George Saunders - cái tên được tôn vinh với các giải thưởng lớn

Tác giả tiểu thuyết Lincoln in the Bardo đã trở thành nhà văn Mỹ thứ hai đoạt giải Man Booker 2017. Với những người đã quan tâm tới văn chương đương đại Mỹ thì sẽ không còn xa lạ gì với cái tên George Saunders.

Diệu kỳ tiếng trúc, tiếng tơ

3 năm qua, nhóm Đông Kinh cổ nhạc vẫn dặt dìu tiếng tơ, tiếng trúc của cha ông, lúc thì thảnh thơi kể Chuyện nhạc phố cổ, khi thì tình tứ diễn xướng thơ Nguyễn Duy hay lồng điệu thơ Đức và cả khoan nhặt đưa ca từ nhạc Trịnh Công Sơn vào nhạc cổ Huế…

Tác phẩm mới tháng 10/2017

BỨC TƯỜNG TRONG CHAI TEQUILA (Truyện ngắn), và KHÓI XUÂN VƯƠNG TÓC MẸ (Tản văn), tác giả Trần Băng Khuê, Nxb. Hội Nhà văn, 2017.

“Cô gái trên sông”

ĐẶNG NHẬT MINH

Tôi vẫn còn nhớ đinh ninh cảnh quay đầu tiên của phim Cô gái trên sông vào tháng 10 năm 1987 là cảnh Liên, nhà báo nữ (do Hà Xuyên đóng) đến bệnh viện Huế tìm gặp Nguyệt (do Minh Châu đóng).

Dựng lại vở nhạc kịch ‘Hoàng hậu Frédégonde’

Vở nhạc kịch tái dựng “Hoàng hậu Frédégonde” của nhà soạn nhạc Camille Saint-Saëns sẽ ra mắt công chúng TP.HCM vào ngày 20 và 21/10 tại Nhà hát thành phố.

Kỳ thú - Bóng hồng - Nghệ sĩ

Kỳ thú - Bóng hồng - Nghệ sĩ là tên gọi buổi ra mắt sách của nhà báo Hà Đình Nguyên vừa được tổ chức tại TPHCM.

George Saunders đoạt giải Man Booker với sách về 'thế giới bên kia'

Nhà văn Mỹ được tôn vinh với tiểu thuyết đầu tay "Lincoln in the Bardo", kết hợp câu chuyện về Tổng thống Mỹ Lincoln và tưởng tượng của tác giả.

 

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

Trong bối cảnh cần khẳng định văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, việc tìm ý tưởng sáng tạo từ “Truyện Kiều” được cho là con đường ngắn nhất. Như GS. Phong Lê, Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam nhận định: “Doanh nhân dùng chữ tâm ấy để tiến là phúc cho họ, cũng là phúc cho xã hội vậy”.

Tìm thấy tác phẩm đầu tay của Hemingway viết năm 10 tuổi

Các nhà nghiên cứu về Ernest Hemingway vừa công bố tìm thấy một câu chuyện dài 14 trang được ông viết năm 10 tuổi.

"Kỷ niệm thời thơ ấu": Lịch sử và sự kiêu hãnh của nỗi buồn

Kỷ niệm thời thơ ấu là tên cuốn hồi ký được viết bằng tiếng Pháp của tác giả Hoàng Thị Thế, con gái thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám (Đề Thám) - người anh hùng của núi rừng Yên Thế trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp những năm đầu thế kỷ XX. Cuốn sách được dịch giả Lê Kỳ Anh (bút danh của nhà thơ Hoàng Cầm) dịch ra tiếng Việt bằng ngôn ngữ tài hoa, trong sáng.

VCCA giới thiệu tác phẩm của họa sĩ đương đại Lê Kinh Tài

Ngày 14/10, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức khai mạc triển lãm “Nhìn lại – Retrospective” của họa sĩ Lê Kinh Tài – một trong những nghệ sĩ “cá tính và gây tranh cãi nhất” hội họa Việt Nam đương đại.

"Loving Vincent" - bộ phim độc đáo về cuộc đời danh họa Van Gogh

"Loving Vincent" (tên tiếng Việt là "Vincent Thương Mến") là bộ phim nói về cuộc đời danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh (1853-1890).

Xa iPad bằng… sách

Trước các phương tiện nghe nhìn, sách đang trở nên yếu thế hơn. Người lớn cũng ngại đọc sách, còn trẻ em thì thích xem iPad và chơi game. Làm sao để tạo được thói quen đọc sách cho trẻ, qua đó, dần nuôi dưỡng tâm hồn các em bằng sách?

Nghệ thuật là không ngừng sáng tạo

Vốn đã khẳng định tên tuổi của mình trong làng sơn mài Việt Nam bởi khả năng sáng tạo độc đáo từ chất liệu vỏ trứng, họa sĩ Văn Chiến (trong giới gọi ông là Chiến “trứng”) vẫn không ngừng tìm kiếm những hướng đi mới trên con đường nghệ thuật. Nhân dịp ra mắt phòng tranh sơn dầu trừu tượng, ông đã có cuộc trao đổi thú vị.

Trưng bày bản gốc bảo vật quốc gia 'Đường Kách mệnh'

Nhân kỷ niệm 90 năm xuất bản ấn phẩm “Đường Kách mệnh” (1927-2017), vào 10h ngày 10/10, lần đầu tiên cuốn “Đường Kách mệnh” được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia được đưa ra giới thiệu trong trưng bày đặc biệt “Ánh sáng từ Đường Kách mệnh”.

Festival Huế lần thứ X sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 2/5/2018

Ban tổ chức Festival Huế vừa công bố poster chính thức và chủ đề của Festival Huế 2018. Theo đó Festival Huế lần thứ X, năm 2018 sẽ diễn ra với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 01 điểm đến 05 di sản”; diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 27/4 - 2/5/2018).

Những khuynh hướng của văn học Trung Quốc đương đại

Giới nghiên cứu văn học Trung Quốc vẫn còn tiếp tục tranh luận về phân kỳ văn học Trung Quốc đương đại, cũng như định danh bằng khái niệm khoa học cụ thể. Tựu trung văn học Trung Quốc “thay da đổi thịt” gắn với mở cửa thị trường kinh tế và cải cách chính trị cuối những năm 70 của thế kỷ 20 và người ta gọi giai đoạn văn học đổi mới triệt để này là văn học “Thời kỳ mới”.

Khi ký ức xưa trở lại

Có lẽ đã lâu lắm rồi, người Hà Nội mới có một điểm đến thực sự “ra hồn" ngày Trung Thu. Không phải là Hàng Mã đông nghịt người với những món đồ sắc màu xanh đỏ tây tàu đều có. Không phải là những cuộc vui rước đèn rồi chia kẹo thiếu bản sắc lâu nay. Văn Miếu Quốc Tử Giám những ngày này là một không gian đậm chất trung thu, mang bản sắc trung thu Việt Nam từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Công bố Giải Sách Hay lần thứ VII, năm 2017

Ngày 1/10, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu tổ chức Lễ công bố Giải Sách Hay lần thứ VII, năm 2017. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, chuyên gia, doanh nhân, báo giới và nhất là các độc giả trẻ mê sách trên khắp cả nước.

Trang 131/613