Lễ hội Trung thu đậm sắc dân tộc tại Hà Nội

Được tổ chức từ 2 đến 4/10 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Lễ hội Trung thu 2017 mang đậm màu sắc Trung thu truyền thống, ấn tượng và mang tính giáo dục với chủ đề: “Trung thu với đồ chơi dân gian truyền thống” cùng nhiều hoạt động hấp dẫn: hướng dẫn làm đồ chơi truyền thống, biểu diễn nghệ thuật, xiếc, phá cỗ Trung thu…

Đầu non cuối bãi - sự thăng hoa của cảm thức lưu đày

NGUYỄN HỮU TẤN

1. Thi ca là tiếng nói chân thật nhất của tâm hồn con người. Tập lục bát Đầu non cuối bãi của Nguyễn Lãm Thắng (Nxb. Đại học Huế, 2014), nói theo kiểu “anh về trích cú tầm chương” của nhà thơ, đã thể hiện rất chân thực một bản ngã, một nhân vị hết sức chân thực và sinh động.

Bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ kết hợp đào tạo kỹ thuật tại điện Phụng Tiên, Đại nội Huế

Sáng ngày 29/9/2017, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo tồn Di sản Văn hoá Đức (GEKE) phối hợp tổ chức Lễ khởi công và triển khai thực hiện Dự án bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ kết hợp đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại nội Huế do Bộ Ngoại giao CHLB Đức tài trợ thông qua Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam, cùng với nguồn vốn đối ứng của tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Lễ giới thiệu sách về thời Quang Trung ở Huế của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân

Sáng ngày 29/9, Tại Bảo tàng văn hóa Huế đã diễn ra buổi giới thiệu hai cuốn sách “Phủ Dương Xuân thời các chúa Nguyễn - Tiền thân cung điện Đan Dương, Son lăng của hoàng đế Quang Trung ở Huế” và “Thiền Lâm - ngôi chùa lịch sử Thiền viện đầu tiên lớn nhất ở xứ Đàng Trong” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

 

Văn Miếu-Quốc Tử Giám sẽ trở thành nơi phá cỗ Trung Thu

“Thu vọng nguyệt” là bản hòa tấu Tết Trung Thu đa sắc, đánh thức mọi giác quan bằng sự giao thoa những giá trị truyền thống và hiện đại trong không gian mang tính biểu tượng là Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Bộ sưu tập tiết lộ quá trình sáng tác tiểu thuyết The English Patient

Nhiều tư liệu trong bộ sưu tập đã được Trung tâm Harry Ransom mua lại, trong đó có một bức ảnh đã trở thành một trong những cảnh huyền thoại của bộ phim cùng tên - The English Patient.

Xây dựng văn hóa đọc tại vùng nông thôn, miền núi: Hành trình gian nan

Chú trọng phát triển văn hóa đọc tại vùng nông thôn, miền núi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, văn hoá đọc ở trẻ em nói riêng sẽ không thể phát triển rộng lớn nếu hệ thống phát hành sách chỉ tập trung ở thành phố và trẻ em nông thôn, miền núi vẫn còn “đói sách”.

Giao lưu âm nhạc  “Vọng Cố đô”

Tối ngày 26/9, tại Hội trường Đại học Huế (số 3 Lê Lợi) đã diễn ra Đêm giao lưu nghệ thuật và âm nhạc “Vọng Cố đô”. Chương trình do gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà thơ Nguyễn Duy phối hợp tổ chức.

 

Hội nghị Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ II tại thành phố Huế

Sáng ngày 26/9, tại Khách sạn Indochine Palace, thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ II. Đây là sự kiện đầu tiên của tuần lễ diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017, với tư cách Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai tổ chức APEC năm 2017.

Cuộc đời và tâm hồn của chợ

Sống đời của chợ (Công ty CP sách Tao Đàn, NXB Hội Nhà văn) mà tác giả Nguyễn Mạnh Tiến vừa cho ra mắt có thể xem là tập khảo cứu công phu nhất từ trước đến nay về bản chất văn hóa và chức năng của chợ trong cấu trúc làng của người Việt ở Bắc bộ và mở rộng ra vùng Thanh - Nghệ.

Hồng lâu mộng lên sân khấu kịch Việt Nam

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công vở diễn Hồng lâu mộng (kịch bản, đạo diễn Chua Soo Pong; biên dịch Việt ngữ Hoàng Long - Xuân Hồng). Đây là công trình hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và quỹ Văn hóa quốc tế Singapore (SIF).

Triển lãm “ Sức sống mới” chào đón Apec

Nhằm chào đón một sự kiện quan trọng là Tuần lễ APEC diễn ra tại thành phố Huế, sáng ngày 26-9, một cuộc triển lãm tác phẩm nghệ thuật mang tên “ Sức sống mới” đã được tổ chức tại Imperial Art.

Richard Robinson đoạt giải Thành tựu trọn đời của Quỹ Sách Quốc gia Mĩ

Richard Robinson – giám đốc điều hành của Nhà xuất bản Scholastic đã được vinh danh Thành tựu trọn đời với những cống hiến của ông trong việc xuất bản các ấn phẩm dành cho trẻ em.

‘Thế giới - Bước ngoặt lịch sử’

Nhân dịp Hội chợ sách mùa thu 2017, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức tọa đàm thế giới – Bước ngoặt lịch sử nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh chính trị - kinh tế - xã hội thế giới hiện nay.

Ý nghĩa của biểu tượng hiến sinh và phục sinh trong truyện cổ Bru - Vân Kiều

ĐÀM NGHĨA HIẾU

Nghiên cứu về căn tính tộc người có nhiều lối vào khác nhau: các thói quen của cuộc sống thường ngày, sinh hoạt tín ngưỡng và lễ hội, các truyện kể dân gian, v.v. trong đó, những dấu chỉ từ truyện cổ, từ thế giới biểu tượng luôn luôn có tiếng nói quan trọng.

Phân luồng giao thông phố đi bộ Chu Văn An-Võ Thị Sáu-Phạm Ngũ Lão

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Huế, Phòng Quản lý Đô thị thuộc UBND TP. Huế vừa có thông báo về việc quy định phân luồng, điểm đỗ xe, tạm dừng các tuyến đường xung quanh khu phố đi bộ thuộc khu phố Tây (đường Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu).

Đấu giá nghệ thuật: Ba biến dạng đáng ngại

Hoạt động đấu giá nghệ thuật ở Việt Nam mới đang ở buổi bình minh. Buổi đấu giá nghệ thuật chính thức đầu tiên được tổ chức cách đây chưa đầy hai năm bởi Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt tại Hà Nội hồi tháng 5/2016.

Vì ai ta mãi phong trần

trời xanh đầm đìa hai mắt 
(Bao giờ cho đến mùa thu -  Vũ Từ Trang)

Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo

Đó là nội dung hội thảo các báo Đảng các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ được Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hội Nhà báo các tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam và Ninh Bình tổ chức sáng nay, 22/9 tại TP Móng Cái (Quảng Ninh).

Học giả người Italy ra mắt ấn phẩm về chủ quyền biển đảo Việt Nam

Ngày 19/9, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin, Italy, bà Sandra Scagliotti đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách về Biển Đông bằng tiếng Italy do chính bà biên soạn với nhan đề “Những Bãi cát vàng, Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” (Il Banco Di Sabbia Dorata. Il Viet Nam e Gli arcipelaghi del Mare Orientale).

Trang 132/613