí của tác giả vừa được bán trong phiên đấu giá với số tiền lên tới 1,4 triệu Euro tại Paris. Mức giá này cao gấp 7 lần giá dự kiến ban đầu từ những nhà tổ chức.

Khai mạc trại viết Cây bút vàng

Sáng nay, ngày 27/10, tại Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc (huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang), Tổng cục Chính trị (Bộ Công an) phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khai mạc trại sáng tác Cây bút vàng lần thứ ba.

Vài nét về công ty Huỳnh Thúc Kháng và báo Tiếng Dân

DƯƠNG PHƯỚC THU

Dưới thời Pháp thuộc, những năm đầu thế kỷ XX, để ra được một tờ báo - mà lại báo tiếng Việt do người Việt quản lý tại Kinh đô Huế quả thực nhiêu khê và vô cùng khó khăn, phức tạp.

Những bông hoa để lại

CÂY BÚT TUỔI HỒNG   

Cuộc sống hôm nay, người ta đi tìm những giá trị thực dụng, thì chúng tôi lại đi tìm những mầm non văn chương, hòng kiếm ra những chiếc lá, nhành cây, nụ hoa tâm hồn bé bỏng giữa cuộc đời. Với mong muốn sẽ gầy dựng được một vườn hoa mát lành giữ lại cho cuộc sống một khoảng xanh râm mát. Để lỡ khi ai đó có những vấp váp trong đời mình, sẽ ghé lại ngồi nghỉ ngơi.

Truyền lửa đổi mới

“Học sinh như bó đuốc, nhiệm vụ của tôi là truyền lửa cho bó đuốc. Nhưng trước khi truyền lửa được thì giáo viên phải là người yêu thích, say mê tìm tòi, chắt lọc cái hay trong môn học, khơi gợi cho các em tự tìm tòi, tự phát hiện ra vấn đề”. Đó là chia sẻ của thầy giáo Lê Quang Nhân, Trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk tại Lễ tuyên dương gương Người tốt việc tốt đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 - 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức sáng 18.10.

Trang 130/613